Philippines cảnh báo về tình trạng thiếu đường ngày càng trầm trọng

Philippines có thể bỏ lỡ dự báo trước đó về sản lượng đường cho niên vụ kết thúc vào tháng 8, sau khi thời tiết bất lợi hạn chế sản lượng.

Cơ quan Quản lý Đường Philippines (SRA) hôm nay (22/6) cho biết tình trạng thiếu đường ở nước này đã trở nên tồi tệ hơn khi sản xuất trong nước bỏ qua dự báo và do kế hoạch nhập khẩu lên tới 200.000 tấn chất ngọt tinh chế bị trì hoãn, theo Reuters.

Hermenegildo Serafica, Quản trị viên SRA cho biết."Giá đã vượt quá tầm tay và có tình trạng này là chúng ta sắp hết đường".

Philippines cảnh báo về tình trạng thiếu đường ngày càng trầm trọng - Ảnh 1.

Sản lượng chỉ đạt 1,8 triệu tấn tính đến giữa tháng 6 sau khi "sụt giảm bất thường" tính đến ngày 15/6, SRA cho biết trong một tuyên bố hôm tuần trước. Ảnh hưởng kéo dài của siêu bão vào tháng 12 và điều kiện thời tiết ở La Niña đã khiến sản lượng thấp hơn dự kiến. "Sự sụt giảm bất thường trong sản lượng đường đã được quan sát thấy rõ ràng ở Negros từ tháng 3/2022 đến Dữ liệu sản xuất của tháng 5/2022, "ông nói.

Serafica giải thích sự suy giảm quang sai trong những tháng nói trên là do ảnh hưởng còn sót lại trên lá mía bị hư hại do gió mạnh trong cuộc tấn công của cơn bão Odette (Siêu bão Rai), đổ bộ vào nước này vào cuối năm ngoái.

Serafica cho biết: "Hoạt động quang hợp bị gián đoạn và số lá ít chức năng hơn dẫn đến ảnh hưởng còn sót lại đối với sự tích tụ trọng tải của những cây mía được xay xát trong những tháng nói trên".

Vào tháng 2, cơ quan này cho biết Philippines sẽ nhập khẩu 200.000 tấn đường vì sản lượng cho niên vụ hiện tại ước tính đạt 2,072 triệu tấn, thấp hơn so với dự báo ban đầu.

Cơ quan này cho biết: "Ảnh hưởng đáng kể của biến động khí hậu đối với tăng trưởng và năng suất cây trồng đã được coi là có tác động lớn đến sản xuất thực tế. Tuy nhiên, theo Bloomberg, SRA không cho biết liệu quốc gia có cần nhập khẩu thêm đường hay không.

GIA HÂN