Philippines đóng cửa trường học, cắt điện khi siêu bão Noru đổ bộ lần 2

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos yêu cầu đóng cửa tất cả văn phòng và trường học vào sáng nay (26/9), khi siêu bão Noru mang theo gió mạnh và mưa lớn gây ra triều cường, ngập lụt nhiều khu vực.

Cơ quan Khí tượng Philippines cho biết gần 8.400 người đã được sơ tán theo hướng di chuyển của siêu bão Noru. Tối muộn 25/9, siêu bão tiếp tục suy yếu khi đổ bộ lần 2 vào khu vực Dingalan, tỉnh Aurora, với sức gió duy trì 175km/h.

Siêu bão đã gây mưa xối xả ở Metro Manila và nhiều vùng trên đảo Luzon - nơi sinh sống của hơn một nửa dân số Philippines, khoảng 110 triệu người. Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy hàng loạt thân cây và các mảnh vỡ khác nằm rải rác dọc các con đường tại một thị trấn đảo Polillo, nhiều khu vực trũng thấp đã bị ngập lụt.

Các chuyến bay bị hủy, các chuyến phà tạm dừng và các tuyến xe buýt đóng cửa do mưa lớn và gió mạnh làm đổ cây và đường dây điện.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos tạm dừng các lớp học và làm việc trên đảo Luzon, nơi chiếm hơn 2/3 nền kinh tế và khoảng một nửa dân số 110 triệu người của đất nước.

Bộ năng lượng đã đặt trong tình trạng báo động cao đối với tất cả các cơ sở liên quan đến năng lượng ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, Marcos cho biết trên Facebook.

Philippines đóng cửa trường học, cắt điện khi siêu bão Noru đổ bộ lần 2 - Ảnh 1.

Một người đàn ông buộc mái nhà của mình để chuẩn bị cho Siêu bão Noru, ở Manila, Philippines, vào ngày 25/9. Ảnh: Reuters

Sở giao dịch chứng khoán Philippines cho biết giao dịch sẽ bị tạm ngừng vào thứ Hai do mưa lớn đến xối xả đổ xuống khu vực thủ đô và các tỉnh lân cận.

"Các cột tiện ích bị đổ và những ngôi nhà làm bằng vật liệu nhẹ gần bờ biển bị hư hại", Nelson Egargue, người đứng đầu thiên tai của tỉnh Aurora nơi Noru đổ bộ, nói với đài phát thanh DZRH.

Những con sóng do cơn bão cấp 3 tấn công đã đánh vào các cảng, hình ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy, các khu vực trũng thấp đã bị ngập lụt.

Eliseo Ruzol, thị trưởng thị trấn ven biển General Nakar, gần vị trí đổ bộ của Noru, nói với DZRH: "Hiện tại gió đã dịu hơn nhưng trời tối vì chúng tôi không có nguồn cung cấp điện".

Philippines, một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo, trung bình hàng năm có 20 cơn bão nhiệt đới gây ra lũ lụt và lở đất. Năm 2013, cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từng được ghi nhận, đã giết chết 6.300 người.

Philippines đóng cửa trường học, cắt điện khi siêu bão Noru đổ bộ lần 2 - Ảnh 2.

Philippines tiếp tục khẩn trương di dời người dân đến nơi trú ẩn an toàn.

Noru, đang di chuyển về phía tây qua các tỉnh sản xuất lúa gạo ở Luzon, có khả năng xuất hiện trên Biển Đông vào đầu ngày thứ Hai.

Noru là cơn bão số 11 và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philippines từ đầu năm tới nay. Bão Noru di chuyển theo hướng Tây, dự báo sẽ suy yếu dần khi tiến vào Biển Đông và đổ bộ Việt Nam trong 48-72 giờ tới.

Philippines - được xếp hạng trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu - phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm.

Philippines đóng cửa trường học, cắt điện khi siêu bão Noru đổ bộ lần 2 - Ảnh 3.

Một người đàn ông chuẩn bị cập bến thuyền của mình để chuẩn bị cho Siêu bão Noru, ở Manila, Philippines, ngày 25/9. Ảnh: Reuters

Philippines đóng cửa trường học, cắt điện khi siêu bão Noru đổ bộ lần 2 - Ảnh 4.

Phụ nữ xếp hàng tại một trung tâm sơ tán để chuẩn bị cho Siêu bão Noru, ở Manila, Philippines, ngày 25/9. Ảnh: Reuters

Philippines đóng cửa trường học, cắt điện khi siêu bão Noru đổ bộ lần 2 - Ảnh 5.

Người dân mang đồ đạc đến trung tâm sơ tán ở tỉnh Aurora, Philippines, ngày 25/9. Ảnh: Reuters

Nguồn: Reuters

GIA HÂN