Phi công người Anh phục hồi kỳ diệu, có thể tự ngồi dậy và viết vào bảng

Ca mắc COVID-19 nặng nhất Việt Nam hiện đã có thể ngồi dậy, đung đưa cả hai chân, tự viết vào bảng, tự bấm nút điều chỉnh độ cao giường bệnh.

Cập nhật đến 6h ngày 9/6, sức khỏe của nam phi công người Anh hiện đang tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu, đã có thể ngồi dậy, đung đưa cả hai chân. Đồng thời, nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh

Tối 8/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 thông tin, nam phi công người Anh tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu, theo Sức khoẻ & Đời sống.

  Nam phi công cách đây vài ngày đã tự cầm cốc uống nước và thực hiện được y lệnh của bác sĩ

Nam phi công cách đây vài ngày đã tự cầm cốc uống nước và thực hiện được y lệnh của bác sĩ

Sau 5 ngày ngừng ECMO, hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5). Đặc biệt, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân. Đồng thời, nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho rằng, quyết định chuyển bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 sang Bệnh Chợ Rẫy điều trị tích cực là quyết định cực kỳ đúng đắn của Hội đồng chuyên môn.

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 83 ngày điều trị (hiện là bệnh nhân COVID-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta), trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP.HCM bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; tại Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay. Bệnh nhân đã được ngưng ECMO từ sáng ngày 3/6, đồng thời cũng đã được hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế chỉ định ghép phổi.

Tuy nhiên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ, từ sự phục hồi kỳ diệu này của bệnh nhân, có thể nói phương án ghép phổi được đưa ra trước đây để có thể là một trong những giải pháp chính để “cứu” bệnh nhân, hiện đã có khả năng trở thành phương án dự phòng.

Bộ Y tế cho biết Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM (1 trong 2 bệnh viện đã điều trị cho bệnh nhân này) đã làm việc với đại diện công ty cung cấp bảo hiểm cho bệnh nhân. Kết quả sẽ được thông báo sau 2 tuần, có khả năng công ty sẽ chi trả phí điều trị cho bệnh nhân, trước mắt là giai đoạn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - cho biết tổng chi phí 66 ngày điều trị bệnh nhân 91 khoảng 3 tỉ đồng, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Phi công người Anh ngồi đung đưa 2 chân. Nguồn: Thông tin chính phủ. 

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương