Phía sau 'chiêu' bán TikTok tại Mỹ cho Oracle?

Rất có thể, Oracle chỉ dừng lại ở vị trí đối tác công nghệ với TikTok chứ không kiểm soát hoàn toàn mạng xã hội video âm nhạc này.

Sau khi “làm dữ” rằng các hoạt động của TikTok tại Mỹ phải được bán đi vì những lo ngại về an ninh quốc gia, Thời báo New York cho biết, chính quyền Trump giờ đây dường như có thể chấp nhận một thỏa thuận “nhỏ gọn”, trong đó Oracle sẽ trở thành đối tác công nghệ của mạng xã hội video âm nhạc đình đám này.

Liệu liên doanh này sẽ hoạt động như thế nào? Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, rõ ràng sẽ duy trì quyền kiểm soát các thuật toán của ứng dụng và mã máy tính cơ bản. Microsoft, đơn vị có nhã ý mua lại và bị từ chối, nói rằng họ sẽ tiếp quản thuật toán và để chính phủ Mỹ xem xét bất kỳ thay đổi mã nào.

Đây là một cách tiếp cận được Lầu Năm Góc và Cơ quan An ninh Quốc gia ưa chuộng.

TikTok vẫn có quyền kiểm soát lớn các hoạt động tại Mỹ sau thoả thuận với Oracle. Ảnh: Getty
TikTok vẫn có quyền kiểm soát lớn các hoạt động tại Mỹ sau thoả thuận với Oracle. Ảnh: Getty

Cây bút Andrew Ross Sorkin của Thời báo New York lưu ý, giá thầu của Oracle giống với đề xuất ban đầu của Microsoft. Công ty này cũng chỉ dừng lại ở mức trở thành một đối tác công nghệ và “kiểm soát thiểu số” TikTok. Điều này từng bị Tổng thống Trump từ chối, khăng khăng đòi hoạt động của TikTok tại Mỹ phải được bán toàn bộ.

Về câu hỏi, chính trị đã đóng một vai trò như thế nào trong sự vụ này, Thời báo New York cho rằng, mối quan hệ của Oracle với ông Trump rất sâu sắc. Người đồng sáng lập của hãng phần mềm này, Larry Ellison, đã quyên góp tiền cho ông Trump tranh cử, trong khi Giám đốc điều hành Safra Catz là giám đốc điều hành công nghệ lớn duy nhất phục vụ trong nhóm chuyển đổi của tổng thống. 

Tháng trước, ông Trump đã công khai ủng hộ những nỗ lực của Oracle, gọi họ là một “công ty tuyệt vời”.

Trung Quốc liệu sẽ ủng hộ thỏa thuận trên? Các quy tắc mà Bắc Kinh đưa ra vào tháng trước đã khiến hoạt động kinh doanh của TikTok ở Mỹ trở thành một tài sản kém hấp dẫn.

Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng ví von rằng, việc TikTok ở Mỹ bị bán cũng giống như “chiếc xe có thể được bán, nhưng không phải là động cơ”. Bắc Kinh dường như không bận tâm chuyện một công ty nước ngoài gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của một Trung Quốc, nhưng người Trung Quốc nhất quyết phải giữ quyền kiểm soát các thuật toán cốt lõi của TikTok.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc từng trích dẫn các nguồn tin giấu tên, nói rằng ByteDance cũng sẽ không bán TikTok cho Oracle. Nhưng nguồn tin này không bỏ qua việc hãng phần mềm Mỹ có thể “tiếp quản hoàn toàn” hoạt động kinh doanh ở xứ cờ hoa, thay vì một quan hệ “đối tác kém toàn diện”.

Người dùng Mỹ hầu như rất sốc khi hay tin ông Trump từng hô hào cấm tiệt TikTok. Ảnh: Business Insider
Người dùng Mỹ hầu như rất sốc khi hay tin ông Trump từng hô hào cấm tiệt TikTok. Ảnh: Business Insider

Dù gì, dấu vết của chính quyền Trung Quốc trong thương vụ này là khó tránh khỏi. Thời báo New York bình luận: “Thật khó để tưởng tượng ByteDance có thể làm bất cứ điều gì với Oracle mà không có sự chấp thuận ngầm của Bắc Kinh”. Như vậy, ngoài mặt là TikTok bắt tay cùng Oracle, nhưng thực chất có thể xem lại là cú “làm hoà ngầm” giữa Donald Trump Tập Cận Bình , ít nhất trên chiến trường mạng xã hội video âm nhạc.

Cuối cùng, thương vụ này sẽ dẫn đến điều gì xảy ra tiếp theo cho Microsoft? Mặc dù giá trị từ cuộc thoả thuận của họ với TikTok là cơ hội lớn, nhưng gã khổng lồ công nghệ đã chứng tỏ sự cởi mở trong việc tìm kiếm đối tác.

Microsoft không chỉ chăm chăm vào những “ngôi sao” sáng giá mới nổi, mà họ sẽ xem xét thật kỹ kế hoạch M&A của mình. Thời báo New York cho rằng, Micosoft có thể sẽ để ý tới các mạng xã hội khác có giá trị tương tự như TikTok bao gồm Pinterest, Spotify và Twitter.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương