Phát hành miễn phí tài liệu chỉnh sửa, bổ sung cho SGK tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều

Trước phản ánh về việc SGK môn Tiếng Việt lớp 1 có nội dung chưa phù hợp, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã có trao đổi về vấn đề này.

Ngày 20/10, tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo trung ương, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ đã báo cáo những vấn đề dư luận quan tâm liên quan tới sách giáo khoa (SGK) lớp 1.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Hội đồng Quốc gia thẩm định SGK môn Tiếng Việt lớp 1 (Hội đồng Thẩm định) rà soát, làm việc với tác giả SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều.

Hội đồng Thẩm định và tác giả đã thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa SGK cho phù hợp hơn. Cụ thể: nhóm tác giả cần thay đổi một số từ như  "nhá", "nom" "quà... quà", "chén", "cuỗm", "tợp", "lồ ô", "be be", "lỡ xô", "ti vi", "khổ mỡ"... cho phù hợp hơn. Một số đoạn bài như "Hai con ngựa", "Cua, cò và đàn cá", "Lừa, thỏ và cọp" cần được thay thế văn bản khác.

Phát hành miễn phí tài liệu chỉnh sửa, bổ sung cho SGK tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều

Hội đồng Thẩm định đề nghị nhóm tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn và các đoạn/bài đa nghĩa (đã xuất hiện khá nhiều trong bộ sách), nên chọn các đoạn/bài trong kho tàng văn học Việt Nam. Nhóm tác giả cần xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính và gửi Hội đồng Thẩm định để thẩm định, báo cáo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét nội dung chỉnh sửa trước ngày 15-11.

Các nhà xuất bản, các tác giả tiến hành rà soát tất cả 5 bộ sách để thay đổi, chỉnh sửa cho phù hợp.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định Bộ GD-ĐT không có văn bản nào không cho giáo viên phản ánh về việc dạy chương trình mới, tuy nhiên cũng thừa nhận việc tiếp nhận thông tin phản ánh hơi chậm. Trên thực tế, Bộ GD-ĐT cũng trực tiếp đi kiểm tra ở nhiều nhà trường nhưng lại không nhận được ý kiến đề xuất, góp ý trực tiếp nào của giáo viên.

Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà xuất bản, các tác giả viết SGK thực hiện các giải pháp linh hoạt, đa dạng để kịp thời hỗ trợ địa phương và giáo viên khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, SGK mới. Bộ cũng chỉ đạo các Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên chủ động lựa chọn ngữ liệu khác phù hợp (nếu cần thiết) để tổ chức dạy học cho học sinh căn cứ vào yêu cầu của ngữ liệu được quy định trong chương trình ngữ văn, cũng như trình độ của học sinh, căn cứ vào mục tiêu của hoạt động dạy học đúng theo quy định của chương trình và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Yêu cầu các nhà xuất bản phát hành SGK tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều in thêm tài liệu chỉnh sửa, bổ sung và phát hành miễn phí cho học sinh và các trường đang sử dụng SGK này.

Thanh Mai

So sánh 2 tuyến metro: Bến Thành - Suối Tiên và Nhổn - Ga Hà Nội

So sánh 2 tuyến metro: Bến Thành - Suối Tiên và Nhổn - Ga Hà Nội

Những toa tàu đầu tiên của 2 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và Nhổn - Ga Hà Nội cùng về nước vào tháng 10.