Phương Tây đã cung cấp vũ khí nào cho Ukraina?

Trung tâm khí tượng thủy văn quốc dự báo, khoảng chiều tối và đêm mai (4/10), bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc bộ; sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung bộ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói vũ khí trị giá 800 triệu USD (610 triệu bảng Anh) cho Ukraina khi phương Tây tăng cường viện trợ quân sự chống lại cuộc tấn công của Nga.

Hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraina bắt đầu thận trọng với mũ bảo hiểm và áo khoác nhưng giờ đây bao gồm cả máy bay không người lái có thể tiêu diệt xe tăng và pháo binh Nga từ cách xa 50 dặm.

Phương Tây đã nhiều lần từ chối thực thi vùng cấm bay đối với Ukraina nhưng hiện đang cung cấp một loạt vũ khí mạnh mẽ.Dưới đây là những vũ khí mà phương Tây đã viện trợ cho Ukraina.

Máy bay không người lái Bayraktar TB2

Những chiếc máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất nổi bật trong các video khi bắt đầu cuộc chiến. Ukraina đã cho thấy một số cuộc tấn công hiệu quả trong việc chống lại xe tăng và xe bọc thép của Nga.

Sau đó, chúng trở nên kém hiệu quả hơn sau khi Nga thiết lập hệ thống phòng không trên chiến trường.

6838.jpg
Một máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất được trưng bày trong cuộc diễn tập duyệt binh nhân Ngày Độc lập ở Kyiv, Ukraina. Ảnh: AP

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu bán máy bay không người lái TB2 cho Ukraina vào năm 2019. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ từ chối tiết lộ số lượng máy bay, nhưng các ước tính cho biết Ukraina có tới 50 máy bay TB2.

Aaron Stein, giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại Hoa Kỳ, đã mô tả TB2 là “Toyota Corolla của máy bay không người lái”.

Ông nói: “Nó không làm được tất cả mọi thứ như chiếc xe thể thao cao cấp, nhưng nó làm được 80% điều đó. Vì vậy, ngay cả đối với một quân đội cao cấp, như Mỹ, khái niệm cơ bản về việc sử dụng một nền tảng giá rẻ, uy tín để tấn công một lực lượng vượt trội vẫn có giá trị cố hữu".

Máy bay không người lái Switchblade

"Sự trợ giúp chưa từng có" của Biden bao gồm 100 máy bay không người lái, mà các quan chức đã nói là Switchblade hoặc "máy bay không người lái kamikaze" phát nổ khi va chạm.

3316.jpg
Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ phóng một chiếc Switchblade Drone trong một cuộc tập trận tại Trại Lejeune, Nort Caroline, ngày 7 tháng 7 năm 2021. Ảnh: Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ

Mỗi máy bay không người lái được gấp lại thành một bệ phóng súng cối hạng nhẹ. Khi nó được bắn, cánh của máy bay không người lái sẽ mở ra khi vũ khí được dẫn hướng đến mục tiêu của nó.

Phiên bản mạnh nhất di chuyển với tốc độ 115 km/h và có phạm vi hoạt động 50 dặm. Phiên bản nhẹ hơn có phạm vi sáu dặm.

Tên lửa Stinger

Gói mới nhất của Mỹ bao gồm 800 hệ thống phòng không Stinger ngoài hơn 600 hệ thống đã được hứa hẹn. FIM-92 Stinger là một "hệ thống phòng không di động" - hay Manpads - thường được sử dụng cho bộ binh nhưng cũng có thể được sử dụng từ máy bay trực thăng.

4291.jpg
Nhân viên phục vụ Mỹ bắn một tên lửa Stinger từ xe chiến đấu bọc thép Stryker của họ trong cuộc tập trận Saber Strike 22 ở Rutja, Estonia. Ảnh: EPA

Loại vũ khí này được coi là rất quan trọng trong cuộc xung đột du kích thành công của mujahideen trong cuộc chiến Liên Xô-Afghanistan những năm 1980. Đức cũng đã cam kết gửi 500 tên lửa Stinger.

Tên lửa Javelin

Javelin là hệ thống tên lửa chống tăng sử dụng ảnh nhiệt để tìm mục tiêu. Gói mới nhất của Mỹ bao gồm 2.000 tên lửa loại này. Chúng có thể được bắn từ bệ phóng vác vai hoặc từ mặt đất.

2237.jpg
Binh sĩ Ukraine sử dụng bệ phóng tên lửa Javelin của Mỹ trong cuộc diễn tập quân sự ở vùng Donetsk. Ảnh: AP

Vũ khí chống tăng di động

Nhà Trắng cho biết họ đang gửi 6.000 vũ khí chống tăng di động AT4 như một phần của gói viện trợ do ông Biden đề xuất. Vũ khí cỡ nòng 84mm do Thụy Điển sản xuất có tầm bắn 500m.

Loại vũ khí này không yêu cầu cao về việc đào tạo để sử dụng, nhưng là một phát bắn nên nó đã bị loại bỏ sau khi bắn. Hàng nghìn vũ khí chống tăng đang được các nước châu Âu cung cấp, bao gồm Đức, nước đã cam kết 1.000 vũ khí chống tăng từ kho của mình; Na Uy với 2.000; và Thụy Điển, đã giao 5.000 chiếc.

3500.jpg
Một thành viên của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ huấn luyện vận hành bệ phóng chống tăng AT4 trong cuộc diễn tập quân sự ở Ukraina. Ảnh: Reuters

Tên lửa chống tăng hạng nhẹ

Vương quốc Anh đã gửi 3.615 vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo do Anh-Thụy Điển sản xuất, hay còn gọi là tên lửa NLAW. Hàng trăm chiếc khác cũng dự kiến ​​sẽ được gửi với chi phí 120 triệu bảng.

Tên lửa chỉ nặng 12,5kg và dài hơn 1m, giúp bộ binh dễ dàng sử dụng. Chúng có tầm bắn tối đa chỉ 800m. Mỹ cũng đã cam kết 1.000 vũ khí chống giáp hạng nhẹ.

6048.jpg
Một binh sĩ Ukraina cầm trên tay Vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ mới (NLAW) được sử dụng để tiêu diệt tàu sân bay cá nhân bọc thép (APC) của Nga ở Irpin, phía bắc Kyiv, vào ngày 12/3/2022. Ảnh: AFP

Tên lửa phòng không Starstreak

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cũng đã hứa cung cấp một số lượng không xác định vũ khí phòng không tốc độ cao Starstreak cho Ukraina.

Vũ khí do Belfast sản xuất được biết đến là loại tên lửa đất đối không tầm ngắn nhanh nhất. Chúng tăng tốc sau khi phóng và mang theo 3 bom, đạn con dẫn đường bằng laser để tăng cơ hội bắn trúng mục tiêu.

1200.jpg
Hệ thống tên lửa đất đối không Starstreak HVM (tên lửa tốc độ cao) được trưng bày. Ảnh: Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh

Máy bay trực thăng Mi-17

Ba Lan đề xuất cho phép tất cả các máy bay chiến đấu MiG-29 của họ, một loại máy bay quen thuộc với các phi công Ukraina, được chuyển giao qua một căn cứ không quân của Mỹ ở Đức.

Kế hoạch này đã bị Mỹ ngăn chặn, nhưng Mỹ đã điều các máy bay khác từ thời Liên Xô tới Ukraina dưới dạng 5 máy bay trực thăng Mi-17.

4500.jpg
Một chiếc trực thăng Mi-17 của Latvia hạ cánh trong cuộc tập trận Crystal Arrow 2020 tại Căn cứ quân sự Adazi, Latvia, ngày 9/3/2020. Ảnh: EPA

Ukraina bị thiệt hại nặng nề

Cố vấn kinh tế hàng đầu của chính phủ Ukraina Oleg Ustenko mới đây cho biết rằng cuộc chiến cho đến nay đã phá hủy ít nhất 100 tỷ USD cơ sở hạ tầng, các tòa nhà và các tài sản vật chất khác tại Ukraina.

Giám đốc Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) Achim Steiner cho biết, cuộc chiến ở Ukraina đang gây ra sự đau khổ không thể tưởng tượng cho con người với thiệt hại về nhân mạng và hàng triệu người phải di dời…

Sự suy giảm kinh tế đáng báo động, và những đau khổ và khó khăn mà nó sẽ mang lại cho một dân số vốn đã bị tổn thương giờ đây phải được chú trọng hơn. Vẫn còn thời gian để ngăn chặn quỹ đạo nghiệt ngã này.

Các ước tính ban đầu của Liên hợp quốc cho thấy cứ 10 người thì có gần 3 người ở Ukraina cần hỗ trợ nhân đạo để cứu sống. Dựa trên hướng hiện tại của cuộc giao tranh, 18 triệu người có thể sẽ bị ảnh hưởng, và hơn bảy triệu người có thể phải rời bỏ nhà cửa của họ.

Ước tính ban đầu, mỗi tháng Ukraina cần tài trợ 250 triệu USD để trang trải một phần thiệt hại về thu nhập cho 2,6 triệu người dự kiến ​​sẽ rơi vào cảnh nghèo.

Cung cấp cho những người dễ bị tổn thương nhất với thu nhập cơ bản là 5,50 USD mỗi ngày sẽ tiêu tốn 430 triệu USD một tháng, UNDP cho biết.

Các nước láng giềng của Ukraina, những người đã phải vật lộn để đối phó với hơn ba triệu người tị nạn được tạo ra cũng cần được giúp đỡ, cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết.

screen-shot-2022-03-19-at-13.45.08.png

Số liệu thương vong dân sự mới nhất được xác nhận từ văn phòng quyền của Liên hợp quốc, OHCHR , lưu ý rằng kể từ khi Nga toàn lực chống lại Ukraina bắt đầu vào ngày 24/2, đã có 1.834 thương vong dân sự ở nước này - 691 người chết và 1.143 người bị thương.

Các số liệu thực tế - bị cản trở bởi không thể xác nhận con số do giao tranh - có khả năng cao hơn nhiều, các cơ quan Liên hợp quốc cảnh báo.

Trong số những người thiệt mạng có 7 bé gái và 11 bé trai, bao gồm 135 nam và 99 nữ; Thêm 30 trẻ em và 409 người lớn đã chết, nhưng giới tính của họ vẫn chưa được xác định.

Tại các khu vực Donetsk và Luhansk của miền đông Ukraina, 751 người thương vong (173 người chết và 578 người bị thương), và tại vùng lãnh thổ do Chính phủ kiểm soát, 582 người thương vong (134 người thiệt mạng và 448 người bị thương).

Trên lãnh thổ do hai nước cộng hòa tự xưng là Donetsk và Luhansk kiểm soát, ngoài đường dây liên lạc, văn phòng quyền của Liên Hợp Quốc đã ghi nhận 169 thương vong (39 người chết và 130 người bị thương).

Tại các khu vực khác của Ukraina (thành phố Kyiv và Cherkasy, Chernihiv, Kharkiv, Kherson, Kyiv, Mykolaiv, Odesa, Sumy, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk và các vùng Zhytomyr), nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ khi thương vong xảy ra, đã có 1.083 người được ghi nhận nạn nhân (518 người chết và 565 người bị thương) tính đến ngày 14/3.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương