Sàm sỡ người khác chỉ nộp phạt 200.000 đồng?

Những năm qua, nhiều vụ sàm sỡ ở nơi công cộng nhưng người vi phạm chỉ nộp phạt 200.000 đồng. Hiện tại, nếu vi phạm sẽ xử lý như thế nào?

Đây là nội dung đáng chú ý nêu tại dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự thay thế Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.

Thời gian vừa qua đã xảy ra không ít vụ sàm sỡ và người vi phạm đều chịu mức phạt là 200.000 đồng cho hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP. Mức phạt này từng gây nhiều phản ứng trong dư luận, được cho là "quá nhẹ" so với tính chất nghiêm trọng của hành vi. 

Sàm sỡ người khác chỉ nộp phạt 200.000 đồng?

Sắp tới, mức phạt đối với hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác (trừ người thi hành công vụ) sẽ tăng lên từ 2 - 3 triệu đồng (điểm a khoản 3 dự thảo Nghị định thay thế Nghi định 167).

Đặc biệt, dự thảo này đã quy định mức phạt riêng đối với người có hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục người khác. Theo đó, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng (điểm d khoản 4 Điều 5).

Ngoài bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn đồng thời phải xin lỗi công khai, trừ trường hợp nạn nhân có đơn không yêu cầu.

Tuy nhiên, hiện nay, chưa có văn bản nào định nghĩa chính xác sàm sỡ người khác là gì, song, theo Từ điển tiếng Việt, có thể hiểu sàm sỡ là có hành vi, thái độ thiếu đứng đắn đến mức thô bỉ trong quan hệ giao tiếp giữa nam và nữ.Hiện dự thảo Nghị định này đang được lấy ý kiến dư luận và các cơ quan liên quan. Hy vọng tình trạng vô văn hóa và đạo đức nêu trên sẽ được ngăn chặn bởi các cơ quan Pháp luật để bảo đảm an toàn về sức khỏe, tinh thần cho cộng đồng.

(Nguồn: LuatVietNam)

DƯƠNG THỤY(t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương