OIE cảnh báo cúm gia cầm có thể bùng phát tại châu Á và châu Âu

Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cho biết trong những ngày gần đây xuất hiện dấu hiệu cho thấy virus cúm gia cầm đang lây lan nhanh chóng trở lại tại châu Á và châu Âu.

Sự lây lan dịch cúm gia cầm đã đặt ngành chăn nuôi gia cầm vào tình trạng báo động sau khi hàng chục triệu con gia cầm phải bị tiêu hủy trong thời gian gần đây. Các đợt bùng phát tương tự thường dẫn đến các hạn chế thương mại.

ddd-2.png
Ảnh minh họa.

Cúm gia cầm cũng đang thu hút sự chú ý của các nhà dịch tễ học do có báo cáo cho thấy virus này có thể lây lan từ gia cầm sang người.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã báo cáo 21 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N6 ở người trong năm nay, nhiều hơn cả năm 2020.

OIE hôm 15/11 cho biết, dịch cúm gia cầm cũng đã bùng phát tại một trang trại với khoảng 770.000 con gia cầm ở Chungcheongbuk-do (Hàn Quốc) buộc nhà chức trách phải tiêu hủy toàn bộ.

Trong khi đó Nhật Bản cũng cho biết một đợt bùng phát vừa mới xảy ra tại một trang trại ở phía Đông Bắc nước này và OIE cũng đã xác nhận dựa vào một tuyên bố của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản vào tuần trước. Xác nghiệm huyết thanh mẫu vật cho thấy gia cầm ở trang trại này nhiễm virus H5N8.

Tại châu Âu, Na Uy cũng đã báo cáo một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 ở vùng Rogaland trên một đàn gia cầm 7.000 con.

Các đợt bùng phát thường xảy ra vào mùa thu do các loài chim hoang dã di cư lây sang gia cầm.

Chính phủ Bỉ báo động nguy cơ gia tăng đối với bệnh cúm gia cầm và yêu cầu nhốt gia cầm trong nhà kể từ thứ Hai, sau khi một biến thể có độc lực cao được xác định tồn tại trong một con ngỗng hoang gần Antwerp.

Trước đó, các nước Pháp và Hà Lan cũng thông báo phát hiện cúm gia cầm ở quốc gia mình

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, cúm gia cầm không thể lây truyền qua việc ăn các sản phẩm từ gia cầm.

M.N

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương