Nữ sinh Hà Nội đỗ thủ khoa cả 3 trường chuyên

Nguyễn Thị Thu Minh (THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) xuất sắc trở thành thủ khoa chuyên Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội, với tổng điểm xét tuyển là 47,5 điểm.

 Sở GD-ĐT Hà Nội ngày 9/7 đã công bố kết quả điểm thi vào lớp 10 của các thí sinh các trường chuyên và không chuyên trên địa bàn. Có rất nhiều học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi này. Trong số đó, nữ sinh Nguyễn Thị Thu Minh đã khiến mọi người ngưỡng mộ khi trở thành thủ khoa chuyên Toán, Lý của 3 trường chuyên nổi tiếng tại Hà Nội.

Cụ thể, Thu Minh đạt 9,75 điểm môn Toán chuyên, Toán điều kiện đạt 9,75 điểm, Tiếng Anh đạt 9,75 điểm và Văn đạt 8,5 điểm. Theo công thức điểm xét tuyển bằng tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) cộng điểm bài thi chuyên (hệ số 2), Nguyễn Thị Thu Minh đạt tổng điểm là 47,5, xuất sắc trở thành thủ khoa chuyên Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Điều đáng nói là trước đó, Thu Minh đã đỗ thủ khoa lớp chuyên Lý của trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội với điểm số 37,5/40 (môn Lý chuyên được 10 điểm) và thủ khoa chuyên Lý của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội) với điểm số 28/30 (môn Lý chuyên được 9,75).

Nguyễn Thị Thu Minh - Nữ sinh xuất sắc đỗ thủ khoa 3 trường chuyên nổi tiếng Hà Nội. Ảnh: Zing
Nguyễn Thị Thu Minh - Nữ sinh xuất sắc đỗ thủ khoa 3 trường chuyên nổi tiếng Hà Nội. Ảnh: Zing

Mẹ nữ sinh cũng cho hay, gia đình đã định hướng Thu Minh học Toán từ nhỏ, may mắn là con có năng lực và rất thích thú với môn học này. Thu Minh luôn chủ động và nghiêm tục trong việc học hành khiến bố mẹ rất an tâm. 

Chia sẻ về bí quyết ôn thi của mình, Thu Minh cho biết bản thân luôn đề cao giá trị của việc học lâu dài, cả quá trình và không học nhồi.  Nữ sinh cho biết mình học tập quy củ và thường sẽ nghỉ ngơi nếu cảm thấy mệt.

Nhờ cách học “mưa dầm thấm lâu” nên dù thi cùng lúc 2 môn chuyên (Toán – Lý) được đánh giá là có tỷ lệ chọi rất cao, nhưng Thu Minh hoàn thành xuất sắc, vì đã hấp thụ đủ kiến thức cần thiết từ trước đó.

Được biết, ở cấp THCS, Thu Minh cũng giành được nhiều giải thưởng Toán, Lý. Năm lớp 6, em đoạt giải Bạch Kim kỳ thi Toán châu Á - Thái Bình Dương APMOPS 2019; Giải nhì cấp quận và giải ba cấp thành phố trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Vật lý năm lớp 8. Đến năm lớp 9, nữ sinh giành tiếp giải nhất cấp quận và giải nhì cấp thành phố.

Thanh Bình (t/h)

Nữ sinh gốc Việt vào đại học hàng đầu thế giới khi mới 12 tuổi

Nữ sinh gốc Việt vào đại học hàng đầu thế giới khi mới 12 tuổi

12 tuổi, Alisa Pham trở thành sinh viên chuyên ngành kép của ĐH Công nghệ Auckland, New Zealand, vượt qua kỷ lục mà chị gái Vicky Ngo đã lập 2 năm trước.