Ông Putin ra lệnh ngừng làm việc 1 tuần do số ca tử vong vì COVID-19 tăng kỷ lục

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ngừng hoạt động kéo dài một tuần có trả lương cho người lao động, khi Nga phải đối mặt với số ca tử vong do COVID-19 gia tăng.

Hôm 20/10, Điện Kremlin thông báo rằng, "để ngăn chặn sự lây lan thêm của COVID-19 và để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Tổng thống đã thông báo rằng từ ngày 30/10 đến ngày 7/11/2021, nhưng vẫn được trả lương."

Điện Kremlin cho biết họ khuyến nghị rằng biện pháp này được thực hiện trên toàn nước Nga. Cho đến nay, các khu vực riêng biệt của đất nước phần lớn đã kiểm soát được việc chỉ định các quy tắc và hạn chế COVID của riêng họ trong suốt cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

106963728-1634813365313-gettyimages-1208224287-russia_virus_putin.jpeg
Một khách hàng đeo khẩu trang bảo vệ bên trong quán cà phê khi màn hình tivi hiển thị hình ảnh Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Bloomberg 

Theo CNBC, tại cuộc họp với chính phủ hôm 20/10, ông Putin nói với các quan chức: “Nhiệm vụ chính của chúng ta hiện nay là bảo vệ cuộc sống của công dân và hạn chế tối đa sự lây lan của đại dịch COVID-19”

Động thái này diễn ra khi Nga, một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng COVID-19 nặng nề nhất, đối mặt với số người tử vong ngày càng tăng. Hôm 21/10, họ báo cáo mức cao kỷ lục với 36.339 ca nhiễm mới và 1.036 ca tử vong. Cho đến nay, đã có 227.389 ca tử vong do COVID ở Nga và đã ghi nhận hơn 8,1 triệu ca nhiễm.

Số ca tử vong hàng ngày và số người chết ở Nga đã tăng trong nhiều tuần nay, phần lớn là do một phần lớn dân số vẫn chưa được tiêm chủng. Vaccine ngừa COVID-19 được chứng minh là giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng nặng, nhập viện và tử vong.

Hôm 20/10, ông Putin một lần nữa kêu gọi người dân Nga tiêm phòng vaccine, nói rằng: “Chúng tôi đang thấy những hậu quả nguy hiểm của việc tỷ lệ tiêm chủng thấp ở đất nước của chúng tôi. Tôi xin nhắc lại một lần nữa: tiêm chủng thực sự làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc các biến chứng nghiêm trọng sau đó, và nguy cơ tử vong… Tôi cũng một lần nữa kêu gọi mọi người dân hãy đi tiêm phòng.""

Cũng có những lo ngại về khả năng miễn dịch suy giảm ở những người được tiêm chủng đầy đủ, vì dữ liệu lâm sàng cho thấy khả năng miễn dịch do vaccine ngừa COVID-19 sẽ suy giảm sau khoảng 6 tháng).

Một nỗi lo khác là việc phát hiện ra một đột biến của biến thể delta - hiện đang là dòng nổi trội trên toàn thế giới đang được xác định với số lượng ngày càng tăng ở Anh, cũng đang chứng kiến ​​một sự gia tăng đột biến về số trường hợp.

Mặc dù đột biến đã được tìm thấy ở Nga, nhưng vẫn còn quá sớm để nói liệu nó có tác động đến số lượng nhiễm trùng gia tăng hay không.

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova đã trình bày tình hình dịch tễ của đất nước với ông Putin và chính phủ hôm 20/10, lưu ý rằng tình hình "đang trở nên phức tạp hơn.”

Bà cho biết: “Trong hơn một tháng, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng ổn định về tỷ lệ mắc bệnh và ngày nay, số ca mắc bệnh COVID-19 mới được báo cáo là gần 35.000 ca mỗi ngày,” bà nói, với tỷ lệ mắc ngày càng tăng ở tất cả các nhóm tuổi. Bà cũng mô tả một “gánh nặng rất lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe” khi số người nhập viện tăng lên.

“Hiện có 276.500 giường được triển khai ở Liên bang Nga, trong đó 66,1% được trang bị bình dưỡng khí. Tính đến sáng hôm qua, 86,6% tổng số giường trong cả nước đã được lấp đầy”, Golikova lưu ý. “Chúng tôi đặc biệt lo lắng về tỷ lệ tử vong ngày càng tăng do COVID-19. Gần đây, chúng tôi đã mất đi hơn 1.000 người mỗi ngày. Đây là những con số khủng khiếp.”

Tỷ lệ tiêm chủng COVID của Nga đã là một khó khăn dai dẳng đối với nhà nước do phần lớn người dân nghi ngờ việc tiêm vaccine của chính Nga, Sputnik V.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng diễn biến nghiêm trọng của dịch bệnh và tỷ lệ tử vong cao đang được quan sát thấy ở những người không được tiêm chủng. Chúng tôi đang thấy tỷ lệ tiêm chủng tăng dần, nhưng vẫn chưa đủ. Ngày nay, con số này đã cao hơn 45%,” Golikova nói.

GIA HÂN