Phổi lốm đốm vì ung thư di căn, người đàn ông ân hận vì bỏ lỡ 1 điều hầu hết nam giới mắc

Vài năm trước, nam cần thủ câu cá chuyên nghiệp có tên là Zac Yarbrough, Mỹ đã được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn 4 di căn.

5 năm trước, khi đang bơi trong hồ bơi cùng con gái, Zac Yarbrough vô tình chạm tay vào ngực và nhận ra vùng ngực trái của mình có một khối nhỏ. Tuy nhiên, Zac đã ngó lơ dấu hiệu lạ này.

Zac chia sẻ: “Vài tháng sau đó, tôi vẫn đi khắp thế giới, thi đấu ở nhiều giải đấu câu cá chuyên nghiệp. Thế nhưng khối nhỏ trên ngực tôi cứ lớn dần lên cho đến khi nó có kích thước gần bằng quả bóng golf. Lúc này, tôi trông như thể có thêm bộ ngực giống nữ giới”.

Zac tiếp tục: “Thời điểm đó tôi biết mình không thể phớt lờ nó được nữa. Tôi đến gặp bác sĩ và và nhận thấy vẻ lo lắng thoáng qua trên khuôn mặt ông ấy. Sau khi kiểm tra và làm sinh thiết, bác sĩ kết luận tôi bị ung thư vú. Khi đó, tôi chỉ mới 38 tuổi và tôi không hề nghĩ nam giới cũng có thể mắc ung thư vú, thâm chí bản thân tôi còn mắc ung thư vú giai đoạn 4 di căn”.

“Bác sĩ cho biết khối u đã di căn đến các hạch bạch huyết và lan sang cả phổi. Bác sĩ nhận thấy trên phổi của tôi đã xuất hiện các vết lốm đốm”, Zac nói thêm.

Sau khi được chẩn đoán mắc ung thư, bác sĩ đã chỉ định Zac tiến hành phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú. Zac cho biết ông chỉ ở bệnh viện 1-2 ngày. Tuần tiếp theo, Zac lại tham gia giải câu cá. Điều này cũng đã mang lại cho ông động lực lớn về mặt tinh thần để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật.

Sau đó, Zac tiếp tục điều trị bằng phương pháp hóa trị và xạ trị. Ông đã vượt qua 12 đợt hóa trị và hơn 36 đợt xạ trị.

Zac chia sẻ: “Hiện, tôi đang điều trị bằng thuốc và làm hóa trị 3 tuần/lần. Cơ thể tôi đang đáp ứng tốt với việc điều trị”.

Zac Yarbrough đi câu cá.
Zac Yarbrough đi câu cá.

Sai lầm nhiều nam giới mắc làm chậm trễ việc phát hiện ung thư vú 

Zac cho biết: "Trước đây, tôi không hề biết rằng nam giới cũng có thể bị ung thư vú và tôi nghĩ nhiều nam giới cũng có suy nghĩ giống với tôi".

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Mỹ, khoảng 1% số ca được chẩn đoán mắc ung thư vú là ở nam giới. Tuy nhiên, có nhiều nam giới vẫn cho rằng đây là căn bệnh chỉ gặp ở phụ nữ mà không biết rằng bản thân cũng có nguy cơ mắc ung thư vú.

Nghiên cứu trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ chỉ ra rằng hầu hết nam giới đều mắc phải sai lầm đó là thường bỏ qua các dấu hiệu ban đầu của ung thư vú. Điều này khiến ung thư vú ở nam giới được chẩn đoán muộn hơn so với ở phụ nữ.

Việc chẩn đoán muộn có thể gây ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị bệnh. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, nếu phát hiện sớm tỷ lệ sống sau 5 năm có thể lên tới hơn 90% ở bệnh nhân mắc ung thư vú. Trường hợp phát hiện bệnh khi ung thư đã lan rộng, tỷ lệ này sẽ là 30%.

Ảnh minh họa: Nam giới cũng có khả năng mắc ung thư vú.
Ảnh minh họa: Nam giới cũng có khả năng mắc ung thư vú.

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở nam giới

Theo Dịch vụ y tế quốc gia (NHS), Anh dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở nam giới bao gồm:

- Khối u thường chỉ xuất hiện ở 1 bên vú.

- Khối u mọc dưới hoặc xung quanh núm vú.

- Khối u có thể gây đau hoặc không.

- Khối u cứng và không di chuyển.

- Khối u phát triển to hơn theo thời gian.

- Núm vú quay vào trong.

- Có dịch tiết hoặc máu tiết ra từ núm vú.

- Xuất hiện vết loét hoặc phát ban kéo dài xung quanh núm vú.

- Núm vú hoặc vùng da xung quanh trở nên cứng, đỏ hoặc sưng tấy.

- Xuất hiện vết sưng nhỏ ở nách.

Theo NHS, những thay đổi này không nhất thiết là do khối u gây ra. Tuy nhiên, khi cơ thể xuất hiện các bất thường ở vùng vú kéo dài, nam giới nên đến viện để kiểm tra và làm các xét nghiệm tầm soát để loại trừ hoặc phát hiện và điều trị khối u kịp thời (nếu có).

Mộc Miên

Người có 5 thói quen này ít mắc ung thư hơn, nhiều người không làm được việc đầu tiên

Người có 5 thói quen này ít mắc ung thư hơn, nhiều người không làm được việc đầu tiên

Trong cơ thể con người vốn có sẵn một số tế bào ung thư, tuy nhiên, nó chỉ phát triển thành căn bệnh ung thư khi có các yếu tố kích thích.