Phú Yên bắt đầu đón hàng ngàn người từ TP.HCM về quê

Theo kế hoạch, những chuyến xe đầu tiên đón 400 người từ TP.HCM về Phú Yên tránh dịch sẽ bắt đầu rời bến xe Miền Đông cũ vào lúc 15h chiều nay (26/7) và do Tập đoàn Phương Trang thực hiện.

Kế hoạch đón người được UBND tỉnh Phú Yên giao cho Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh phối hợp với hội đồng hương Phú Yên tại TP.HCM thực hiện.

Nhiệm vụ của các cơ quan này là thông báo, liên lạc với những người có nhu cầu về Phú Yên và sau đó tổ chức đưa đón hoàn toàn miễn phí.

Xe của Tập đoàn Phương Trang xuất phát từ tỉnh Phú Yên đi TP.HCM đón người.

Đối tượng được đón là công dân có địa chỉ thường trú tại tỉnh Phú Yên, có hoàn cảnh khó khăn, đang tạm trú tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Đợt đón này ưu tiên cho người già yếu, tàn tật, trẻ em, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người đi khám chữa bệnh, lao động tự do mất việc, không có chỗ ở và sinh viên, học sinh.

Những người được đón về Phú Yên phải bảo đảm có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị trong 36 giờ trước thời điểm khởi hành về Phú Yên; tự khai báo y tế trên tờ khai y tế và cam kết không phải là F1, F2 với các ca bệnh Covid-19.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phú Yên, theo kế hoạch của tỉnh, phương thức đón người dân về Phú Yên có cả đường bộ, đường sắt, hàng không và được kiểm soát nghiêm ngặt các theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trước mắt sẽ bố trí ô vận chuyển hành khách của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang để đón công dân Phú Yên về quê. Mỗi đợt xe xuất bến và về cách nhau hai ngày, hoạt động liên tục cho đến khi chở hết khoảng 4.000 người (theo con số đăng ký hiện nay là 3.300 người) có nhu cầu về Phú Yên.

Đại diện Tập đoàn xe khách Phương Trang cho biết, không chỉ đưa người có đại chỉ thường trú tại tỉnh Phú Yên, đợt này, tập đoàn huy động 5.000 chuyến xe để vận chuyển người dân khó khăn từ TP.HCM về các tỉnh miền Trung, miền Tây tránh Covid-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Phú Yên có 1.098 ca mắc Covid-19. Mấy ngày qua, số ca mắc Covid-19 mới tuy có giảm, nhưng Phú Yên vẫn duy trì hoạt động 139 chốt kiểm soát dịch tại tất cả 9/9 huyện, thị xã, thành phố và các cửa ngõ nối liền 4 tỉnh lân cận.

PV