Phong tỏa nơi ở và làm việc của người nhập cảnh trái phép cùng với BN1440

Chiều 29/12, lực lượng chức năng quận 9, TP.HCM đã tiến hành lập hàng rào phong tỏa khu nhà trọ và xưởng đúc đồng, nơi cư ngụ và làm việc của thanh niên tên K. nhập cảnh trái phép cùng bệnh nhân 1440 và 1451.

Cơ quan chức năng cũng đã đưa 15 người ở cùng khu trọ và làm việc chung với thanh niên này đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 . Ngoài ra, còn khoảng 20 người thuộc diện F2, ở khu nhà trọ của nam thanh niên này cũng được cách ly tại nhà để theo dõi.

Cơ quan chức năng lập chốt bảo vệ khu vực cách ly. Ảnh: TPO.
Cơ quan chức năng lập chốt bảo vệ khu vực cách ly. Ảnh: TPO.

Các lối ra vào khu nhà trọ và xưởng đúc đồng đã được cơ quan chức năng lập rào chắn. Công an, dân phòng cũng lập chốt túc trực để hạn chế người dân ra vào khu vực cách ly. Theo người dân, khuya 28/12, cơ quan chức năng xác định được nơi ở, nơi làm việc của K. nên đã tiến hành phong tỏa để khử khuẩn, đề phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh, theo TPO.

Trước đó, K. đã nhập cảnh trái phép cùng nhóm người từ Myanma về Việt Nam hôm 27/12. Sau khi đến Q.9, K. xuống xe ở đường Nguyễn Xiển và xin vào làm tại xưởng gỗ tại P.Long Bình. Biết được nhóm người đi cùng với K. mắc COVID-19, chủ xưởng gỗ đã liên hệ với cơ quan chức năng Q.9 để hỗ trợ.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM ngày 28/12, cơ quan chức năng cho biết, chung hành trình di chuyển với bệnh nhân 1440, ngoài bệnh nhân 1451 còn có 3 trường hợp khác liên quan, trong đó có 2 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 1 trường hợp còn lại đang được khẩn trương truy vết, đến nay đã được tìm thấy.

Bác sĩ Phạm Xuân Hải, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Quận 9, cho biết qua điều tra lịch trình di chuyển, thanh niên K. hầu hết chỉ di chuyển từ nhà trọ đên xưởng gỗ. Vì K. mới tới trọ nên hầu như không tiếp xúc với người trong khu trọ, chỉ tiếp xúc với chủ nhà trọ. Hiện đã xác định được 15 trường hợp tiếp xúc gần với nam thanh niên K. và 20 trường hợp tiếp xúc xa, theo báo Tin tức.

Khu vực nhà trọ nơi nam thanh niên K. ở đã được các cơ quan chức năng lập chốt phong tỏa. Ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức
Khu vực nhà trọ nơi nam thanh niên K. ở đã được các cơ quan chức năng lập chốt phong tỏa. Ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức

Như vậy, đến nay 6 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam đã được tìm thấy, trong đó có bệnh nhân 1440 và bệnh nhân 1451, một người đang được cách ly tại Đồng Tháp, 2 người đã có kết quả âm tính, còn một trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.

Hiện nay, Sở Y tế TP.HCM vẫn đang tập trung đẩy mạnh truy vết các đối tượng tiếp xúc các ca bệnh, kịp thời cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, thông báo khẩn cho người dân nơi bệnh nhân COVID-19 đã đi qua, cùng với đó là đẩy nhanh kết quả xét nghiệm, đảm bảo có kết quả trong ngày, giảm áp lực tâm lý cho đối tượng có liên quan.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương