Quảng cáo xuất hiện với tần suất dày đặc trên Youtube gây khó chịu

Không chỉ ở Việt Nam mà rất nhiều người dùng cũng phản ánh về tình trạng quảng cáo "xâm chiếm" gây khó chịu.

Hiện để xem được một clip hay đoạn video trên kênh Youtube, nhiều người phải thường xuyên tắt quảng cáo. Trước đây các quảng cáo chỉ xuất hiện ở một số vị trí nhất định trong video, hoặc giữa video là các quảng cáo banner nhỏ, không ảnh hưởng đến người xem. Thời gian gần đây, quảng cáo xuất hiện ở bất cứ đâu trên YouTube. Chưa kể là còn lặp đi lặp lại nhiều lần, nội dung dài và sản phẩm không phù hợp. 

Trong 3 tháng gần đây, tình trang này cũng được phản ánh rộng rãi trê thế giới. Ban đầu quảng cáo chỉ là các biểu ngữ nhưng sau đó là tăng dần cả về số lần hiện thị, kích cỡ, cuối cùng là thêm quảng cáo ở giữa video với tần suất khoảng một giờ mỗi lần, sau đó là cách vài phút một lần. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại Việt Nam, đối vớihai nền tảng lớn - App Store và CH Play, ứng dụng YouTube liên tục nhận được đánh giá 1* từ người dùng Việt Nam vì quá nhiều quảng cáo. Theo một quản trị viên một cộng đồng người làm Youtube ở Việt Nam, việc YouTube xuất hiện nhiều quảng cáo đến từ nhiều nguyên nhân, có thể do người xem YouTube trên Smart TV ngày càng tăng, mà trên TV, hình thức quảng cáo duy nhất là chèn vào giữa video. 

YouTube hiện cung cấp cho các đối tác của mình 5 hình thức đặt quảng cáo chính, trong đó có ba loại xuất hiện trực tiếp trong video. Các loại hình đó làquảng cáo bằng biểu ngữ, quảng cáo bằng video có thể bỏ qua, và video không thể bỏ qua.

Với hình thức quảng cáo bằng video, các mẩu nội dung có thể đặt ở đầu, cuối hoặc một vị trí bất kỳ ở giữa do chủ kênh chọn, hoặc theo thuật toán tự động của Google, điều này không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người xem mà vẫn có doanh thu. 

Thời quan qua, YouTube cũng có một số động thái cho thấy họ muốn quảng cáo xuất hiện nhiều hơn. Ví dụ như cho phép video dài 8 phút cũng đặt được quảng cáo ở giữa nội dung, thay vì phải đạt độ dài tối thiểu 10 phút. Sau đó, YouTube tiếp tục bổ sung một số điều khoản, trong đó có việc đặt quảng cáo cả trên những kênh chưa được bật kiếm tiền. Những kênh chưa đủ giờ xem hay lượt sub để bật kiếm tiền vẫn được hiển thị quảng cáo, nhưng chủ kênh sẽ không được chia phần.

Vì bị "làm phiền" nên người dùng phải sử dụng các trình duyệt có tính năng chặn quảng cáo, hoặc mua các gói YouTube Premium lậu với giá 25 nghìn đồng mỗi tháng.

Thanh Mai