COVID-19 biến Thượng Hải trở thành 'thành phố ma' do phong toả nghiêm ngặt

Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đang phải tạm dừng mọi hoạt động khi trở thành tâm dịch của đất nước tỷ dân.

Theo đó, trung tâm tài chính với 26 triệu dân này sẽ phong tỏa từng phần và xét nghiệm theo 2 giai đoạn trong vòng 9 ngày. Các quận ở phía Đông sông Hoàng Phố và một số quận gần đó với khoảng 11 triệu dân, sẽ bị phong tỏa từ 28/3 đến 1/4. Các quận còn lại ở phía Tây sông Hoàng Phố sẽ phong tỏa từ ngày 1 đến 5/4.

Tuy nhiên, do các ca nhiễm tiếp tục gia tăng, các hạn chế đối với cư dân ở phía đông của con sông - nơi được cho là sẽ dỡ bỏ vào thứ Sáu tuần trước đã bất ngờ được gia hạn thêm 10 ngày nữa.

thuonghai.png
Khu Bến Thượng Hải mang tính biểu tượng của Thượng Hải đã trống vắng trong bối cảnh thành phố bị phong tỏa nghiêm ngặt. Ảnh: Getty Images

Với việc những cư dân ở phía tây của con sông cũng bị đóng cửa vào thứ Sáu tuần trước, cho thấy toàn bộ thành phố giờ đây đã biến thành một "thành phố ma."

Thượng Hải đã đi vào bế tắc với toàn bộ 26 triệu dân của thành phố đang bị phong tỏa

Nhiều cửa hàng đóng cửa và người đi bộ thưa thớt ngay cả ở nửa thành phố vẫn mở cửa. Việc phong tỏa đang được tiến hành trong hai giai đoạn để hạn chế sự gián đoạn, bắt đầu từ khu tài chính Phố Đông và các khu vực lân cận ở phía đông sông Hoàng Phố chia cắt Thượng Hải.

hai1.png
Bức ảnh được chụp từ trên cao cho thấy các con đường vắng và khu dân cư ở quận Phố Đông sau khi Thượng Hải áp đặt lệnh phong tỏa toàn thành phố để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Ảnh: Getty Images

Quy tắc phong toả rất nghiêm ngặt - người dân không được phép ra khỏi nhà, dắt chó đi dạo hoặc vứt rác vào thùng rác.

Một phụ nữ đã mô tả với phóng viên trên tờ South China Morning Post (SCMP) rằng cô ấy cảm thấy ghen tị với những con mèo hoang trong khu phố của mình.

"Nó có thể tự do đi lại trong khu vườn của cộng đồng chúng tôi vào ngày xuân đẹp trời này. Thật hạnh phúc biết bao! Tuy nhiên, chúng tôi phải ở nhà và tôi không biết khi nào chúng tôi có thể thoải mái ra ngoài như vậy", cô nói.

hai2.png
Ảnh chụp trên cao của một con đường vắng ở quận Phố Đông sau khi Thượng Hải áp đặt lệnh phong tỏa toàn thành phố để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 vào ngày 1/4/2022, tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Không thể rời khỏi nhà của họ để mua thực phẩm

Rau hiện được coi là mặt hàng xa xỉ khi người dân lên mạng xã hội để phàn nàn về những khó khăn trong việc đảm bảo thực phẩm.

Phần lớn các cuộc thảo luận là trên nền tảng giống Twitter Weibo, nơi mà hashtag "lo lắng nhặt rau trong dịch COVID ở Thượng Hải" đã được xem hơn 200 triệu lần.

Nhiều người dùng đã chia sẻ những câu chuyện về việc họ phải thức dậy vào lúc nửa đêm mỗi sáng để đặt chỗ giao hàng tại siêu thị trực tuyến.

"Làm thế nào mà việc mua rau lại trở nên khó hơn cả việc mua vé xem buổi hòa nhạc?" một người dùng Weibo viết.

"Tôi đặt đồng hồ báo thức để đánh thức tôi lúc 5h45 sáng hàng ngày ... Thời gian đặt hàng trên nhiều ứng dụng bắt đầu từ 6h sáng", một người dân Thượng Hải nói với SCMP . "Vì vậy, khi thời gian đến, tôi chỉ cần đặt hàng và thanh toán."

