You have an error in your SQL syntax; check the manual that corresponds to your MariaDB server version for the right syntax to use near ') order by views DESC, news_id DESC limit 2' at line 1
Ông Boris Johnson nhập viện điều trị COVID-19, ai có thể làm thủ tướng Anh?

Ông Boris Johnson nhập viện điều trị COVID-19, ai có thể làm thủ tướng Anh?

CHẤN HƯNG

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa phải nhập viện sau 10 ngày cách ly COVID-19 tại nhà. Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Boris Johnson không thể tiếp tục lãnh đạo nước Anh? Hiến pháp Anh không có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này.

Ông Johnson đã phải nhập viện hôm 5/4. Theo văn phòng Thủ tướng, đây là "một biện pháp thận trọng" sau khi ông có kết quả dương tính với COVID-19 10 ngày trước và vẫn tiếp tục bị sốt. Văn phòng của ông cho biết thêm rằng Thủ tướng Johnson vẫn chịu trách nhiệm điều hành chính phủ.

Ông Johnson cho biết ông có thể tiếp tục làm việc khi tự cách ly ở nhà tại phố Downing. Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, người cũng dương tính với loại virus này, cũng đang làm điều tương tự. Tuy nhiên, việc hai nhà lãnh đạo quan trọng của Anh trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 đều mắc căn bệnh này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về việc liệu chính phủ có thể tiếp tục vận hành mà không có họ trong thời gian xảy ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu hay không.

Ông Boris Johnson được xác định nhiễm COVID-19 hôm 27/3.
Ông Boris Johnson được xác định nhiễm COVID-19 hôm 27/3.

Theo Reuters, từ căn hộ phía trên tòa nhà số 11 Phố Downing, và thức ăn được đưa tới tận cửa, ông Johnson tiếp tục dẫn dắt những phản ứng của chính phủ để chống lại dịch COVID-19 và điều hành các cuộc họp trực tuyến. Ông đã đăng tải một loạt các thông điệp bằng video trên Twitter kể từ khi tự cách ly.

Ban đầu ông còn mặc vest và thắt cà vạt, song trong video mới nhất ông đăng tải ngày 3/4, ông Johnson trông có vẻ mệt mỏi, ngồi trên ghế với cúc áo cổ mở. Ông nói: "Mặc dù tôi đang cảm thấy tốt hơn và tôi đã tự cách ly 7 ngày, nhưng chao ôi tôi vẫn còn một trong số những triệu chứng, một triệu chứng rất nhỏ, tôi vẫn bị sốt". 

Phố Downing từ chối cho biết ông Johnson sẽ được làm xét nghiệm nào tại bệnh viện, tuy nhiên các chuyên gia nói rằng một người ở tuổi của ông Jonhson và vẫn có những triệu chứng của COVID-19 sau 10 ngày chắc chắn sẽ được kiểm tra mức độ oxy, chức năng tim, gan, phổi, và làm điện tâm đồ.

Theo các chuyên gia, Hiến pháp Anh- một tập hợp những tiền lệ đôi khi đã lỗi thời và đầy mâu thuẫn- không có "Kế hoạch B" chính thức và rõ ràng nào hay chỉ ra viễn cảnh sẽ có người kế nhiệm. Ngay sau khi ông Johnson lần đầu tiên được chẩn đoán mắc COVID-19, Catherine Haddon, một nhà nghiên cứu kỳ cựu của Viện nghiên cứu Chính phủ, nói với hãng tin Reuters: "Chúng tôi chưa bao giờ ở vào một tình huống như vậy, chúng tôi chưa từng phải nghĩ tới điều đó trước đây".

Ở Mỹ, Phó tổng thống sẽ là người thay thế trong trường hợp tổng thống qua đời hoặc không có khả năng tiếp tục điều hành đất nước, song Anh không có một phó thủ tướng chính thức được chỉ định là người sẽ tiếp quản chính phủ trong trường hợp tương tự. Tuy nhiên, Phố Downing đã tuyên bố rằng Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab sẽ là người thay thế trong trường hợp cần thiết.

Nước Anh chưa có tình huống dự phòng nếu Thủ tướng Boris Johnson không thể tiếp tục điều hành chính phủ.
Nước Anh chưa có tình huống dự phòng nếu Thủ tướng Boris Johnson không thể tiếp tục điều hành chính phủ.

