Quỹ tài sản lớn nhất thế giới cảnh báo lạm phát 'không thoáng qua' và chúng ta phải sống chung với nó

Ông chủ quỹ dầu mỏ Na Uy cho biết: Cổ phiếu và trái phiếu sẽ bị lạm phát đánh gục trong vài năm tới.

Quỹ tài sản có chủ quyền lớn nhất thế giới đã cảnh báo rằng các nhà đầu tư phải đối mặt với lợi nhuận thấp trong nhiều năm do lạm phát tăng cao trở thành một đặc điểm thường trực của nền kinh tế toàn cầu.

Nicolai Tangen, giám đốc điều hành quỹ dầu mỏ trị giá 1,3 tỷ đô la của Na Uy, nói với Financial Times rằng ông là “trưởng nhóm thường trực của nhóm” trong cuộc tranh luận gay gắt về việc liệu việc tăng giá là nhất thời hay là một mối đe dọa lâu dài.

Lạm phát giá tiêu dùng đang ở mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ tại các nền kinh tế công nghiệp lớn trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ, nơi tốc độ tăng giá hàng năm đạt 7% vào tháng 12, tăng từ 0,1% vào tháng 5 năm 2020.

screen-shot-2022-01-31-at-07.19.04.png
Nicolai Tangen, giám đốc điều hành quỹ dầu mỏ trị giá 1,3 tỷ đô la của Na Uy, cho biết ông đang chứng kiến ​​lạm phát 'trên diện rộng và ngày càng nhiều'. Ảnh: Bloomberg

Tangen sở hữu quỹ dầu mỏ tương đương 1,5% giá trị của mọi công ty niêm yết trên thế giới, cho rằng lạm phát “có thể mạnh hơn mức dự kiến ​​chung” khi thế giới trải qua cả nhu cầu cao và sự gián đoạn kéo dài đối với chuỗi cung ứng.

“Chúng tôi đang nhìn thấy lạm phát trên diện rộng, ở nhiều nơi. Bạn đã thấy Ikea tăng giá 9%, bạn thấy giá thực phẩm tăng, tiếp tục tăng giá cước vận tải, kim loại, hàng hóa, năng lượng, khí đốt. . . Chúng tôi cũng đang thấy những dấu hiệu về tiền lương".

Cựu giám đốc quỹ đầu cơ cho biết: “Nó sẽ diễn ra như thế nào? Nó đánh vào trái phiếu và cổ phiếu cùng một lúc. . . trong vài năm tới, nó sẽ đánh trúng cả hai".

Các nhà kinh tế đang phân vân về việc liệu sự gia tăng lạm phát có phải là thoáng qua hay không. Một số người cho rằng đại dịch đã gây ra một cú sốc tạm thời cho chuỗi cung ứng đồng thời với sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, sẽ giảm bớt theo thời gian.

Các thước đo thị trường về kỳ vọng lạm phát cho thấy các nhà đầu tư không nên quá lo lắng về lạm phát tăng cao. Một thước đo phổ biến, tỷ lệ hòa vốn trong 10 năm, cho thấy lạm phát đang điều tiết từ mức hiện nay xuống còn khoảng 2,5%. Phương pháp đo lường hai năm cho thấy lạm phát sẽ duy trì ở mức trên 3% trong ngắn hạn.

Nhưng Tangen cho biết các yếu tố khác, bao gồm nhiều người nghỉ hưu hoặc rời bỏ công việc của họ, củng cố quan điểm của ông rằng sự gia tăng là vĩnh viễn.

Cả trái phiếu và cổ phiếu đều bắt đầu từ năm 2022 trở lại đây, và kỳ vọng dài hạn của các nhà đầu tư đối với thị trường vốn chính đang trở nên ảm đạm hơn.

AQR Capital Management, một nhóm đầu tư định lượng, ước tính rằng danh mục đầu tư cân bằng cổ điển gồm 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu sẽ chỉ trở lại 2% hàng năm sau khi lạm phát trong vòng 5 đến 10 năm tới. Đó là dưới một nửa mức trung bình khoảng 5% được hưởng trong thế kỷ qua.

Các nhà đầu tư lớn đã tìm cách tăng lợi nhuận với cái gọi là chiến lược đầu tư “thay thế”, bao gồm quỹ đầu cơ, đầu tư mạo hiểm và bất động sản.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Preqin, tài sản do họ quản lý đã tăng lên 13,3 tỷ USD vào năm ngoái, dự đoán tài sản của ngành đầu tư thay thế sẽ tăng lên 23,2 tỷ USD vào cuối năm 2026.

Nhiệm vụ của quỹ dầu mỏ, nằm trong ngân hàng trung ương của Na Uy, chỉ bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản. Nó đã có năm thứ tư đạt lợi nhuận tăng vào năm ngoái, tăng 14,5%. Nó đã tăng trưởng ổn định kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nhưng Tangen cảnh báo rằng điều đó có thể sắp kết thúc.

“Chúng tôi sẽ có những khoảng thời gian khó khăn hơn nhiều ở phía trước. . . với lãi suất cực thấp và thị trường chứng khoán rất cao, và với sự gia tăng lạm phát ở nhiều nơi, chúng ta có thể thấy một thời gian dài với lợi nhuận thấp", ông nói.

Trong lịch sử, quỹ này đã “hoạt động tốt hơn ở các thị trường đi lên và hoạt động kém hơn ở các thị trường đi xuống”, ông nói. Tuy nhiên, cựu người sáng lập quỹ đầu cơ có trụ sở tại London AKO Capital, người phụ trách quỹ dầu mỏ vào tháng 9/2020, đang hướng tới mục tiêu thay đổi điều đó thông qua “nhiều điều chỉnh nhỏ hơn”, bao gồm cả việc sử dụng kế toán pháp y để giúp tìm ra các công ty thiếu trọng lượng trong danh mục đầu tư của mình.

(Nguồn: Financial Times)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương