"Phố nhà thờ" - Câu chuyện tình lãng mạn qua lăng kính xã hội của chàng Tây nói tiếng Ta

Không chỉ trình bày hiện thực sinh động từ góc nhìn của một người nước ngoài, soi chiếu những va chạm Đông Tây, "Phố Nhà Thờ đồng thời cũng đặt vấn đề mạnh mẽ về hành trình nhận thức bản thân và lựa chọn sống của con người.

“Khi viết, tôi luôn quan tâm đến tâm lý con người và những hạn chế của tư duy. Theo tôi, mục tiêu của văn học là gạt bỏ những ảo tưởng về cuộc sống để đối mặt với sự thật.”
(Marko Nikolić)

Marko Nikolić là cái tên còn khá xa lạ với độc giả Việt Nam. Song ít ai biết rằng, chàng Tây từng đi qua khoảng bảy mươi quốc gia này đã có hai cuốn sách được xuất bản ở châu Âu. Cuốn sách thứ ba của anh được viết hoàn toàn bằng tiếng Việt mang tựa đề "Phố Nhà Thờ".

Bìa sách Phố nhà Thờ
Bìa sách Phố nhà Thờ

Tiểu thuyết "Phố Nhà Thờ" của cây bút trẻ Marko Nikolić là câu chuyện về chàng trai người Pháp Nicolas với vẻ ngoài đẹp trai lịch lãm, lần đầu tiên đặt chân tới Hà Nội, một thành phố u ám và hoàn toàn xa lạ, khác xa với những tưởng tượng về “một chốn tràn ngập cảnh hài hòa của những con phố cổ kính, tựa như trường quay của một bộ phim lịch sử lãng mạn”.

Tiêu tiền Euro, mang quốc tịch Pháp, lại có vẻ ngoài đẹp trai lịch lãm, Nicolas đã nghĩ rằng, cả đất nước này xoay quanh mình. Anh tận hưởng cuộc sống xa hoa, hưởng thụ phụ nữ và không ngừng phán xét xung quanh bằng con mắt duy lý, ích kỷ, đáo để. Ngay cả trong tình yêu Nicolas cũng tôn thờ sự "thuận tiện và hợp lý", và cô gái bé nhỏ ấy đã rời bỏ anh.

Tác giả Marko Nikolić
Tác giả Marko Nikolić

Thất bại trong tình yêu khiến Nicolas cảm thấy bản ngã bị tổn thương sâu sắc, anh bắt đầu cật vấn bản thân, soi chiếu những góc khuất tâm hồn mình, xem xét lại mục đích và ý nghĩa cuộc sống, để rồi nhận ra mình đã lố bịch và ngu ngốc đến thế nào…

"Phố Nhà Thờ" không chỉ là một câu chuyện tình lãng mạn. Là cuốn tiểu thuyết giàu tính tự truyện, cuốn sách mang lại những quan sát thú vị từ góc nhìn của một chàng trai Tây, điều sẽ khó bắt gặp ở những cây viết trẻ trong nước.

Với một lối văn linh hoạt, tự nhiên, đầy màu sắc nhưng không thiếu phần hài hước, "Phố Nhà Thờ" cuốn người đọc vào hành trình tìm kiếm bản thân đầy sôi động của nhân vật chính Nicolas, mà trong đó, tình yêu chỉ là một phần trên hành trình ấy. Không chỉ trình bày hiện thực sinh động từ góc nhìn của một người nước ngoài, soi chiếu những va chạm Đông Tây, "Phố Nhà Thờ đồng thời cũng đặt vấn đề mạnh mẽ về hành trình nhận thức bản thân và lựa chọn sống của con người.

Dù mới trình làng nhưng chúng ta không thể phủ nhận tài năng của Marko Nikolić qua những điều anh gửi gắm và thể hiện trong "Phố Nhà Thờ". Có thể nói, Marko Nikolić là một cây cây bút trẻ đã phần nào ghi dấu trong lòng người đọc với cuốn sách đầu tiên viết bằng tiếng Việt, như một món quà ra mắt, dành tặng riêng cho độc giả Việt Nam.

TÁC GIẢ

Marko Nikolić sinh năm 1987 tại Serbia. Anh là Thạc sĩ trong lĩnh vữ giảng dạy từ Đại học Belgrade, Serbia và Đại học Latvia. Marko Nikolić sử dụng thành thạo bốn ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Việt. Đã đặt chân đến khoảng bảy mươi nước trên thế giới.

Marko Nikolić dạy tiếng Anh ở Việt Nam từ năm 2014 và quyết định chọn Việt Nam làm quê hương thứ hai. Hiện anh sống và làm việc ở Hà Nội.

Marko Nikolić viết sách từ năm 14 tuổi và đã từng ra mắt hai cuốn sách tại châu Âu. Tiểu thuyết Phố Nhà Thờ là cuốn sách thứ ba, được viết bằng tiếng Việt.

LA

Vũ Cẩm Nhung ra mắt tự truyện hướng đến phụ nữ

Vũ Cẩm Nhung ra mắt tự truyện hướng đến phụ nữ

"Bao giờ là đúng lúc" của Vũ Cẩm Nhung và Phan Ý Yên chuyển tải thông điệp sống tích cực tới những người phụ nữ khi đối diện với khó khăn