Quyết tâm trong hôm nay cứu toàn bộ các nạn nhân ra khỏi điểm sạt lở

Dự kiến trưa nay, hướng tiếp cận đường bộ được thông để thực hiện các biện pháp cứu hộ, cứu nạn.

Đến trưa nay, 14/10, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang tiếp cận các điểm sạt lở theo cả 3 hướng. Trong đó đường hàng không với 2 máy báy bay trực thăng của Sư đoàn 372 cùng hướng đường thủy và đường bộ. Quyết tâm trong hôm nay cứu toàn bộ các nạn nhân ra khỏi điểm sạt lở.

Theo Zing, đến 11h, trực thăng đầu tiên tiếp cận Thủy điện Rào Trăng 3 đã quay trở lại sân bay Phú Bài, sau khi khảo sát địa hình và thả hàng cứu trợ thành công.

Vào 11h, trực thăng đầu tiên tiếp cận Rào Trăng 3 đã quay lại Phú Bài sau khi thả hàng cứu trợ thành công. Ảnh: Zing.
Vào 11h, trực thăng đầu tiên tiếp cận Rào Trăng 3 đã quay lại Phú Bài sau khi thả hàng cứu trợ thành công. Ảnh: Zing.

Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không không quân, chỉ huy trực thăng vào cứu nạn tại Rào Trăng, cho biết máy bay đã bay quan sát xung quanh khu vực này gần 1 giờ và nhìn thấy đường sạt lở rất dài, có nhiều đoạn sát lở hàng chục cây số. Tất cả nhà ở gần như sụp đổ, các công trình hư hỏng.

Đội cứu hộ trên trực thăng đã quan sát và nhìn thấy được từng nhóm người nhỏ, khoảng 2-3 người từng nhóm, quyết định tiếp cận Rào Trăng ở độ cao thấp khoảng 30m và thả hàng cứu trợ, vật tư y tế thành công. Cán bộ công nhân và đồng bào đã đón nhận được những vật dụng y tế, thực phẩm đầu tiên. Thiếu tướng cho biết khi thời tiết thuận lợi trở lại trực thăng sẽ tiếp tục nhiệm vụ.

Đầu giờ sáng, Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã họp để tiếp tục triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn tại các điểm sạt lở khu vực các thủy điện thuộc xã Phong Xuân, huyên Phong Điền. Ban chỉ huy yêu cầu các lực lượng tranh thủ thời tiết nắng ráo để triển khai các biện pháp, phương tiện cứu hộ bảo đảm tiếp cận mục tiêu một cách sớm nhất và an toàn nhất.

Muc tiêu tiếp cận để tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ là tại Trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67 và Thủy đíện Rào Trăng 3, 4 và Thủy điện A Lin BI, B2.

Hướng cứu nạn tiếp cận từ 3 mũi đường không (2 máy báy bay trực thăng từ sân bay Phú Bài đã được huy động), đường thủy và đường bộ.

Dự kiến trưa nay, hướng tiếp cận đường bộ sẽ được thông tuyến để thực hiện các biện pháp cứu hộ, cứu nạn điểm sạt lở tại Trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67.

Đoàn xe của Lữ đoàn Công binh 414 cơ động vào hiện trường. Ảnh: QĐND
Đoàn xe của Lữ đoàn Công binh 414 cơ động vào hiện trường. Ảnh: QĐND

Công tác thông tin liên lạc được các đơn vị quân đội và viễn thông phối hợp triển khai bảo đảm thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết công tác cứu hộ cứu nạn đang được triển khai khẩn trương, tập trung cao độ, với quyết tâm trong ngày hôm nay đưa các nạn nhân ra khỏi các điểm sạt lở.

Xác nhận của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế sáng nay cho biết còn 30 người mất tích, chưa liên lạc được, trong đó có 17 công nhân tại tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và còn 13 người trong đoàn đi cứu hộ, cứu nạn. 

Văn phòng Chính phủ trong sáng nay cũng đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về công tác tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân do sạt lở đất tại trạm quản lý bảo vệ rừng 67 và thủy điện Rào Trăng 3.

Phó Thủ tướng động viên các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng động viên các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn. Ảnh: VGP

Theo thông báo, ngày 13/10/2020, Phó Thủ tướng đã kiểm tra, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn đối với các nạn nhân do sạt lở đất tại Trạm quản lý bảo vệ rừng 67 và thủy điện Rào Trăng 3, trên địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Tư lệnh Quân khu 4, Phó Thủ tướng chỉ đạo: Các tỉnh miền Trung, nhất là Thừa Thiên Huế những ngày qua đã xảy ra mưa lũ đặc biệt lớn, nhiều nơi tổng lượng mưa trên 2.000mm. Lũ trên một số tuyến sông đã vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1999. Nhiều tuyến giao thông, khu dân cư bị ngập sâu, chia cắt, cô lập, nhiều khu vực xảy ra sạt lở đất đá ảnh hưởng đến công trình cơ sở hạ tầng, nhà cửa, tính mạng của nhân dân,

Nghiêm trọng nhất là sự cố sạt lở tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 và khu vực Trạm quản lý bảo vệ rừng 67, nơi đoàn công tác đi cứu hộ cứu nạn dừng chân làm nhiều cán bộ, chiến sĩ của đoàn đi cứu hộ, cứu nạn và công nhân thủy điện Rào Trăng 3 bị nạn. Đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, còn nhiều người bị mất liên lạc.

Thủ tướng và Chính phủ sẽ làm hết sức mình, tập trung chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm cứu nạn trách nhiệm nhất, nhanh, hiệu quả nhất, nhằm giảm thiểu những thiệt hại. Thông báo yêu cầu tập trung các giải pháp cấp bách triển khai ngay lực lượng, phương tiện để tìm kiếm cứu nạn đối với những người còn bị mất liên lạc, với tinh thần quyết liệt nhất, tiếp cận nhanh nhất, ứng cứu kịp thời, hiệu quả nhất.

Thông báo cũng nêu rõ những ngày tới, thiên tai còn phức tạp, nguy cơ cao tiếp tục xảy ra mưa lũ lớn tại khu vực Trung Trung Bộ. Các tỉnh (trong đó có Thừa Thiên Huế) cần kịp thời hỗ trợ bảo đảm đời sống cho người dân, nhất là về lương thực, nhu yếu phẩm, đặc biệt là tại những khu vực dân cư đang còn bị ngập sâu, không để người dân đói, rét, bệnh tật không được cứu chữa....

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương