Ông Trump định tham gia biểu tình phản đối kết quả bầu cử vào 6/1

Tổng thống Trump lên kế hoạch tham dự, phát biểu tại cuộc biểu tình "Cứu nước Mỹ" diễn ra gần Nhà Trắng vào ngày quốc hội xác nhận kết quả bầu cử.

Theo các nguồn tin thông thạo vấn đề, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có mặt cùng hàng nghìn người ủng hộ tại Ellipse, một công viên nằm ngay phía nam Nhà Trắng , vào 9h sáng 6/1 để phản đối quốc hội Mỹ xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn, với chiến thắng thuộc về Joe Biden.

"Tôi sẽ ở đó. Ngày lịch sử!", ông Trump tuyên bố trên Twitter hôm 3/1, khi chia sẻ lại video quảng bá về cuộc biểu tình từ người sáng lập nhóm "Ngừng đánh cắp bầu cử".

Một sân khấu đang được dựng lên tại công viên Ellipse gần Nhà Trắng để chuẩn bị cho cuộc biểu tình ngày 6/1. Ảnh: AP.
Một sân khấu đang được dựng lên tại công viên Ellipse gần Nhà Trắng để chuẩn bị cho cuộc biểu tình ngày 6/1. Ảnh: AP.

Đây sẽ là cuộc biểu tình đầu tiên ông Trump tham gia ở Washington kể từ khi ông thất bại trước đối thủ của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2020. Ông trước đó chỉ ngồi trên chuyên xa hoặc trực thăng Marine One để thể hiện sự ủng hộ với những người biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Washington hồi tháng 12, theo VnExpress.

Hàng loạt nhóm ủng hộ ông Trump khác cũng dự kiến đổ về Washington ngày 6/1 và tổ chức các cuộc tuần hành lớn phản đối kết quả, khiến các lực lượng chức năng phải lên phương án đảm bảo an ninh.

Các nguồn tin cho hay ông Trump đang ngày càng bị cô lập vì chỉ quan tâm đến cuộc họp định đoạt kết quả bầu cử ở quốc hội sắp tới. Thậm chí những người trung thành với ông và công khai ủng hộ cáo buộc gian lận bầu cử đã bắt đầu suy nghĩ về những cơ hội công việc thời hậu Trump. Tuy nhiên, họ không thể thảo luận với Trump liệu họ có còn làm việc cho ông sau khi rời Nhà Trắng hay không.

"Chúng tôi vẫn ở trong giai đoạn phủ nhận", một đồng minh nói, cho hay hiện "chưa rõ" kế hoạch của ông Trump từ ngày 6/1 đến lễ nhậm chức của Biden ngày 20/1 là gì.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mo Brooks hồi tháng trước đã công bố kết hoạch thách thức kết quả kiểm phiếu của đại cử tri trong phiên họp quốc hội. Hơn 100 hạ nghị sĩ và hàng chục thượng nghị sĩ được cho là sẽ tham gia vào kế hoạch này. Phó tổng thống Mike Pence, người chủ trì phiên họp ngày 6/1, cũng ra tín hiệu ủng hộ nỗ lực "lật kèo" bầu cử.

Tuy nhiên, nỗ lực này gần như không thể ngăn cản Tổng thống Joe Biden nhậm chức vì ý kiến phản đối phải được thông qua ở Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát cũng như Thượng viện. Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa đã khẳng định họ sẽ không tham gia nỗ lực "lật kèo".

Những người ủng hộ Tổng thống Trump tham gia một cuộc biểu tình ở Quảng trường Tự do tại thủ đô Washington DC hôm 12/12. Ảnh: Getty Images
Những người ủng hộ Tổng thống Trump tham gia một cuộc biểu tình ở Quảng trường Tự do tại thủ đô Washington DC hôm 12/12. Ảnh: Getty Images

Trong bối cảnh đó, ngày 3/1, Thị trưởng Washington DC Muriel Bowser đã ra thông báo nêu rõ: “Tôi yêu cầu người dân thủ đô cũng như những người sống trong khu vực tránh xa trung tâm trong ngày thứ Ba và thứ Tư (5-6/1) và không nhập vào đoàn người biểu tình đến thành phố của chúng ta để tìm kiếm sự đối đầu”, đồng thời cam kết sẽ làm tất cả mọi thứ để đảm bảo cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình, theo TGVN.

Thông báo cũng lưu ý, những người biểu tình và những người khác không được mang súng trong phạm vi 300m tính từ địa điểm diễn ra cuộc biểu tình, đồng thời nêu rõ việc mang súng vào khu vực Đồi Capitol và Công viên Quốc gia Mỹ, bao gồm Freedom Plaza và National Mall cũng bị coi là bất hợp pháp.

Thị trưởng Bowser cũng đã chỉ thị cho Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp và An ninh Nội địa thủ đô thành lập Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp của thủ đô bắt đầu từ ngày 4/1 và Sở cảnh sát thủ đô sẽ huy động tất cả các nhân viên nhằm đối phó với các cuộc biểu tình.

Ngoài ra, thành phố cũng thông báo việc đóng một số tuyến đường và hạn chế đỗ xe trên toàn khu vực trung tâm thành phố trong những ngày diễn ra cuộc biểu tình.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương