Nước Anh sẽ rơi vào "thời khắc tồi tệ nhất" ?

Giới chức cảnh báo hệ quả của kỳ nghỉ Giáng sinh vẫn chưa lộ rõ. Khi số người nhập viện gia tăng, cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hơn.

Ngày 12/1, cơ quan thống kê chính phủ cho biết, năm 2020, Anh ghi nhận nhiều ca tử vong nhất trong một thế kỷ qua, vượt cả số người thiệt mạng trong đại dịch cúm năm 1918, cao nhất kể từ Thế chiến Thứ hai. Tuy nhiên các nhà chức trách cho rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra. 

Biến thể mới khiến nước Anh rơi vào khủng hoảng, các bệnh viện quá tải dù chính phủ đã cảnh báo người dân về tình hình cấp bách hiện tại.

  Nhân viên cấp cứu vận chuyển người mắc Covid-19 đến Bệnh viện Thành phố Birmingham, Anh, ngày 12/1. Ảnh: AP

Nhân viên cấp cứu vận chuyển người mắc Covid-19 đến Bệnh viện Thành phố Birmingham, Anh, ngày 12/1. Ảnh: AP

Thủ tướng Boris Johnson đã họp với nội các hôm 12/1 để thảo luận về việc siết chặt lệnh hạn chế. Cảnh sát cho biết đã xử phạt tới 45.000 người vi phạm các quy định phòng dịch. Martin Hewitt, Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia, cho biết cơ quan sẽ không ngần ngại xử phạt các trường hợp này vì gây nguy hại đến an ninh sức khỏe quốc gia.

Ngày 12/1, nước này báo cáo 45.000 trường hợp dương tính, ít hơn đáng kể so với mức kỷ lục 80.000 gần đây. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo khi ố người nhập viện gia tăng, cuộc khủng hoảng tại các cơ sở y tế sẽ ngày một nghiêm trọng.

Khoảng 35.000 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị, cao hơn nhiều so với con số 14.000 hồi mùa xuân năm ngoái. Tính đến ngày 8/1, hơn 3.000 bệnh nhân phải thở máy. Một số bệnh viện dựng nhà xác tạm thời sau khi nhà tang lễ hết chỗ. Nhân viên y tế kiệt sức, nhiều người không thể nhập viện dù đã rơi vào tình trạng ốm yếu. Anh cũng không đủ y bác sĩ được đào tạo để điều trị người mắc Covid-19. 

Jeremy Hunt, chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Y tế Quốc hội, nhận định hệ thống y tế được ca tụng khắp đất nước đang trên bờ vực sụp đổ. Thất bại của chính phủ khi ngăn chặn biến thể lây lan đặt ra câu hỏi liệu có nên siết thêm hạn chế di chuyển dù vậy ý thức người dân mới thực sự quan trọng.

"Hầu hết họ đang làm đúng quy định để tự đảm bảo an toàn, nhưng đáng buồn là một số ít tiếp tục phớt lờ nguyên tắc. Họ tụ tập trong nhà, gặp nhau dưới tầng hầm để chơi bài hoặc đột nhập vào hầm đường sắt và tổ chức tiệc trái phép", Cressida Dick, ủy viên Sở Cảnh sát Thủ đô, cho biết.

Các nhà chức trách kêu gọi thực hiện đeo khẩu trang nghiêm ngặt hơn. Đến nay, thói quen này vẫn chưa phổ biến. Người dân không bắt buộc đeo khẩu trang ở trong nhà lẫn ngoài trời. Các chuỗi cửa hàng lớn cam kết phòng ngừa nghiêm túc, phát khẩu trang cho khách tại cửa ra vào. Song ngày 12/1, báo chí Anh vẫn tràn ngập hình ảnh những người coi thường luật lệ.

Stephen Powis, giám đốc Dịch vụ Y tế Quốc gia, cho biết chương trình tiêm chủng sẽ giúp làm giảm số ca nhập viện.

Thanh Mai

Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần

Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần

Ngày 13/1, sau phiên tranh luận, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu thông qua nghị quyết với điều khoản luận tội duy nhất đối với Tổng thống Donald Trump...