Nữ tỷ phú giàu nhất châu Á mất gần 12 tỷ USD

Chỉ trong 7 tháng, tài sản của Yang chỉ còn 11,3 tỷ USD. Trong đó, riêng phiên 27/7 đã mất 2 tỷ USD.

Hiện số tài sản của Chủ tịch Country Garden Yang Huiyan chỉ còn 11,3 tỷ USD. Trong đó, riêng phiên 27/7 đã mất 2 tỷ USD. Bà hiện chỉ còn cách Fan – người đứng ngay sau – khoảng 100 triệu USD.

Cổ phiếu Country Garden đang hướng tới tháng tồi tệ nhất kể từ năm 2011. Hôm 27/7, mã này giảm 15% - mạnh nhất kể từ tháng 3, chấm dứt 2 ngày tăng nhờ kỳ vọng chính phủ hỗ trợ các hãng bất động sản. Điều này làm dấy lên lo ngại cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp tại Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tài chính và các kênh vay vốn của nước này. 

Yang Huiyan
Yang Huiyan

"Nhà đầu tư lo ngại chiến dịch tẩy chay sẽ lan đến Country Garden, do số dự án bị tẩy chay đang tăng nhanh", Kenny Ng – chiến lược gia tại Everbright Securities International (Hong Kong) giải thích, "Công ty này vẫn đang ôm khối nợ lớn và tăng trưởng doanh số chậm lại trong tháng 6".

Country Garden chưa đang đối mặt với thách thức lớn. Ngày 27/7, Country Garden thông báo muốn huy động 2,83 tỷ đôla Hong Kong (361 triệu USD) thông qua phát hành cổ phiếu mới.

Một trong các thách thức lớn nhất của Country Garden là phần lớn dự án mới của hãng nằm tại thành phố hạng 3 và 4 của Trung Quốc. Người mua nhà tại đây có thu nhập thấp hơn và có rủi ro không trả được nợ cao hơn khi kinh tế đi xuống.

Country Garden do Yeung Kwok Keung đồng sáng lập cách đây 3 thập kỷ khi thị trường bất động sản Trung Quốc bắt đầu bùng nổ. Đến cuối năm ngoái, hãng này đã sở hữu hơn 3.000 dự án tại 300 thành phố ở Trung Quốc và Malaysia. Năm 2005, Yeung chuyển cổ phần cho con gái thứ hai - Yang sau khi bà gia nhập công ty.

Ở tuổi 25, Yang trở thành nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Bà làm phó chủ tịch năm 2012 và đồng chủ tịch từ năm 2018.

Thanh Mai

IMF cảnh báo nợ gia tăng khiến châu Á gặp rủi ro

IMF cảnh báo nợ gia tăng khiến châu Á gặp rủi ro

Đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết mức nợ gia tăng do lạm phát và điều kiện tài chính thắt chặt trên khắp châu Á là nguyên nhân dẫn đến lo ngại.