Phát hiện TikTok có tính năng xâm nhập dữ liệu người dùng

TikTok giải thích đây chỉ là tính năng giúp phát hiện hành vi spam lặp đi lặp lại và đã cập nhật phiên bản tương thích với iOS mới lên App Store.

Ngày 25/6, một tài khoảng Twitter chia sẻ đoạn video cho thấy iOS 14 lại hiện thông báo TikTok truy cập bộ nhớ tạm (clipboard). Hiện video này đang thu hút sự chú ý của nhiều người. 

Theo Telegraph, ngay sau khi bị phát hiện, TikTok đã xóa tính năng này trong bản cập nhật ứng dụng mới trên App Store. Hãng nói rằng ứng dụng truy cập bộ nhớ tạm để nhận dạng và chặn các hành vi spam, không hề xâm phạm quyền riêng tư. Mặc dù vậy đến giờ hãng vẫn chưa trả lời về việc đã loại bỏ tính năng này trên Android hay chưa, cũng như dữ liệu lấy từ clipboard đã từng được lưu trữ ở đâu, có di chuyển ra khỏi thiết bị của người dùng không.

iOS 14 nhắc người dùng khi ứng dụng đọc bộ nhớ tạm trên thiết bị.
iOS 14 nhắc người dùng khi ứng dụng đọc bộ nhớ tạm trên thiết bị.

Khi người dùng thực hiện lệnh copy, dữ liệu sẽ lưu vào bộ nhớ tạm và sẽ bị xóa khi dán dữ liệu vào nơi khác. Các chuyên gia bảo mật trước đó đã phát hiện một số ứng dụng âm thầm đọc dữ liệu clipboard mà chưa được sự cho phép của người dùng trên cả iPhone và thiết bị Android. Những ứng dụng này có thể kể đến TikTok, Weibo, Accuweather, PUBG Mobile...

Dù các ứng dụng chỉ đọc nội dung chứ không thu thập dữ liệu nhưng các nhà phát triển vẫn lo ngại trong tương lai, hành vi này có thể bị khai thác để đánh cắp thông tin như mật khẩu, địa chỉ email...

Tháng 3, TikTok cũng như một số ứng dụng khác, khẳng định họ sẽ loại bỏ tính năng này trong vài tuần. 

Trước khi iOS 14 được phát hành, một số nhà phát triển đã cảnh báo iPhone và iPad lặng lẽ truy cập vào clipboard của người dùng. Hiện tại, iOS 14 đã cập nhật tính năng thông báo các ứng dụng nền đang xâm nhập vào clipboard, để người dùng biết chính xác chuyện gì đang xảy ra trên thiết bị của họ.

Thanh Mai

Từ 15 đến hơn 16 triệu: Chọn iPhone XR hay Galaxy Note 10+?

Từ 15 đến hơn 16 triệu: Chọn iPhone XR hay Galaxy Note 10+?

Phân khúc 15 triệu đồng vẫn còn những lựa chọn rất tốt với những sản phẩm ra mắt trên gần 1 năm như iPhone XR hay Galaxy Note 10+.