Nông dân Trung Quốc khốn đốn vì hạn hán kéo dài

Nắng nóng kéo dài trong hai tháng qua khiến nông dân Trung Quốc đang đối mặt với một vụ mùa thất bát và một số nông dân còn cho biết năng suất mà những cánh đồng mang lại có thể thấp hơn 80% so với trước đây.

Thời tiết ngoài trời là 42 độ C và không có nông dân nào được nhìn thấy ngoài đồng. Thời tiết quá oi bức cho cả con người và mùa màng.

Những người nông dân cho biết, họ bắt đầu làm việc trên cánh đồng lúc 3 giờ sáng những ngày này và khi ánh sáng ban ngày đến, đó là thời điểm mà họ phải vào nhà để tránh nắng.

Wang Yong Fu, 70 tuổi, người đã gắn bó với đồng ruộng trong suốt cuộc đời của mình chỉ tay vào những cây cà chua teo tóp và nói rằng lẽ ra phải cao đến thắt lưng trong điều kiện thời tiết bình thường.

Hạn hán khiến các cánh đồng ở Trung Quốc có thể mất hơn 20% năng suất - Ảnh 1.

Nông dân Wang Yong Fu, 70 tuổi, nói rằngông không thể trồng bất kỳ loại cây trồng nào giữa đợt nắng nóng này. (Ảnh: CNA / Emil Wan)

"Điều quan trọng là không thể làm cho chúng phát triển được. Cho dù có làm bất cứ điều gì nó cũng không thể phát triển thêm được. Chúng tôi ở trên các cánh đồng mỗi ngày nhưng chúng tôi không thể làm gì khác để thay đổi. Tôi không thể thu hoạch bất kỳ bắp cải nào trong những ngày này", ông nói với CNA.

Nhiệt độ cao trong nhiều tuần và không có mưa đã khiến 66 con sông và 25 hồ chứa ở Trùng Khánh bị khô cạn - nơi nhiệt độ đỉnh điểm đã lên tới 45 độ C trong tháng qua.

Vào tháng 7 và tháng 8, Trung Quốc đã trải qua đợt nắng nóng kéo dài và gay gắt nhất kể từ khi cơ quan khí tượng nước này bắt đầu ghi nhận các thông số vào năm 1961.

Nắng nóng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở các vùng đất trên khắp Trung Quốc và có thể dẫn đến lạm phát lương thực trong tương lai.

Một số nông dân địa phương cho biết, năng suất mà những cánh đồng mang lại thấp hơn 80% so với trước đây.

"Tôi có hai thửa ruộng. Tất cả các cây trồng trên đã khô và chết. Đất cứng như đá", Zhou Qi, một nông dân 73 tuổi ở làng Xinshi, Trùng Khánh, cho biết.

Hạn hán khiến các cánh đồng ở Trung Quốc có thể mất hơn 20% năng suất - Ảnh 2.

Sông Gia Lăng ở trung tâm thành phố Trùng Khánh cạn kiệt nguồn nước do hạn hán. (Ảnh: CNA / Emil Wan)

Đài quan sát khí tượng trung ương đã cảnh báo rằng đợt nắng nóng chưa từng có sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất các loại ngũ cốc như đậu tương, lúa mì và ngô.

Máy kéo nông nghiệp cũng có xu hướng bắt lửa dưới nhiệt độ cao, điều này khiến người nông dân ít sử dụng chúng trong mùa Hè này.

Các chuyên gia cho biết tác động sẽ được nhận thấy khi đến mùa thu hoạch.

"Riêng các loại rau lá rất nhạy cảm với nhiệt. Vì vậy, ngay cả trước khi nói về hạn hán, chỉ cần ngày này qua ngày khác nhiệt độ 40 độ C là nó đã gây thiệt hại. Và đó là thời điểm giá thị trường bắt đầu tăng", Even Pay, một nhà phân tích nông nghiệp của công ty khởi nghiệp Trivium (Trung Quốc), cho biết.

Giá rau và trái cây tươi đã tăng 12,9% trong tháng 7 và tăng hơn 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thịt heo cũng đã tăng 20,2% trong tháng 7 so với một năm trước.

Theo thống kê của chính quyền trung ương, hơn hai triệu ha đất canh tác và 350.000 vật nuôi đã bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng.

Wang, người trồng lúa và các loại rau, cho biết một số con gà của anh đã chết. "Khoảng 10 ngày nay, chuồng gà nóng quá, ngay cả con gà to nhất nặng hơn 4kg của tôi cũng chết".

Nếu không có biện pháp làm mát, Pay cho biết chỉ cần nhiệt độ 40 độ C trong vài ngày nữa là động vật sẽ chết hết.

Một yếu tố khác đẩy giá cả thực phẩm tươi sống đi lên là chi phí nhập khẩu ngũ cốc ngày càng tăng.

Hạn hán khiến các cánh đồng ở Trung Quốc có thể mất hơn 20% năng suất - Ảnh 3.

Zhou Qi, một nông dân ở làng Xinshi, Trùng Khánh, nói rằng tất cả các cây trồng của cô bà đã chết. (Ảnh: CNA/Emil Wan)

Trong thời gian hạn hán, mực nước xuống thấp đến mức một số tuyến đường vận chuyển nội địa không còn khả thi.

Sông Dương Tử, một kênh hậu cần quan trọng để vận chuyển các mặt hàng nông sản nhập khẩu như ngô và đậu tương, được bốc dỡ tại một cảng ở Vũ Hán để chế biến thành thức ăn chăn nuôi ở miền Trung Trung Quốc, hầu như không thể sử dụng được.

Việc khô dòng của sông Dương Tử buộc các tàu phải dỡ hàng gần bờ biển hơn, Pay nói, điều này làm tăng thêm thời gian và chi phí. Do đó, một số nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn cho biết, họ phải tăng giá thức ăn cho heo, gia cầm và cá.

Các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán chiếm khoảng 30% diện tích sản xuất gạo của Trung Quốc.

Nhưng ngay cả khi thiếu gạo - một loại lương thực chính ở Trung Quốc - các chuyên gia cho biết chính phủ có khả năng ổn định giá ngũ cốc bằng cách khai thác các kho dự trữ của mình.

Dự trữ ngũ cốc của Trung Quốc là lớn nhất trên thế giới, đủ để cung cấp cho dân số Trung Quốc trong một năm ngay cả khi không có vụ thu hoạch nào trong năm.

Wang Dan, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Hang Seng cho biết: "Tôi không nghĩ rằng sẽ có một cuộc khủng hoảng lương thực ngay lập tức.

Vào cuối tháng 8, chính phủ đã công bố khoản trợ cấp trị giá 1,45 tỷ USD để hỗ trợ nông dân trồng lúa gặp hạn hán.

Hạn hán khiến các cánh đồng ở Trung Quốc có thể mất hơn 20% năng suất - Ảnh 4.

Theo thống kê của chính phủ Trung Quốc, hơn 2 triệu ha đất canh tác và 350.000 vật nuôi đã bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng. (Ảnh: CNA / Emil Wan)

"Nếu họ bị mất một vụ mùa, họ sẽ gặp khó khăn lớn khi trồng lại", Pay cho biết. "Vì vậy, điều quan trọng là phải làm càng nhiều càng tốt để hỗ trợ những người nông dân ngay bây giờ và để đảm bảo rằng họ có kinh tế tốt trước khi vụ gieo trồng tiếp theo đến", ông nói thêm.

Với việc Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức đại hội đảng lần thứ 20 vào ngày 16/10, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba nắm quyền, đảng này đang chịu áp lực phải giữ giá cả phải chăng để duy trì ổn định kinh tế và xã hội.

"Đó là một cách rất, rất dễ thấy mà chính phủ có thể chỉ ra rằng họ sẽ hỗ trợ người dân, hỗ trợ nông dân và đảm bảo rằng mọi người phải trả tiền cho thực phẩm quá cao", Pay nói .

MINH MINH