Phát hiện thêm một biến thể virus SARS-CoV-2 mới ở Đức

Một biến thể chưa từng được biết đến đã được phát hiện trong bệnh phẩm của 3 bệnh nhân ở bệnh viện Garmisch-Partenkirchen.

Các quan chức y tế Đức cho biết một dòng virus SARS-CoV-2 đột biến, khác với những chủng có nguồn gốc ở Anh, Nam Phi và Brazil, đã được phát hiện tại quốc gia này. Hiện đã ghi nhận 35 bệnh nhân trong số 73 người mới nhiễm Covid-19 ở bệnh viện Garmisch-Partenkirchen, thuộc Bavaria, bang Bayern, miền đông nam nước Đức, nhưng vẫn chưa biết khả năng lây truyền của nó như thế nào.

Phát hiện thêm một biến thể virus SARS-CoV-2 mới ở Đức

Bệnh viện đại học Charité ở Berlin đang thực hiện các xét nghiệm tiếp theo trên các mẫu virus từ bệnh nhân. Theo các quan chức, biến thể này khác với các biến thể được phát hiện gần đây ở Anh và Nam Phi.

Ngày 18/1, Phó giám đốc y tế của bệnh viện, Tiến sĩ Clemens Stockklausner cho biết, vẫn chưa biết liệu đột biến có làm cho virus dễ lây lan hơn như với các biến thể ở Anh và Nam Phi không, cần phải đợi giải trình tự gen hoàn chỉnh. 

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn cho biết mức độ xác định trình tự gen virus SARS-CoV-2 hiện tại ở Đức là không đủ. Đồng thời nhấn mạnh Chính phủ liên bang Đức cam kết hỗ trợ toàn diện cho các phòng xét nghiệm trong nỗ lực tìm kiếm, phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của các biến thể virus SARS-CoV-2.

Các phòng thí nghiệm được khuyến cáo chuyển các mẫu virus đến Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) hoặc bệnh viện Charité ở Berlin để làm xét nghiệm sâu hơn nhằm phát hiện kịp thời biến thể của virus và chính phủ sẽ đảm trách khoản phí này.

Bộ Y tế Đức cho biết: “Chính phủ Liên bang Đức rất coi trọng từng đột biến của virus SARS-CoV-2 được báo cáo cho đến nay. Chính phủ đang tăng cường các khả năng phát hiện các đột biến tương ứng”.

Đức đã ghi nhận1.369 trường hợp được báo cáo vào ngày 19-1, nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 ở nước này lên 2 triệu người, trong đó có 47.622 người tử vong.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz đã để ngỏ khả năng kéo dài lệnh phong tỏa hiện tại thêm 2 tuần cho tới giữa tháng 2. Ngoài ra, việc siết chặt hơn nữa các biện pháp đang được áp dụng, trong đó có yêu cầu đeo khẩu trang FFP2, áp đặt giới nghiêm ban đêm... cũng đang được thảo luận.

Thanh Mai

Virus SARS-CoV-2 chủng biến thể mới ở Anh và Nam Phi xuất hiện tại Nhật Bản

Virus SARS-CoV-2 chủng biến thể mới ở Anh và Nam Phi xuất hiện tại Nhật Bản

Nhật Bản đã phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có cấu trúc gần tương tự với biến thể phát hiện tại Anh và Nam Phi.