Nữ tiến sĩ giành Giải thưởng Quả cầu vàng 2023 và cơ duyên đến với các nghiên cứu khoa học về sức khỏe

Hoàn thành luận án tiến sĩ năm 2018, cô trở về nước làm việc tại Trường Đại học Quốc tế, Khoa Kỹ thuật Y sinh.

TS Hà Thị Thanh Hương tốt nghiệp tiến sĩ ngành thần kinh học tại Đại học Stanford (Mỹ) năm 2018. Hoàn thành luận án tiến sĩ năm 2018, cô về nước làm việc tại Trường Đại học Quốc tế, Khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP HCM.

Năm 2020, TS Hà Thị Thanh Hương là một trong 15 nhà nghiên cứu trẻ trên toàn thế giới được trao tặng giải thưởng Giải thưởng sự nghiệp trẻ (Early Career Award) của Tổ chức Nghiên cứu não quốc tế (International Brain Research Organization) có trụ sở tại Pháp. Đây là lần đầu tiên một nữ tiến sĩ tại Việt Nam nhận được giải thưởng này.

Năm 2022, TS Hà Thị Thanh Hương cùng các cộng sự cũng xuất sắc giành giải ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 với công trình "Nghiên cứu và phát triển hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) hỗ trợ Bác sĩ chẩn đoán bệnh Alzheimer dựa trên ảnh MRI sọ não". Ngoài ra, cô còn được trao học bổng khoa học quốc gia L’Oreal - UNESCO For Women in Science với đề án tạo kit để phát hiện bệnh Alzheimer tại chỗ mà không cần phải sử dụng những thiết bị chẩn đoán từ bệnh viện. 

  TS Hà Thị Thanh Hương là một trong 10 nhà khoa học trẻ nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2023 (Ảnh: Nguyễn Ngọc).

TS Hà Thị Thanh Hương là một trong 10 nhà khoa học trẻ nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2023 (Ảnh: Nguyễn Ngọc).

Năm 2023, TS Hà Thị Thanh Hương là một trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc giành giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng 2023. Đồng thời cô được xướng tên là một trong 200 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2023. 

TS Hà Thị Thanh Hương còn được vinh danh tại giải thưởng Women of the Future Southeast Asia 2023 với các nghiên cứu khoa học về sức khỏe.

TS Thanh Hương chia sẻ về cơ duyên theo đuổi con đường khoa học, đó là thời điểm khi đang học cấp 3, cô nhiều lần cùng người thân đi khám tại các bệnh viện tâm thần. Nhận thấy những hạn chế của hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần ở Việt Nam, Thanh Hương đã nhen nhóm về mong muốn cải thiện tình trạng này. 

Không chỉ vậy, các bạn cùng trang lứa với cô đi du học và theo nghề nghiên cứu, thầy cô giáo cũng là các nhà nghiên cứu từ Trường ĐH Khoa học Tự nhiên hay ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc ĐHQG TP.HCM qua thỉnh giảng..., cho nên cô cũng cho rằng đây là một con đường cho phép mình giải quyết bài toán liên quan tới sức khoẻ tâm thần cho người thân của mình và cho những người dân Việt Nam khác.

"Hiện nay nhóm nghiên cứu Brain Health Lab do tôi thành lập đang tập trung giải quyết những vấn đề liên quan tới sức khỏe não bộ, nhất là các bài toán đặc trưng cho bối cảnh ở Việt Nam, điển hình như thiết kế các phương pháp can thiệp giúp hạn chế suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi, hay để giảm Stress", TS Thanh Hương chia sẻ với Khoa học phổ thông.

Cô thừa nhận việc nghiên cứu không hề dễ dàng từ viết báo cho đến xin quỹ tài trợ, tìm kiếm đối tác từ phía lâm sàng... Thế nhưng mỗi khi nhìn thấy nhiệt huyết từ học trò hay khi biết tin có bệnh nhân dùng sản phẩm nghiên cứu của cô và các cộng sự tại Bệnh viện Quân y 175 và có tiến triển tốt, cô lại cảm thấy mọi thử thách đều xứng đáng.

TS Thanh Hương cũng nhắn nhủ với phái nữ khi tham gia nghiên cứu khoa học: "Phụ nữ ở thế kỷ 21 thực sự có rất nhiều lựa chọn về nghề nghiệp. Sẽ không còn nhiều người đánh giá bạn nếu bạn chọn làm cầu thủ bóng đá, hay luật sư, hay nghiên cứu khoa học. Nhưng không có nghĩa là con đường bạn đi ít gian nan, ít thử thách. Chỉ muốn chúc bạn chân cứng đá mềm trên bất kỳ con đường nào bạn chọn, cố gắng không chỉ cho bản thân và còn cho những thế hệ mai sau. Cộng đồng khoa học nữ ở Việt Nam có rất nhiều tấm gương sáng, tôi hy vọng sẽ có cơ hội học hỏi từ các chị nhiều hơn, và nếu được thì cùng bắt tay làm chung điều gì đó để giúp đỡ các nữ sinh yêu thích khoa học".

TS Thanh Hương cho biết, các học hiệu quả nhất là học từ chính người xung quanh, mỗi ngày chị đều học từ chính đồng nghiệp, từ các bạn sinh viên...

Cô tâm sự, bản thân cảm thấy may mắn khi có chồng và gia đình nội ngoại hai bên cùng hỗ trợ trong việc chăm sóc con cái. Những hiểu biết y khoa giúp cô có nhiều kiến thức khi chăm sóc con. 

Thanh Mai/Tổng hợp