Pfizer công bố thuốc viên trị COVID-19 'hiệu quả 89%'

Ngày 5/11, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) thông báo các kết quả sơ bộ thử nghiệm lâm sàng loại thuốc kháng virus dùng trong điều trị COVID-19 do hãng phát triển cho thấy thuốc có thể giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở bệnh nhân trưởng thành thuộc nhóm có nguy cơ bệnh nặng.

Thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer có tên là Paxlovid, được sử dụng kết hợp với một loại thuốc kháng virus đã biết là ritonavir. Thuốc được chỉ định sử dụng 2 lần/ngày, mỗi lần 3 viên.

Trong thông báo ngày 5/11, Pfizer khẳng định các kết quả thử nghiệm lâm sàng sơ bộ chỉ ra thuốc kháng virus của hãng cho hiệu quả cao hơn thuốc molnupiravir của hãng dược Merck.

Hồi tháng trước, Merck công bố thuốc molnupiravir cho hiệu quả ngăn ngừa tử vong và nhập viện vì COVID-19 là 50% ở nhóm những người trưởng thành nguy cơ cao.

Thuốc của Pfizer hoạt động theo cơ chế "khóa" một enzyme mà virus SARS-CoV-2 cần để nhân bản. Trong khi đó, thuốc của Merck có cơ chế hoạt động khác, theo đó làm lỗi một mã gen của virus. Cả hai công ty đều chưa công bố kết quả thử nghiệm đầy đủ.

im-429271.jpg
Pfizer cho biết viên thuốc của họ cho thấy lời hứa như một phương pháp điều trị được thiết kế để giữ bệnh nhân COVID-19 không phải đến bệnh viện. Ảnh: Reuters

Thử nghiệm của Pfizer tiến hành với 1.219 bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ hoặc vừa nhưng có ít nhất một yếu tố nguy cơ bệnh nặng, như cao tuổi hoặc béo phì. Kết quả phân tích chỉ ra 0,8% nhóm người được sử dụng thuốc của Pfizer trong vòng 3 ngày xuất hiện triệu chứng cuối cùng phải nhập viện điều trị, không có người nào tử vong trong vòng 28 ngày sau khi được dùng thuốc.

Trong khi đó, tỷ lệ nhập viện ở nhóm dùng giả dược là 7% và có 7 ca tử vong ở nhóm này. Các tỷ lệ khá tương đương khi bệnh nhân được cho dùng thuốc trong vòng 5 ngày sau khi có triệu chứng, với 1% nhóm được điều trị bằng thuốc phải nhập viện trong khi ở nhóm dùng giả dược là 6,7%, trong đó có 10 ca tử vong.

Thuốc kháng virus được sử dụng càng sớm thì càng phát huy hiệu quả cao, đặc biệt tốt nếu được dùng trước khi bệnh phát nặng. Trước đó, hãng dược phẩm Merck cũng thực hiện thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 trong vòng 5 ngày kể từ khi người bệnh xuất hiện triệu chứng.

Pfizer không công bố chi tiết các tác dụng phụ trong quá trình điều trị nhưng cho biết tỷ lệ phát sinh tác dụng phụ là khoảng 20% ở cả nhóm dùng thuốc và nhóm dùng giả dược. Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla khẳng định những dữ liệu trên chỉ ra thuốc kháng virus đường uống của công ty nếu được cấp phép sẽ có tiềm năng cứu mạng sống của bệnh nhân, giảm nguy cơ bệnh nặng với hiệu quả có thể lên đến 90%.

im-429273.jpg
Các loại thuốc kháng virus đầy hứa hẹn bao gồm điều trị của Merck và Ridgeback. Ảnh: WSJ

Pfizer cho biết sẽ cung cấp các dữ liệu thử nghiệm sơ bộ loại thuốc mới cho Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) để bổ sung hồ sơ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp mà công ty đã nộp từ tháng 10 vừa qua. Hiện Pfizer cũng đang nghiên cứu việc sử dụng thuốc điều trị COVID-19 ở những bệnh nhân không có nguy cơ bệnh nặng cũng như trong ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ở những người phơi nhiễm virus.

Dù các chuyên gia dịch bệnh đều nhấn mạnh việc ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bằng cách tiêm phòng vẫn là cách tốt nhất giúp kiểm soát dịch bệnh nhưng hiện nay mới chỉ có khoảng 58% dân số Mỹ được tiêm phòng đầy đủ trong khi ở nhiều nước khác, nguồn cung vaccine còn hạn chế. Giới chức Anh ngày 4/11 đã cấp phép đưa thuốc vào sử dụng thuốc molnupiravir của Merck trong điều trị COVID-19.

Công ty đã bán hàng triệu toa thuốc này cho các nước gồm Mỹ, Anh và một số nước khác. Hồi đầu tháng này Anh thông báo đã đặt mua 250.000 toa thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer.

Pfizer bắt đầu phát triển thuốc Paxlovid từ tháng 3/2020. Một số công ty khác cũng đang nghiên cứu phát triển các loại thuốc uống kháng virus sử dụng trong điều trị COVID-19. Các công ty khác đang thử nghiệm những loại thuốc uống kháng virus sẵn có trong điều trị COVID-19 nhưng Pfizer đã tiên phong phát triển loại đầu tiên dành riêng cho việc điều trị virus SARS-CoV-2.

Cổ phiếu của Pfizer lập tức tăng 13% lên mức 49,47 USD/cổ phiếu trong khi giá cổ phiếu của Merk giảm 6% xuống mức 84,69 USD/cổ phiếu sau thông tin trên, theo TTXVN.

PV