Nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Peru

Phó Tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời tại trụ sở Quốc hội Peru.

Ngày 7/12, bà Dina Boluarte nhậm chức tổng thống Peru, trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này, sau khi Quốc hội bãi nhiệm ông Pedro Castillo. Đây là tổng thống thứ 6 của Peru trong vòn chưa đầy 5 năm qua. 

Sau khi nhậm chức, bà Boluarte kêu gọi ngưng xung đột chính trị “để thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc", đồng thời khẳng định sẽ chống tham nhũng.

"Biện pháp đầu tiên của tôi là đối đầu với tham nhũng, ở mọi khía cạnh. Tôi đã thấy kinh hoàng khi báo chí và các cơ quan tư pháp đưa tin về những hành vi cướp bóc đáng xấu hổ đối với tiền của tất cả người dân Peru. Căn bệnh ung thư này phải được loại bỏ tận gốc”, bà khẳng định.

Phó Tổng thống Peru Dina Boluarte tuyên thệ nhậm chức ngày 7/12. Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Peru Dina Boluarte tuyên thệ nhậm chức ngày 7/12. Ảnh: Reuters

Ngày 7/12, Quốc hội Peru đã thông qua quyết định phế truất Tổng thống Pedro Castillo với tỷ lệ 101 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 10 phiếu trắng. Ngay sau đó, Cảnh sát Quốc gia Peru (PNP) đã thi hành lệnh bắt giữ Tổng thống Castillo.

Trước đó, ông Castillo đã công bố kế hoạch giải tán quốc hội và thành lập một chính phủ khẩn cấp, trước thềm cuộc bỏ phiếu luận tội của các nhà lập pháp. Ông Castillo cũng kêu gọi bầu cử quốc hội để xây dựng hiến pháp mới. Tuy nhiên, động thái này đã dẫn đến một loạt nội các từ chức, các quan chức hàng đầu phản ứng gay gắt và không thể ngăn cản việc ông Castillo bị luận tội tại quốc hội.

Bà Boluarte, 60 tuổi, lấy bằng cử nhân và thạc sĩ tại Universidad Particular San Martín de Porres. Bà Boluarte thông thạo tiếng Tây Ban Nha và tiếng Quechua. Trong chính quyền của ông Castillo, bà là phó tổng thống và bộ trưởng Phát triển và Hòa nhập Xã hội.

Bà bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình vào năm 2007. Năm 2018, bà là ứng cử viên cho chức thị trưởng Surquillo với đảng Perú Libre. Hai năm sau, vào năm 2020, bà tham gia vòng bầu cử quốc hội, nhưng không giành được ghế.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2021, bà là ứng cử viên cho chức phó tổng thống của đảng Perú Libre. Theo Jurado Nacional de Elecciones (JNE), đội ngũ tranh cử của ông Castillo đã chiến thắng ở vòng hai sau khi nhận được 8.836.380 phiếu bầu.

Peru chìm trong các cuộc khủng hoảng chính trị trong những năm gần đây. Cuộc khủng hoảng chính trị mới nhất diễn ra vào tháng 10 vừa qua, khi văn phòng công tố cáo buộc ông Castillo tham nhũng và cản trở các cuộc điều tra. Quốc hội Peru đã triệu tập ông Castillo hồi vào tuần trước để trả lời các cáo buộc về "thiếu năng lực đạo đức" để lãnh đạo đất nước.

Thanh Mai

Chứng khoán thế giới giao dịch trái chiều khi áp lực lạm phát đè nặng tâm lý nhà đầu tư

Chứng khoán thế giới giao dịch trái chiều khi áp lực lạm phát đè nặng tâm lý nhà đầu tư

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ ít thay đổi vào tối 7/12 sau ngày thua lỗ thứ năm liên tiếp của S&P 500 khi Phố Wall cân nhắc khả năng xảy ra suy thoái.