Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để quay lại thời giãn cách cả tỉnh, cả khu vực

Phó thủ tướng yêu cầu trong 2-3 tuần tới, các tỉnh phía Nam, nhất là khu vực Tây Nam Bộ tổ chức tiêm vaccine "khẩn trương nhất".

Tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống Covid-19 với 19 tỉnh, thành phía Nam, chiều 26/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh chuyển sang trạng thái bình thường mới phải tuân thủ 5K, không để quay lại thời giãn cách cả tỉnh, cả khu vực mà chỉ quy mô cấp xã, huyện.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn chứng, vừa qua nhiều nước có tỷ lệ tiêm vaccine đủ liều rất cao nhưng vẫn phải tái phong tỏa do không thực hiện đầy đủ biện pháp chống dịch nên cần sẵn sàng kịch bản linh hoạt, sát thực tiễn để ứng phó khi có ca bệnh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam 

Phó thủ tướng yêu cầu trong 2-3 tuần tới, các tỉnh phía Nam, nhất là khu vực Tây Nam Bộ tổ chức tiêm vaccine "khẩn trương nhất", nhanh chóng bao phủ vaccine mũi 1, tiếp tục tiêm mũi 2.

Ông Đam cho biết khi đạt tỷ lệ bao phủ mũi một cao, người được tiêm bắt đầu sinh kháng thể thì khi có F0 "vẫn khống chế được tốc độ lây nhiễm", kết hợp với tăng cường chăm sóc từ sớm, tại nhà giúp hệ thống y tế không quá tải hay có nhiều ca bệnh nặng, tử vong.

Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ tại TP HCM, nhận định tỷ lệ bao phủ vaccine tại các tỉnh Đông Nam Bộ cao nhưng vẫn ghi nhận nhiều ca mắc nên những nơi này cần chú trọng bảo vệ những người chưa tiêm, trong đó có trẻ em.

Với các tỉnh Tây Nam Bộ,Thượng tướng Võ Minh Lương cho rằng các tỉnh này cần tăng cường xét nghiệm tầm soát, truy vết F0 ngoài cộng đồng, nhất là khi tỷ lệ người dân được tiêm vaccine còn thấp, năng lực hệ thống y tế yếu.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh phối hợp chặt chẽ, cùng chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, tăng cường kiểm soát người từ nơi khác về. Bộ Y tế, Công an, Thông tin Truyền thông khẩn trương kết nối, liên thông dữ liệu để xác định người đến từ tỉnh khác từng cư trú ở địa bàn cấp độ mấy. Các tỉnh, thành phía Nam gửi nhu cầu về sinh phẩm xét nghiệm để Bộ Y tế cân đối, hỗ trợ.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, phải tiếp tục nâng cao cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh tại các tỉnh Tây Nam Bộ, khi lượng người từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về khu vực này rất đông. 

Hệ thống y tế sẵn sàng ứng phó nguy cơ dịch ở cấp độ 4, nhất là oxy y tế, tháp điều trị 3 tầng, lập trạm y tế lưu động...

Thanh Mai

Người Mỹ đang mua xe Tesla chứ không phải xe điện

Người Mỹ đang mua xe Tesla chứ không phải xe điện

Đó là một nhận định tương đối đúng đối với người tiêu dùng Mỹ trong những năm gần đây, với việc Tesla chiếm phần lớn lượng xe điện bán ra, bao gồm 79% vào năm 2020, theo IHS Markit.