Quyền lợi khách hàng ở đâu sau vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung?

Bản án của Tòa án đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của hàng trăm khách hàng bởi quyền lợi của họ đã được đảm bảo sau nhiều năm đấu tranh.

Với bản án sơ thẩm của TAND TP.Đà Nẵng ngày 28/11/2019, vụ kiện tranh chấp bất động sản lớn nhất ở miền Trung giữa chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An (trụ sở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và đơn vị môi giới Hoàng Nhất Nam (trụ sở tại Đà Nẵng) đã gần đến hồi kết. Theo đó, Tòa đã bác đơn kiện của chủ đầu tư, yêu cầu thực hiện ra sổ đỏ cho hơn 300 người dân mua đất .

Rủ bỏ được ghánh nặng

Anh NVS. (trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết, anh cùng nhiều khách hàng khác mua đất tại dự án Sakura Central Park tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) từ năm 2017. Tuy nhiên, ngay sau khi đã hoàn thành hơn 90% nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư (thông qua đơn vị môi giới) thì xảy ra tranh chấp.

Người dân mua đất tại dự án Sakura Central Park bao vây trụ sở chủ đầu tư Bách Đạt An trước khi có bản án của tòa sơ thẩm. Ảnh: AP
Người dân mua đất tại dự án Sakura Central Park bao vây trụ sở chủ đầu tư Bách Đạt An trước khi có bản án của tòa sơ thẩm. Ảnh: AP

“Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài gần 2 năm khiến chúng tôi vô cùng khổ sở. Bao nhiêu vốn liếng đổ xuống đó với mong muốn mua được một lô đất nhằm định cư lâu dài càng trở nên mông lung hơn. Chúng tôi đã mang đơn đi cầu cứu khắp nơi, kể cả kéo đến  trụ sở của hai công ty này để yêu cầu họ phải đứng ra giải quyết nhưng không thành. Trong khi vụ việc đang căng thẳng thì chủ đầu tư Bách Đạt An đâm đơn kiện đòi chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam, thu hồi toàn bộ lô đất đối tác đã bán và buộc bồi thường 10,7 tỷ đồng. Như vậy, những khách hàng như chúng tôi sẽ mất trắng”, anh S. chia sẻ lại câu chuyện.

Sau nhưng áp lực từ phía người dân, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã phải vào cuộc để thanh, kiểm tra toàn bộ các dự án của Công ty Bách Đạt An. Qua đó, phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình triển khai, thực hiện dự án. Tuy nhiên, những kết luận của cơ quan chức năng cũng không đủ khả năng để bảo đảm quyền lợi của hàng trăm khách hàng đã chồng tiền mua đất.

“Khi phiên tòa tranh chấp giữa hai công ty này được đưa ra xét xử, chúng tôi đã rất lo lắng. Nếu Tòa không làm rõ được bản chất vấn đề thì thiệt hại lớn nhất lại thuộc về khách hàng. Tuy nhiên, bản án của Tòa đã không chấp nhận việc chấm dứt hợp đồng còn yêu cầu chủ đầu tư Bách Đạt An nhanh chóng thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước và nhanh chóng ra sổ đỏ cho người dân. Đó là điều mà hàng trăm khách hàng chúng tôi mong mỏi”, anh S. nói thêm.

Lo lắng chủ đầu tư không thực hiện bản án

Điều khiến nhiều người dân mua đất tại dự án Sakura Central Park lo lắng là bản án sơ thẩm sẽ không được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc. “Khi mua đất tại dự án này thì vợ chồng tôi dự kiến giữa năm 2018 sẽ xây nhà để ở. Nhưng rồi dính vào tranh chấp, lình xình đến nay vẫn chưa có sổ đỏ. Lo nhất là khoản vay ngân hàng mấy trăm triệu đồng đã đến kỳ đáo hạn”, chị NTX. (trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết.

Khách hàng mua đất dự án của Công ty Bách Đạt An không muốn tái diễn cảnh chầu chực, vạ vật tại trụ sở chủ đầu tư để yêu cầu ra sổ đỏ.
Khách hàng mua đất dự án của Công ty Bách Đạt An không muốn tái diễn cảnh chầu chực, vạ vật tại trụ sở chủ đầu tư để yêu cầu ra sổ đỏ.

Cũng theo chị X., dù bản án đã được tuyên nhưng chị cũng như nhiều khách hàng khác đang băn khoăn rằng liệu chủ đầu tư có chấp thuận theo bản án này để thực thi. “Nếu chủ đầu tư tiếp tục dây dưa không chịu ra sổ đỏ cho người dân thì nhiều gia đình sẽ lâm vào cảnh bế tắc. Bởi bên cạnh những người mua đầu tư thì những gia đình như chúng tôi có nhu cầu ở thực sự. Chúng tôi cũng không muốn phải kéo đến cơ quan chức năng để giăng băng rôn đòi đất hay khiếu kiện gì nữa. Bức bí quá, chúng tôi mới phải bỏ công việc để đi làm những việc như thế”, chị X. chia sẻ.

Chị X. cũng nhiều khách hàng mua đất tại dự án Central Park do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư dự định sẽ làm một bản kiến nghị chung đề nghị cơ quan chức năng Quảng Nam hỗ trợ, giám sát việc thực hiện bản án. Đồng thời, nhắc nhở, tạo điều kiện cho chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý và tài chính liên quan để sớm ra sổ đỏ cho người dân.

Một thẩm phán TAND TP.Đà Nẵng cho biết, theo quy định thì bản án sơ thẩm sẽ có hiệu lực pháp luật nếu không không có kháng nghị (của Viện kiểm sát), kháng cáo (của cá nhân và tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan). Trong trường hợp chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm thì Tòa sẽ xem xét, xử lý vụ án theo trình tự phúc thẩm. Tuy nhiên, trong đơn kháng cáo, công ty này phải nêu rõ lý do việc kháng cáo cũng như yêu cầu Tòa phúc thẩm giải quyết những vấn đề gì?

Cũng theo vị thẩm phán này thì bản án của Tòa sơ thẩm đã làm rõ các mối quan hệ, cũng như đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của các bên liên quan. Với những bằng chứng cũng như căn cứ hồ sơ, các hợp đồng đều đã thể hiện rõ bản chất của vụ án. Tòa phúc thẩm chỉ có thể xem xét, điều chỉnh khi có những hồ sơ và chứng cứ mới do các bên liên quan cung cấp.

AN PHONG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương