Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên quan điểm 'tôn trọng lẫn nhau'

Trước cuộc gặp trực tuyến dự kiến ​​với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên quan điểm "tôn trọng lẫn nhau".

Bắc Kinh thường sử dụng thuật ngữ “tôn trọng lẫn nhau” để kêu gọi giao tiếp thuận lợi hơn với Mỹ, theo CNBC.

“Hiện tại, quan hệ Trung - Mỹ đang ở một thời điểm lịch sử quan trọng”, ông Tập Cận Bình nói, theo một lá thư gửi tới Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York.

“Cả hai nước sẽ được lợi từ sự hợp tác. Hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất”, Chủ tịch Trung Quốc nói trong bức thư.

106899007-1623952999910-xi.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong cuộc gặp song phương với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu đất Mar-a-Lago của Trump ở Palm Beach, Florida, ngày 7/4/2017.

Ông Biden và ông Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc gặp trực tuyến ngay trong tuần tới, Reuters đưa tin vài giờ trước khi lá thư được công bố, trích dẫn một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

“Tuân theo các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Hoa Kỳ để tăng cường trao đổi và hợp tác trên toàn diện”, theo bức thư.

Nó đã được đọc bằng tiếng Anh bởi đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, Qin Gang, trong buổi dạ tiệc hàng năm của Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung. Sự kiện được phát trực tiếp vào sáng thứ Tư theo giờ Bắc Kinh.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho biết, Trung Quốc muốn làm việc với Mỹ để “giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế cũng như các thách thức toàn cầu”.

Ông nói thêm rằng hai nước cần “quản lý đúng đắn những khác biệt” trong thời gian chờ đợi, “để đưa quan hệ Trung - Mỹ trở lại đúng hướng và phát triển ổn định”.

Nhìn chung, bình luận của ông Tập Cận Bình duy trì giọng điệu kiên quyết, điềm tĩnh trong hầu hết ngôn ngữ từ Bắc Kinh về quan hệ với Mỹ, thay vì một số nhận xét gay gắt mà các quan chức Trung Quốc đã đưa ra trong vài tháng qua.

Bức thư được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc được cho là sẽ củng cố quyền lực của mình hơn nữa tại một cuộc họp chính trị cấp cao ở Bắc Kinh trong tuần này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước, cho phép ông tiếp tục duy trì hơn hai nhiệm kỳ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trong vài năm qua.

Người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, bắt đầu có lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc, bắt đầu từ thương mại. Trump đã đánh thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá hàng tỷ USD từ Trung Quốc, và đưa một số công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen ngăn cản họ mua nguồn cung quan trọng từ các doanh nghiệp Mỹ.

Chính quyền Biden đã duy trì quan điểm cứng rắn của Trump và làm việc nhiều hơn với các đồng minh truyền thống của Mỹ để gây áp lực chung lên Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cùng Trump gửi điện mừng tới buổi dạ tiệc của Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung vào năm 2017, theo Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ.

Hồi đó, ông Tập Cận Bình đã sử dụng ngôn ngữ tương tự như cách ông đã làm trong tuần này để lưu ý rằng hai nhà lãnh đạo đã đồng ý “Xử lý đúng đắn những khác biệt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau".

CHẤN HƯNG