Rắc rối của Saigon Co.op liên quan đến Tổng giám đốc Nguyễn Anh Đức sau kết luận thanh tra

Saigon Co.op có Nghị quyết bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT với ông Nguyễn Anh Đức. Nhưng kết luận Thanh tra TP.HCM ngày 27/7 không công nhận Nghị quyết này.

Đề xuất triệu tập Đại hội bất thường để gỡ rối pháp lý

Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM ( Saigon Co.op ) đã có văn bản gửi Thường trực Thành ủy và Thường trực UBND TP.HCM, về triển khai kết luận của thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật tại Saigon Co.op.

Tại văn bản này, Saigon Co.op kiến nghị tổ chức Đại hội thành viên bất thường, để giải quyết những vấn đề liên quan quyết định bãi nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Nguyễn Anh Đức .

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Saigon Co.op. Ảnh: Báo Công Thương.
Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Saigon Co.op. Ảnh: Báo Công Thương.

Cụ thể, Đại hội thành viên thường niên năm 2020 của Saigon Co.op hôm 24/7 đã thống nhất bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Anh Đức, quyết định có hiệu lực cùng ngày. Như vậy, theo luật, ông Đức đã bị bãi nhiệm vị trí thành viên HĐQT Saigon Co.op.

Nhưng kết luận của Thanh tra TP.HCM công bố hôm 27/7, chỉ đạo không công nhận Nghị quyết của Đại hội thành viên Saigon Co.op. 

Văn bản gửi Thường trực Thành ủy và Thường trực UBND TP.HCM do Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op - ông Diệp Dũng, ký cho rằng điều này tạo nên tình thế lưỡng nan pháp lý giữa hoạt động kinh tế của doanh nghiệp và hành chính theo thông báo kết luận của Thanh tra thành phố.

Saigon Co.op cho rằng từ đó có khả năng gây ra những rủi ro pháp lý cho các hoạt động ký kết hợp đồng kinh tế với đối tác, nhà cung cấp, vì các hoạt động chủ yếu dựa vào quy định của Luật Hợp tác xã và Điều lệ doanh nghiệp.

Tại phiên họp ngày 30/7, Chủ tịch HĐQT Diệp Dũng kết luận sẽ báo cáo và xin ý kiến lãnh đạo TP.HCM, cho phép triệu tập Đại hội thành viên bất thường cùng với sự tham dự và định hướng của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM, để quyết định những nội dung liên quan quyết nghị bãi nhiệm ví trí Thành viên HĐQT của ông Nguyễn Anh Đức.

Và trong lúc chờ đợi triệu tập đại hội bất thường, ông Nguyễn Anh Đức vẫn giữ chức Tổng Giám đốc Saigon Co.op.

Tuy nhiên, ông Đức chỉ chỉ đạo điều hành các công việc nội bộ, và ký các văn bản liên quan cơ quan thuộc hệ thống công quyền (trừ văn bản, hồ sơ mang tính pháp lý liên quan hoạt động kinh tế của Saigon Co.op).

Saigon Co.op huy động vốn từ bên ngoài, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự

Như đã thông tin, hôm 27/7, Thanh tra TP.HCM công bố kết luận việc chấp hành quy định pháp luật tại Saigon Co.op. Một trong những sai phạm đáng chú ý được thanh tra chỉ ra là tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

  Saigon Co.op huy động vốn từ bên ngoài, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Ảnh: N.Phương

Saigon Co.op huy động vốn từ bên ngoài, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Ảnh: N.Phương

Cụ thể, tại Đại hội thành viên bất thường Saigon Co.op hồi cuối tháng 1/2020, doanh nghiệp có Nghị quyết thống nhất tăng vốn điều lệ từ 3.200 tỷ đồng lên hơn 6.797 tỷ đồng, tức tăng thêm gần 3.600 tỷ đồng. 

Nguồn vốn tăng này được huy động vốn từ các đơn vị thành viên. Đơn vị góp nhiều nhất hơn 952 tỷ, ít nhất là 50 triệu đồng.

Thanh tra TP.HCM chỉ ra các HTX thành viên tổ chức triển khai việc huy động vốn không đúng trình tự thủ tục quy định tại Luật Hợp tác xã và Điều lệ. 

Cụ thể, HTX thành viên huy động từ nguồn vốn bên ngoài không phải là thành viên của HTX để góp vốn vào Saigon Co.op. Đồng thời, các HTX thành viên không cung cấp hồ sơ liên quan việc góp vốn.

Một số HTX hoạt động đạt lợi nhuận sau thuế dưới 6 tỷ đồng nhưng không tham gia góp vốn, trong khi phần lớn các HTX lợi nhuận sau thuế chỉ 24 triệu đến dưới 500 triệu đồng lại tham gia góp với số vốn hàng trăm tỷ đồng, là điều không bình thường.

Theo Thanh tra TP.HCM, nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên thì Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài, và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động. 

Thanh tra TP.HCM cho rằng có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, ảnh hưởng an ninh kinh tế của thành phố, và việc làm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Trong chiều ngày công bố kết luận thanh tra (27/7), Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM cũng đã quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Diệp Dũng - Thành ủy viên, và đình chỉ các vai trò Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Bí thư Đảng ủy của ông tại Đảng bộ Saigon Co.op.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cũng vừa ra quyết định hủy bỏ 4 nội dung đăng ký thay đổi lần thứ 34 của Saigon Co.op, không thừa nhận số vốn góp 3.597 tỷ đồng của các hợp tác xã thành viên thực hiện hồi đầu năm nay. Lý do là doanh nghiệp khai báo thông tin chưa chính xác.

Đồng thời, Sở cũng quyết định khôi phục giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 33 của Saigon Co.op, với vốn điều lệ cũ là 3.200 tỷ đồng. 

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương