Quan chức Philippines nói 'cơ sở hạ tầng đã lỗi thời' sau sự cố mất liên lạc tại sân bay quốc tế ở Manila

Chính quyền Philippines đã tạm dừng các chuyến bay đến và đi khỏi Manila trong vài giờ vào ngày đầu năm mới (1/1) sau khi sự cố mất điện làm hỏng các thiết bị liên lạc và radar tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino (NAIA).

Hơn 360 chuyến bay đến và đi từ thủ đô Manila bị hủy, chuyển hướng hoặc hoãn chuyến, ảnh hưởng đến khoảng 56.000 hành khách, theo hãng tin AFP. Không rõ có bao nhiêu chuyến bay bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Philippines Jaime J Bautista cho biết, sân bay đã nối lại hoạt động bình thường vào khoảng 17h50 cùng ngày theo giờ địa phương.

Quan chức Philippines nói 'cơ sở hạ tầng đã lỗi thời' sau sự cố mất liên lạc tại sân bay quốc tế ở Manila  - Ảnh 1.

Hành khách chờ thông tin về chuyến bay tại Nhà ga số 3 của Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino ở Pasay, Metro Manila vào ngày 1 tháng 1 năm 2023. (Ảnh: AFP/Kevin Tristan Espiritu)

Tổng cộng có 16 chuyến bay đã đến và khởi hành từ NAIA tính đến 9h tối ngày 1/1.

Tại một cuộc họp báo với giới truyền thông, ông Jaime J Bautista đã xin lỗi vì sự bất tiện cho hành khách và đổ lỗi cho sự cố mất điện khiến hệ thống kiểm soát không lưu trung tâm bị hỏng, điều này cũng ảnh hưởng đến hoạt động tại các sân bay khác trong nước.

Ông cho biết cơ sở hiện tại tại sân bay này đã lỗi thời nên được cần nâng cấp ngay lập tức và cũng cần có một hệ thống dự phòng.

"Đây là vấn đề hệ thống quản lý không lưu" ông Bautista nói. "Nếu bạn so sánh chúng tôi với Singapore, thì có một sự khác biệt lớn, họ đi trước chúng tôi ít nhất 10 năm".

Quan chức Philippines nói 'cơ sở hạ tầng đã lỗi thời' sau sự cố mất liên lạc tại sân bay quốc tế ở Manila  - Ảnh 2.

Hành khách chờ đợi tại sân bay quốc tế Manila trong bối cảnh các chuyến bay bị hủy và hoãn ngày 1/1/2023. (Ảnh: Facebook/Ninoy Aquino International Airport MIAA)

Bộ Giao thông vận tải của nước này cho biết trong một bài đăng trên Facebook vào tối Chủ nhật rằng, việc khôi phục thiết bị vẫn đang diễn ra. Hệ thống của sân bay trước đó đã được "khôi phục một phần" vào lúc 4h chiều.

Ông Bautista nói thêm rằng Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr "biết rất rõ về tình hình" và đã ra lệnh cho nhà chức trách mở rộng hỗ trợ cho những hành khách bị ảnh hưởng.

Ông nói thêm rằng Bộ Giao thông vận tải cũng đã liên lạc với các đối tác hàng không của mình để cung cấp thực phẩm, đồ giải khát, phương tiện đi lại, chỗ ở cho tất cả các chuyến bay bị hủy và "sẽ được các hãng hàng không cung cấp miễn phí cho tất cả hành khách bị ảnh hưởng".

Quan chức Philippines nói 'cơ sở hạ tầng đã lỗi thời' sau sự cố mất liên lạc tại sân bay quốc tế ở Manila  - Ảnh 3.

Nhân viên Korea Air chuẩn bị đồ ăn và thức uống cho hành khách tại sân bay quốc tế Manila vào ngày 1 tháng 1 năm 2023. (Ảnh: Facebook/Ninoy Aquino International Airport MIAA)

Các video clip và hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hàng dài người xếp hàng tại sân bay này vào chiều Chủ nhật với nhân viên hãng hàng không phân phát gói thức ăn và đồ uống cho hành khách bị mắc kẹt.

Hãng hàng không giá rẻ Cebu Pacific trước đó cho biết đã xảy ra sự cố mất điện và mất liên lạc tại Trung tâm quản lý không lưu Philippines.

Philippine Airlines cũng đã thông báo vào chiều Chủ nhật rằng một số chuyến bay đã bị chuyển hướng, hủy bỏ và trì hoãn, và du khách nên kiểm tra tình trạng hành trình của mình trước khi tiếp tục đến sân bay.

HẢI MINH