Thành phố Thượng Hải “chạy đua” để đảm bảo nguồn cung thực phẩm

190036-thuong-hai-trung-quoc-xet-nghiem-covid-19-toan-thanh-pho.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 1/4/2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), nơi đang thực hiện các lệnh giới nghiêm để hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, giới chức và các nhà cung cấp đang chạy đua để đảm bảo nguồn cung hàng ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm đang tăng cao của người dân.

Giới chức địa phương cho biết trong một cuộc họp báo rằng Thượng Hải đã và đang cố gắng tăng cường nguồn cung và phối hợp với các nhà cung cấp để mở rộng nguồn thu mua cũng như thúc đẩy nguồn cung thị trường.

Các kho dự trữ rau củ tạm thời đã được dựng lên và những kho hiện có đã được tăng cường khả năng cung cấp hàng hóa. Tại quận Phố Đông (Pudong) của Thượng Hải, một nhà kho có sức chứa lên tới 1.500 tấn đã được thiết lập, với khả năng đón nhận khoảng 200 tấn rau từ khắp Trung Quốc mỗi ngày.

Tại chuỗi cửa hàng giao hàng tạp hóa Chenta Warehouse, các nhân viên đã làm việc suốt ngày đêm kể từ tháng Ba để đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng.

Với diện tích hơn 23.000 mét vuông, Chenta Warehouse là một trong những trung tâm phân loại trái cây và rau quả lớn nhất ở khu vực quận Puxi, với hơn 1 triệu mặt hàng trái cây và rau quả được gửi đến hơn 100 nhà kho phân phối ở khắp miền Tây Thượng Hải.
Xu Huacheng, người phụ trách kho hàng Chenta Warehouse, cho biết công ty đã tăng gần gấp đôi nhân viên, từ khoảng 300 người lên gần 600 người, kể từ tháng Ba.

thuong-hai.jpg
Tình nguyện viên mang đồ thiết yếu cho các gia đình bị phong toả ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Ông Xu nói: "Nguồn cung của chúng tôi nhìn chung ổn định và công ty đã bố trí thêm không gian lưu trữ để xử lý nhu cầu tăng cao”.
Trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, hơn 1.000 đơn đặt hàng đã được xử lý mỗi ngày tại Trạm phân phối Qiangwei, cách Chenta Warehouse khoảng 40 phút lái xe. Tuy nhiên, số đơn đặt hàng hiện đã tăng gấp hơn ba lần.

Wang Yulong, Trưởng Trạm phân phối Qiangwei, cho biết: “Chúng tôi đã tăng số lượng nhân viên giao hàng, từ chỉ 6 người trong giai đoạn trước khi có đại dịch lên đến 27 người như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của người dân".

Chính quyền địa phương đã cấp giấy chứng nhận cho các nhà cung cấp thực phẩm như Dingdong để tạo điều kiện giao hàng đến các khu vực bị phong tỏa của thành phố.

"Hoạt động phân phối của chúng tôi vẫn không bị ảnh hưởng", Trưởng trạm Wang nói. "Mỗi ngày, chúng tôi bắt tay vào hành động ngay khi thức dậy để có thể phục vụ người dân tốt hơn".

Các chủ ngân hàng và thương nhân, nhân viên phải làm việc, ăn ngủ tại chỗ

Các ngân hàng và công ty đầu tư tại Thượng Hải, Trung Quốc, đang kêu gọi đội ngũ nhân sự chủ chốt ở lại văn phòng sau giờ làm trong tuần này để tránh sự gián đoạn giao dịch, trước một đợt phong tỏa trên phạm vi rộng tại tại thành phố này do dịch đang COVID-19 bùng phát mạnh.

hai3.png
Nhìn từ trên không khu vực Lujiazui trống trải giữa sự hồi sinh của COVID-19.  Ảnh: Getty Images

Theo Reuters, hơn 20.000 nhân viên giao dịch và các giám đốc quản lý quỹ hiện được trợ cấp từ 500 đến 2.000 nhân dân tệ (tương đương 1,8 đến 7,2 triệu đồng) mỗi đêm để “cắm trại” tại nơi làm việc sau giờ làm.

Một số công ty đã trang bị giường xếp ngay dưới bàn làm việc, hoặc túi ngủ, cùng với thực phẩm và đồ dùng vệ sinh cá nhân để nhân viên có thể sinh hoạt và ngủ lại ở văn phòng.

Nhân sự trên nói thêm rằng, đa số các công ty tại Phố Đông - một khu phố tài chính lớn ở Thượng Hải, nơi tập trung hơn 1.000 tổ chức tài chính và sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu Trung Quốc - hiện đang thực hiện chính sách “3 tại chỗ” này để đảm bảo duy trì hoạt động bình thường.

cac-cong-ty-o-thuong-hai-_871648700149.png
Nhiều công ty tại Thượng Hải đã áp dụng ''3 tại chỗ" vì dịch COVID-19 bùng phát.

Zhong Ou Asset Management - một công ty của Trung Quốc với tổng giá trị danh mục tài sản đang quản lý lên đến 98 tỷ USD - cho biết một số giám đốc đầu tư và quản lý quỹ của công ty đã bắt đầu ở lại qua đêm vào đầu tháng Ba để đảm bảo duy trì hoạt động liên tục trước tình hình đại dịch đang “leo ​​thang” ở Thượng Hải.

Một công ty quản lý quỹ khác, Foresight Fund, cũng cho biết một số nhân viên của công ty đã ở lại văn phòng từ ngày 16/3.

“Cuối tuần cũng không ngoại lệ. Các nhân viên mang theo đồ dùng thiết yếu hàng ngày và hiện đang phải xem công ty như là nhà”, công ty này viết WeChat, đồng thời đăng những bức ảnh cho thấy công ty có một phòng đựng thức ăn đầy ắp, và trang bị những chiếc giường “dã chiến

Một nhà quản lý quỹ đầu cơ tên là Henry nói với Bloomberg rằng sống trong văn phòng có nghĩa là dùng chung phòng tắm với 20 người và không được tắm vòi sen. Khi các bảng hiệu đèn neon sáng từ các tòa nhà chọc trời lân cận khiến bạn quá khó ngủ, một số công nhân đã kêu gọi bạn bè của họ làm việc trong các tòa nhà đó tắt đèn.

Lệnh cấm nghiêm ngặt của Thượng Hải có thể làm giảm tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Trung Quốc xuống 4%.

hai-4.png
Phố thương mại Huaihai Road gần như vắng bóng người sau khi Thượng Hải áp đặt lệnh khóa cửa trên toàn thành phố để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.  Ảnh: Getty Images

Zheng Michael Song, một giáo sư Đại học Hồng Kông, Trung Quốc, nói với tạp chí này: “Chi phí kinh tế của việc phong toả rõ ràng là lớn hơn chúng ta thấy ở các nước khác.

Ngoài vai trò là trung tâm tài chính, Thượng Hải còn là trung tâm sản xuất chất bán dẫn, điện tử và xe hơi, theo BBC.

Ví dụ như Gigafactory mới của Tesla tại thành phố, nơi đã tạm ngừng sản xuất, chịu trách nhiệm cho một nửa sản lượng toàn cầu của Tesla vào năm ngoái. Theo một thông báo nội bộ được chia sẻ với Reuters, nhà máy đã có ý định khởi động lại sản xuất vào ngày 4/4, nhưng sau đó đã hủy bỏ các kế hoạch.

hai-5.png
Nhìn chung cho thấy những con phố trống trải trong giai đoạn thứ hai của cuộc vây bắt COVID-19 ở quận Yangpu, Thượng Hải vào ngày 1/4/2022. Ảnh: Getty Images

Để ứng phó với đợt bùng phát dịch mới này, các quan chức thành phố đã khởi động một đợt phong tỏa nghiêm ngặt, với khoảng 11 triệu người ở nửa phía đông của thành phố - bao gồm cả Phố Đông - được yêu cầu ở trong nhà trong 4 ngày. Ở nửa phía tây, nơi có khoảng 14 triệu cư dân, các biện pháp hạn chế cũng sẽ được áp dụng từ ngày 1/4.

Vào ngày 3/4, Thượng Hải đã báo cáo 425 trường hợp có triệu chứng và 8.581 trường hợp COVID không triệu chứng, theo Ủy ban Y tế Thành phố Thượng Hải .

Ngược lại, nước láng giềng Hàn Quốc - nơi đã nới lỏng nhiều hạn chế của COVID vào tháng trước mặc dù số ca mắc bệnh tăng kỷ lục - đã báo cáo 127.190 trường hợp vào ngày 3/4.

(Nguồn: Business Insider/TTVN)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương