Phó tổng thống Biden chọn nữ "chiến binh da màu" làm phó tướng

Dù từng khá yếu thế và phải rút khỏi tranh cử vào 2019 nhưng năm nay, bà Kamala Harris lại được dự đoán sẽ vươn lên hàng đầu.

Tháng 6/2019, trong cuộc tranh luận giữa các ứng viên tham gia tranh cử tổng thống Mỹ, bà  Kamala Harris, thượng nghị sĩ da màu đến từ bang California nói: "Phó tổng thống Biden, tôi không tin rằng ông là một người phân biệt chủng tộc, nhưng cá nhân tôi cho rằng thật đau lòng khi ông ca ngợi hai thượng nghị sĩ Mỹ, những người xây dựng danh tiếng dựa trên phân biệt chủng tộc ở đất nước này".

Kamala Harris 
Kamala Harris 

Từ đó Harris trở thành gương mặt rất được chú ý. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, bà rút khỏi cuộc đua, khi nhận ra sự ủng hộ dành cho Biden trong đảng Dân chủ là quá lớn. Năm nay, Phó tổng thống Biden lại lựa chọn chính người đã chỉ trích mình gay gắt để làm phó tướng trong nỗ lực ganh đua với đối thủ Donald Trump.

"Tôi vinh dự được thông báo rằng tôi đã chọn Kamala Harris, một chiến binh không biết sợ hãi luôn đấu tranh cho những người nhỏ bé và là một trong những công chức tốt nhất của đất nước, trở thành người liên danh tranh cử cùng tôi", Biden viết trên Twitter. "Tôi tự hào vì có cô ấy bên cạnh mình trong chiến dịch tranh cử này".

Bà Harris viết trên Twitter cho biết bà cũng "rất vinh dự" vì điều này và sẽ làm những gì cần thiết để giúp ông Biden giành chiến thắng. 

Harris, 55 tuổi, sinh ra tại Oakland, California. Cha bà đến từ Jamaica còn mẹ bà đến từ Ấn Độ. Bà lớn lên gắn bó với những di sản văn hóa Ấn Độ nhưng mẹ bà đã tiếp nhận văn hóa của người da màu ở Oakland và nuôi dạy hai cô con gái dựa trên nền tảng văn hóa đó.

Harris viết trong cuốn tự truyện với tựa đề The Truths We Hold (Những sự thật chúng ta nắm giữ): "Mẹ tôi hiểu rất rõ rằng bà đang nuôi dạy hai cô con gái da màu. Bà biết rằng quê hương mới của bà sẽ nhìn Maya (em gái Harris) và tôi là những cô gái da màu. Vậy nên, bà quyết tâm nuôi dưỡng chúng tôi trở thành những phụ nữ da màu tự tin, kiêu hãnh".

Harris theo học Montreal trong 5 năm, sau đó là sinh viên Đại học Howard. Harris cho biết 4 năm đại học là quãng thời gian mang đến những trải nghiệm quan trọng giúp hình thành nên nhân cách của bà. Bà cảm thấy tự hào về gốc gác của mình. Sau đó, bà học thêm bằng luật tại Đại học California ở Hastings và bắt đầu sự nghiệp tại Văn phòng Công tố hạt Alameda.

Bà cho rằng, các chính trị gia không nên quá chú ý và bị ảnh hưởng bởi màu da hay nguồn gốc của ai đó. "Quan điểm của tôi là: Tôi là chính tôi. Tôi hài lòng với nó", Harris nói.

Năm 2003, bà được bầu vào vị trí trưởng công tố quận San Francisco và sau đó là tổng chưởng lý California. Bà được đánh giá cao và giành thắng lợi trong cuộc đua giành ghế thượng nghị sĩ bang California năm 2017. Hồi đầu năm ngoái, Harris ban đầu nhận được không ít sự ủng hộ nhưng bà không nêu rõ được mục đích tranh cử và không trả lời thuyết phục các câu hỏi về các chính sách quan trọng.

Trong các cuộc tranh luận giữa những ứng viên giành suất đại diện đảng tranh cử tổng thống, bà thường thể hiện khá rõ nét kỹ năng tố tụng của mình, song lại khiến đối thủ Biden rơi vào thế bị công kích. Harris đã rất cố gắng để giữ cân bằng giữa hai cánh tiến bộ và ôn hòa trong đảng của mình khi tranh cử nhưng thất bại vì vậy đã rút lui. 

Tháng 3 vừa qua, Harris lên tiếng ủng hộ Biden, nhấn mạnh bà sẽ "làm mọi việc trong quyền hạn để giúp ông trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ".

Dù bị đánh giá chưa đủ tiến bộ nhưng Harris đã cố gắng làm bật lên tư tưởng của mình, như việc yêu cầu gắn camera trên áo cho các đặc vụ tại Sở Tư pháp California, cơ quan chính phủ đầu tiên chấp nhận chúng, hay cho ra đời một cơ sở dữ liệu cung cấp quyền truy cập công khai tới các số liệu tội phạm. Sau bao nỗ lực bà vẫn không thể thuyết phục mọi người. 

Bà phát động chiến dịch tranh cử với điệp khúc "Kamala là một cảnh sát" nhưng nó lại cản trở nỗ lực của bà nhằm thu hút ủng hộ từ những tiếng nói tự do hơn trong đảng Dân chủ tại các cuộc bầu cử sơ bộ.

Hiện tại, khi Mỹ đang chìm trong tranh cãi bạo lực, bà lại được dự đoán sẽ vươn lên hàng đầu. Harris thường kêu gọi thay đổi phương thức hoạt động của cảnh sát trên toàn quốc, kêu gọi bắt các sĩ quan cảnh sát đã giết chết Breonna Taylor, một phụ nữ người Mỹ gốc Phi 26 tuổi ở Kentucky, đề cập đến việc phải xóa bỏ phân biệt chủng tộc có tính hệ thống.

Harris tỏ ra mềm mỏng hơn trong vấn đề ngừng cấp ngân sách cho cảnh sát để chuyển cho các chương trình xã hội. 

Harris thường nói rằng các đặc điểm cá nhân của bà khiến bà trở thành gương mặt duy nhất phù hợp để đại diện cho những người yếu thế. Khi Biden đã chỉ định bà là ứng viên phó tổng thống, Harris đang đứng trước cơ hội đấu tranh cho người yếu thế từ bên trong Nhà Trắng.

Thanh Mai

Top 4 con giáp 'dậy thì thành công', trở thành mỹ nữ vạn người mê

Top 4 con giáp 'dậy thì thành công', trở thành mỹ nữ vạn người mê

Cô gái nào cũng muốn xinh đẹp. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng xinh đẹp hơn người. Top 4 con giáp dưới đây có màn "dậy thì thành công nhất".