Quảng Nam công bố kết luận thanh tra vụ mua máy xét nghiệm PCR 7,2 tỷ

Trước đó, Sở Y tế Quảng Nam đã mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19 với giá 7,2 tỷ đồng.

Ngày 24/6, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã công bố kết luận về việc mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động của Sở Y tế và Sở Tài chính Quảng Nam. 

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sau khi công bố kết luận, sau 5 ngày mới trình UBND phê duyệt. Ngày 30/5 vừa qua, sau khi tiến hành thanh tra vụ việc, Thanh tra tỉnh có báo cáo đến UBND tỉnh và được yêu cầu làm rõ một số vấn đề.

Máy xét nghiệm Realtime PCR tự động do Sở Y tế Quảng Nam mua.
Máy xét nghiệm Realtime PCR tự động do Sở Y tế Quảng Nam mua.

Trước đó vào ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Quảng Nam quyết định thanh tra đột xuất việc thực hiện gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động. Theo quyết định 793 của UBND tỉnh Quảng Nam đối với Sở Tài chính và Sở Y tế Quảng Nam, việc thanh tra sẽ được thực hiện trong vòng 15 ngày (không kể ngày nghỉ theo quy định), kể từ thời điểm công bố. 

Ngày 20/5, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam, ông Trần Minh Thái đã ký quyết định gia hạn thêm thời gian thanh tra 10 ngày.

Sở Y tế Quảng Nam đã mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19 với giá 7,2 tỷ đồng để trang bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam). Ngày 1/4, CDC Quảng Nam đã đưa vào vận hành hệ thống máy này. 

Trong cuộc họp ngày 29/4, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Hải khẳng định đã thực hiện đúng quy trình trong việc mua máy xét nghiệm để phòng chống dịch bằng việc dẫn chứng các thông tư của Bộ KHĐT, Bộ Tài chính.

Giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam, ông Phan Văn Chín cũng khẳng định như trên, tuy nhiên việc số tiền là 7,23 tỷ thì không đánh giá đắt hay rẻ. 

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Thanh tra tỉnh Quảng Nam vào cuộc thanh tra đột xuất việc mua hệ thống máy xét nghiệm. Đến ngày 20/5 phải báo cáo về việc này.

Thanh Mai

COVID-19 chiều 23/6: Việt Nam không có ca nhiễm mới, Đức tiếp tục phong tỏa nhà máy có công nhân nhiễm bệnh

COVID-19 chiều 23/6: Việt Nam không có ca nhiễm mới, Đức tiếp tục phong tỏa nhà máy có công nhân nhiễm bệnh

Đến 18h ngày 23/6, đã 68 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong ngày có 1 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.