Phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật khi thanh tra mua sắm kit xét nghiệm ở Bộ Y tế, Hà Nội, TP.HCM

Theo sơ bộ bước đầu, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong mua sắm trang thiết bị y tế, kit xét nghiệm...

Ngày 25/4, tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề cập đến việc mua sắm trang thiết bị y tế. Theo ông Huệ, Quốc hội và Chính phủ đều có nghị quyết về vấn đề này tuy nhiên nhiều nơi không dám mua, một số nơi khác đã mua lại xảy ra sai phạm như vụ việc liên quan đến Công ty Việt Á. Chủ tịch Quốc hội cho rằng vấn đề này cần phải được nói thẳng trong báo cáo. 

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy cho hay, liên quan đến phòng chống dịch COVID-19, Chính phủ đã ban hành 2 nghị quyết, trong đó có giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch COVID-19. 

Phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật khi thanh tra mua sắm kit xét nghiệm ở Bộ Y tế, Hà Nội, TP.HCM

Thanh tra Chính phủ đã và đang triển khai thanh tra tại Bộ Y tế, TP Hà Nội, TP.HCM, cũng như hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tiến hành thanh tra theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Dự kiến trong tháng 5 sẽ báo cáo Chính phủ về chuyên đề này.

Ông Bảy cho biết, theo sơ bộ bước đầu, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong mua sắm trang thiết bị y tế, kit xét nghiệm, sinh phẩm phòng chống dịch COVID-19. Kết quả chính thức sẽ báo cáo Chính phủ trong tháng 5-2022. 

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết trong 2 năm qua, nước ta đã dành kinh phí khá lớn cho công tác phòng chống dịch nên cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về lĩnh vực này để đảm bảo phòng chống dịch lâu dài đi vào nề nếp, tránh thất thoát, thực hiện chống lãng phí và "không mất cán bộ".

Thanh Mai

Giá sắt thép hôm nay 25/4: Bắt đầu giảm

Giá sắt thép hôm nay 25/4: Bắt đầu giảm

Thép cây giao sau giao dịch quanh mức 5.068 CNY/tấn, chịu áp lực bởi sự bùng phát của Covid và các hạn chế về môi trường.