Phát hiện 4 ca nhiễm Covid-19, Vũ Hán đóng cửa các doanh nghiệp, gần 1 triệu người bị ảnh hưởng

Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa một số doanh nghiệp và phương tiện giao thông công cộng sau khi nhà chức trách phát hiện ra 4 trường hợp nhiễm Covid-19.

Quận Jiangxia của Vũ Hán, nơi có gần 1 triệu cư dân, hôm thứ Tư (27/7) cho biết họ sẽ cấm tổ chức tổ chức tiệc tùng và ăn uống tại nhà hàng; đóng cửa một số địa điểm giải trí công cộng và chợ nông sản; đồng thời đình chỉ các dịch vụ xe buýt và tàu điện ngầm trong ba ngày tới.

Nhà chức trách cũng khuyến cáo người dân không được rời khỏi khu vực trong thời gian ba ngày cũng như ngừng tiếp nhận từ nơi khác đến.

Phát hiện 4 ca nhiễm Covid-19, Vũ Hán đóng cửa các doanh nghiệp, gần 1 triệu người bị ảnh hưởng - Ảnh 1.

Phát hiện 4 ca nhiễm Covid-19, Vũ Hán đóng cửa các doanh nghiệp, gần 1 triệu người bị ảnh hưởng.

Các hạn chế được đưa ra sau khi các quan chức ở thành phố 11 triệu dân này cho biết họ đã phát hiện hai trường hợp dương tính Covid-19 trong quá trình kiểm tra định kỳ và hai trường hợp khác trong khi sàng lọc những cá nhân tiếp xúc gần.

Theo chính sách "zero COVID" cực kỳ nghiêm ngặt của Trung Quốc, các địa phương trên toàn quốc được quyền áp dụng các biện pháp phong tỏa và kiểm tra hàng loạ và điều này đã ảnh hưởng đến hàng triệu người ở những khu vực số ca nhiễm rất ít.

Mặc dù Trung Quốc tuyên bố mình là một trong những nước có tỷ lệ tử vong COVID-19 thấp nhất trên thế giới nhưng việc áp dụng chiến lược không khoan nhượng với dịch bệnh đã gây ra những hậu quả đáng kể về kinh tế và xã hội. Và điều ày đã đặt ra câu hỏi về tính bền vững của việc cố gắng loại bỏ virus hoàn toàn khỏi cộng đồng của nước này trong bối cảnh đại dịch bước sang năm thứ ba. 

Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý thứ hai, tốc độ chậm nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch do các vụ phong tỏa ở nhưng thành phố lớn, bao gồm cả Thượng Hải.

Tuần trước, Ngân hàng Phát triển châu Á đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2022 đối với Trung Quốc xuống 4%, giảm so với mức 5% trong một dự báo vào tháng Tư.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,5% ăm cho năm nay, điều mà nhiều nhà kinh tế nghi ngờ rằng sẽ có thể đạt được nếu nước này vẫn bám theo các quy tắc chống dịch hà khắc như hiện tại.

PV