Ông Trump khó tái lập kỳ tích cách đây 4 năm

Trước những thay đổi về nhân khẩu học, những thách thức mà Mỹ đang phải đối mặt… ông có thể sẽ khó tái lập kỳ tích.

Ông Donald Trump đã chiến thắng trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm bằng chiến dịch mang tính "quay ngược thời gian" đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại. Tuy nhiên năm 2020, ông phải đối mặt với khá nhiều thách thức bao gồm sự thay đổi về nhân khẩu học, những khó khăn về kinh tế... Điều này cho thấy ông khó có thể lập lại kỳ tích trước đây.

Thay đổi về nhân khẩu học

CNN cho biết, số lượng cử tri da trắng bảo thu, lao động chân tay hay sống ở nông thôn... đang bị thu hẹp đáng kể. Trong khi những người này là lực lượng đông đảo có thể đóng góp cho chiến thắng của ông Trump.

Viện Brookings và Trung tâm vì sự tiến bộ của nước Mỹ (CAP) dự đoán, số lượng cử tri nhóm này sẽ giảm từ 69% vào năm 2016 xuống 59% vào năm 2036. Còn tỷ lệ cử tri gốc Tây Ban Nha và gốc Á, thành phần mà đa số sẽ bầu cho đảng Dân chủ, đang có chiều hướng tăng lên.

Chuyên gia phân tích Dave Wasserman của tổ chức Cook Poli Report ước tính, những thay đổi về nhân khẩu học sẽ có lợi cho ông Joe Biden hơn.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Thách thức về kinh tế

Chính sách đề cao nước Mỹ của ông Trump dù có thành tựu nhưng cũng có thách thức. Ông Trump chưa thực hiện hóa được lời hứa khi tranh cử về việc trục xuất toàn bộ 11 triệu người nhập cư không giấy tờ đang sinh sống tại Mỹ. Trong khi đó, quốc hội chưa thể cung cấp đủ tiền để Tổng thống Mỹ có thể hoàn tất việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Ông Trump từng cam kết khôi phục ngành than đá và phần nào đó đã đạt được thành công, nhưng nhiều người cho rằng cách này của ông đã ngăn cản quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn, góp phần làm chậm sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Các lệnh áp thuế của Tổng thống Trump cũng không cho thấy kỷ nguyên thống trị lĩnh vực sản xuất của Mỹ sẽ có dấu hiệu phục hồi. 

“Phao cứu sinh”

Theo CNN, Tổng thống Trump cùng các đồng minh của mình đang cố tìm mọi cách để tạo bước ngoặt trong những ngày cuối của chiến dịch tái tranh cử. Trong đó có việc bổ nhiệm nữ Thẩm phán Amy Coney Barrett vào tòa án tối cao. 

Ông Trump đang hy vọng những thay đổi này sẽ giúp đảng Cộng hòa được hưởng những phán quyết có lợi, trong trường hợp kết quả bầu cử tổng thống không thể được định đoạt trong năm 2020.

Khác với năm 2000 khi mà đa số thẩm phán được đảng Cộng hòa bổ nhiệm, đã giúp ứng cử viên George W. Bush giành thắng lợi, năm nay kết quả những cuộc khảo sát đều cho thấy ứng cử viên Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump. Khoảng cách này nếu thành hiện thực sẽ nằm ngoài khả năng của bất kỳ sự can thiệp mang tính tư pháp nào.

Thanh Mai

Cổ phiếu khuyến nghị phiên 6/4: DPR, ELC, MSB, VND, IPA

Cổ phiếu khuyến nghị phiên 6/4: DPR, ELC, MSB, VND, IPA

DPR, ELC, MSB, VND, IPA là những cổ phiếu cần quan tâm trong phiên giao dịch 6/4, theo khuyến nghị của các công ty chứng khoán.