Ông Tất Thành Cang và đồng phạm làm thất thoát hơn 1.100 tỷ đồng

Ông Tất Thành Cang và 18 bị can tiếp tục bị truy tố các tội tham ô, vi phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Ngày 10/5, Cơ quan điều tra Công an TP.HCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển VKS đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang và 18 đồng phạm về các tội tham ô, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Các tội danh trong kết luận điều tra bổ sung vẫn giữ nguyên như kết luận điều tra trước đó.

Trước đó, Viện KSND TP.HCM đã hoàn trả hồ sơ đề nghị xác định giá trị cổ phần của Cty SADECO tại thời điểm bán 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim để xác định chính xác tài sản nhà nước bị thất thoát; Xác định có hay không tài sản nhà nước bị thất thoát trong khoảng thời gian từ lúc SADECO chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim.

Nhận lại hồ sơ qua điều tra, Cơ quan CSĐT đã trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.HCM và có kết luận, thời điểm tháng 1/2017, giá trị tài sản của SADECO là 3.245 tỷ đồng, giá trị các khoản nợ phải trả là 481 tỷ đồng, giá trị 1 cổ phần là 162.571 đồng, theo TPO.

z2483499504370_2fa211203387c6c15de3aed8eaece3d1.jpg
Ông Tất Thành Cang. Ảnh: Internet.

Cơ quan điều tra cũng lấy giá trị thấp nhất bằng 0 đồng để tính giá trị tài sản vô hình của SADECO nhằm áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị can. KLĐT bổ sung xác định thiệt hại của SADECO là 1.103 tỷ đồng. Trong đó UBND TP.HCM thiệt hại 485 tỷ đồng, vốn Thành ủy TP.HCM là 184 tỷ đồng, phần còn lại là thiệt hại của các cổ đông.

Đối với phần giá trị tài sản vô hình bao gồm giá trị thương hiệu, lợi thế thương mại của doanh nghiệp thì SADECO là doanh nghiệp luôn có kết quả kinh doanh tốt, các năm đều có lợi nhuận, tiềm năng, giá trị doanh nghiệp lớn. Do đó, giá trị thương hiệu và lợi thế thương mại của SADECO luôn là số dương. 

Từ kết quả điều tra, CQĐT khẳng định đủ cơ sở xác định giá trị cổ phần của SADECO tại thời điểm phát hành cho Nguyễn Kim tháng 1/2017 là 162.571 đồng. Như vậy, thiệt hại của SADECO trong việc bán 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim là 1.103 tỷ đồng. 

Trong đó, thiệt hại cho vốn của UBND TP.HCM là 485 tỷ đồng, vốn Thành ủy TP.HCM là 184 tỷ đồng, các cổ đông khác là 433 tỷ đồng.

CQĐT cho rằng ngoài việc bị thất thoát, thiệt hại trong việc bán cổ phần với giá thấp như nêu trên thì tài sản nhà nước không bị thất thoát, thiệt hại thêm trong khoảng thời gian bán cổ phần cho Nguyễn Kim, theo VTC News.

Theo kết luận điều tra trước đó, bị can Tề Trí Dũng - cựu Tổng Giám đốc Công ty IPC kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị SADECO và Hồ Thị Thanh Phúc - cựu Tổng Giám đốc SADECO, bị đề nghị truy tố về tội tham ô hơn 1,7 tỷ đồng và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Ông Tất Thành Cang - cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM và 15 người khác bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí đối với hành vi thông qua việc bán 9 triệu cổ phần của SADECO cho công ty Nguyễn Kim.

(Tổng hợp)

AN LY