Phó Chủ tịch Hà Nội lý giải về việc "treo biển trước nhà" người về từ TPHCM không phải là siết chặt

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, việc treo biển trước nhà người về từ vùng dịch không phải là siết chặt.

Chiều 12/10, trong buổi kiểm tra việc đón hành khách trên chuyến bay về từ TPHCM tại sân bay Nội Bài, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã có những trao đổi về chính sách nới lỏng và biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Thủ đô trong thời gian tới.

Ông Quyền nói: "Việc triển khai tiếp nhận các chuyến bay, hành khách là thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, là sự phối hợp của Hà Nội, để vừa đảm bảo được phòng chống dịch một cách cao nhất, không để dịch bệnh bùng phát trở lại.  

Chúng ta không thể đóng cửa mãi được, nhưng điều kiện và thời điểm để mở cửa là vấn đề quan trọng nhất. Từng bước nới lỏng trên cơ sở giữ vững được thành quả, bảo vệ sức khỏe cho người dân Thủ đô. Nếu tình hình dịch bệnh cứ kiểm soát được như thế này thì sẽ nới lỏng dần". 

  Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Vể việc Hà Nội lại siết chặt hơn việc quản lý, giám sát hành khách trên các chuyến bay về từ vùng dịch, trong đó có biện pháp "treo biển ở cổng nhà" người về từ vùng dịch, ông Quyền lý giải: "Việc này không phải là siết chặt về mặt y tế hay siết chặt quản lý. Ở đây việc treo biển là các cơ quan y tế hướng dẫn để theo dõi sức khỏe của người dân trong bối cảnh có nguy cơ về dịch bệnh. Do không thực hiện việc cách ly nữa nên ý thức của công dân rất quan trọng để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Khi treo biển thì cơ quan chức năng về y tế, tổ Covid cộng đồng, hàng xóm láng giềng... họ đều biết họ biết được có người về từ vùng dịch. Từ đó có biện pháp phòng chống dịch và giám sát được tốt nhất, an toàn nhất cho tất cả mọi người.

Đây không phải là biện pháp mới, trong thời gian chống dịch vừa qua Hà Nội vẫn thực hiện việc dán biển ở các gia đình có F0.

Chúng tôi rất tích cực phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các cơ quan, đơn vị ngành hàng không.

Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, CDC thường trực thường xuyên về kiểm dịch; tổng hợp danh sách để thông báo cho các cơ quan, ban ngành của thành phố, quận huyện, xã phương để phối hợp đón hành khách trên các chuyến bay về lưu trú tại địa bàn và thực hiện việc theo dõi sức khỏe tại nhà.

Việc kết nối thêm đường bay là kế hoạch của Bộ GTVT, của Cục Hàng không. Khi có chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương thì Hà Nội phải phối hợp, đồng thời có các biện pháp để đảm bảo phòng chống dịch một cách tốt nhất".

Thanh Mai

Các nhà máy Việt Nam khó khăn trong việc phục hồi sản xuất, Mỹ lo thiếu hụt nguồn hàng cho mùa mua sắm cuối năm

Các nhà máy Việt Nam khó khăn trong việc phục hồi sản xuất, Mỹ lo thiếu hụt nguồn hàng cho mùa mua sắm cuối năm

Liệu rằng những đôi giày Air Jordans và quần tập yoga xuất hiện dưới cây thông Noel mỗi dịp lễ Giáng Sinh ở Mỹ và châu Âu lại có thể bị phụ thuộc vào những công nhân dây chuyền lắp ráp Việt Nam như chị Lê Thị Mỹ hay không.