Không hề có bất kỳ chỉ dẫn nào cho những hoàn cảnh tương tự trong tài liệu về cách vận hành của chính phủ (Cabinet Manual), vốn bao gồm những quy tắc và tục lệ để điều hành chính phủ, và cũng chẳng có tiền lệ nào như vậy. 

Khi được hỏi ai sẽ thay thế thủ tướng, người phát ngôn của ông Johnson nói: "Thủ tướng có quyền được ủy thác cho bất kỳ bộ trưởng nào của ông, tuy nhiên hiện nay thủ tướng vẫn là người chịu trách nhiệm, và sau đó là Bộ trưởng Ngoại giao".

Cơn đột quỵ của Churchill Tháng 6/1953, Thủ tướng Anh khi đó là Winston Churchill đã bị đột quỵ khi đang làm việc tại văn phòng. Tình hình sức khỏe của ông đã được giữ kín tới nỗi một số bộ trưởng cấp cao cũng không được biết. Churchill đã khiến các bác sỹ phải ngạc nhiên khi ông dần bình phục và tiếp tục nhiệm vụ của mình, trở lại Phố Downing và điều hành nội các chỉ 2 tháng sau đó.

Gần đây nhất, ông Tony Blair đã hai lần phải điều trị bệnh tim khi đang giữ chức thủ tướng hồi đầu những năm 2000, mỗi lần ông đều phải cắt giảm khối lượng công việc trong một vài ngày. Các quan chức của ông nói rằng nếu Thủ tướng Blair không còn khả năng điều hành đất nước thì cấp phó của ông- John Prescott- sẽ tiếp quản vị trí của ông cho tới khi một nhà lãnh đạo mới được bầu ra.

Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy ông Johnson không thể tiếp tục công việc của mình. Kể từ khi được chẩn đoán mắc COVID-19, ông vẫn tiếp tục dẫn dắt những nỗ lực của chính phủ thông qua các cuộc họp trực tuyến.

  Hiện nước Anh không có phó thủ tướng tuy nhiên, Dominic Raab là Bộ trưởng Nội các cấp cao nhất.

Hiện nước Anh không có phó thủ tướng tuy nhiên, Dominic Raab là Bộ trưởng Nội các cấp cao nhất.

Tình trạng lúng túng Bob Kerslake, người đứng đầu cơ quan dịch vụ dân sự từ tháng 1/2012 đến tháng 9/2014, nói rằng vai trò của ông Johnson ở thời điểm hiện nay rất quan trọng. Phát biểu với Sky News hồi tháng trước, sau khi ông Johnson có kết quả dương tính với COVID-19, Kerslake nói rằng các quan chức cần phải biết điều gì sẽ xảy ra nếu các thành viên cấp cao của chính phủ không thể làm công việc của họ.

Mất đi Bộ trưởng Văn phòng Nội các Michael Gove, người điều phối chính sách trong chính phủ, sẽ là một đòn giáng mạnh. Kerslake nói: "Ông ấy đóng vai trò rất quan trọng. Nếu vì bất kỳ lý do gì mà ông ấy bị ốm, ai sẽ là người thay thế ông ấy?".

Haddon của Viện nghiên cứu Chính phủ nói rằng một số quyền lực được đặc biệt giao phó cho các bộ trưởng nội các, do đó vấn đề là điều gì sẽ xảy ra nếu họ không thể tiếp tục công việc của mình. Bà nói: "Nếu chúng ta tới giai đoạn khi mà các quan chức cấp cao của chính phủ không thể làm công việc của họ, thì có nhiều câu hỏi đặt ra về việc liệu những quan chức cấp thấp hơn của họ có thể đại diện họ hay không".

Peter Bone- một nghị sĩ trong đảng của ông Johnson, người đã nhiều lần cố gắng xây dựng luật để chính thức hóa việc ai sẽ thay thế một thủ tướng trong trường hợp thủ tướng không thể điều hành đất nước- tháng trước đã nói rằng dường như không ai biết điều gì sẽ xảy ra. Ông nói với báo Mirror: "Trong một tình huống khẩn cấp của quốc gia, bạn không muốn bị rối tung lên vì lo ngại ai sẽ là người cầm cương".

Dữ liệu đang được cập nhật.

(Nguồn: TTXVN)