Samsung lo sợ phải đối mặt với tình trạng suy giảm kinh tế kéo dài

Lợi nhuận ròng quý I/2022 của công ty công nghệ tăng vọt, nhưng rủi ro do việc phong tỏa COVID Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraina luôn rình rập.

Theo tờ Nikkei, ngày 28/4, Samsung cho biết họ đang chuẩn bị cho những bất ổn chính trị và kinh tế toàn cầu kéo dài, khi cuộc chiến ở Ukraina và việc phong tỏa COVID-19 của Trung Quốc làm tăng rủi ro cho các doanh nghiệp của mình, ngay cả khi lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên tăng gần 60%.

Ông Seo Byung-hoon, phó chủ tịch Samsung, cho biết trong một cuộc họp về báo cáo tài chính sẽ tiếp tục tồn tại trong nửa cuối năm 2022 do các vấn đề kinh tế vĩ mô và địa chính trị. "Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tập trung vào các quy trình tiên tiến và mở rộng các ứng dụng mới khi thị trường linh kiện dự kiến ​​sẽ cải thiện", ông Seo cũng đề cập đến các sản phẩm như chất bán dẫn và màn hình.

untitled.png
Lợi nhuận của Samsung tăng nhưng tương lai bị đe dọa bởi những rủi ro toàn cầu. Ảnh: Reuters

Công ty Hàn Quốc công bố lợi nhuận ròng tăng 58,6% lên 11,3 nghìn tỷ won (8,9 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm nay so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khi đó, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng 50,5% lên 14,1 nghìn tỷ won trong cùng kỳ nhờ giá bộ nhớ giảm nhẹ hơn và đồng nội tệ yếu. Doanh thu tăng 19% lên 77,8 nghìn tỷ won.

Đầu tháng này, công ty đã đánh dấu con số lợi nhuận hoạt động và doanh thu khi ban hành hướng dẫn hàng quý. Kết quả cuối cùng mạnh hơn một chút so với hướng dẫn. Samsung không đưa ra thông báo về lợi nhuận ròng.

Theo quý, lợi nhuận hoạt động của Samsung tăng 1,8%, trong khi doanh thu tăng 1,6%.

Kết quả đạt được khi rủi ro địa chính trị đang đè nặng lên các hoạt động kinh doanh toàn cầu của công ty, từ chất bán dẫn, điện thoại thông minh đến TV và thiết bị gia dụng. Tháng trước, Samsung đã ngừng các lô hàng điện thoại thông minh và các sản phẩm khác đến Nga khi liên kết với các tập đoàn phương Tây trong việc rút lui khỏi nước này. Việc Trung Quốc đóng cửa Thượng Hải cũng làm dấy lên lo ngại về sự rạn nứt của chuỗi cung ứng.

Theo lĩnh vực, bộ phận giải pháp thiết bị tập trung vào chất bán dẫn dẫn đầu hiệu suất trong quý đầu tiên, với lợi nhuận hoạt động tăng 151,5% lên 8,5 nghìn tỷ won so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chip thuận lợi và đồng won của Hàn Quốc yếu đã giúp thúc đẩy hoạt động của ngành.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh mạng và trải nghiệm di động của hãng đã bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng kém hơn của điện thoại thông minh Galaxy S22. Lợi nhuận hoạt động giảm 13% xuống 3,8 nghìn tỷ won trong kỳ.

Công ty cho biết hoạt động kinh doanh di động của họ sẽ phục hồi với sự ra mắt của dòng điện thoại thông minh có thể gập lại mới vào nửa cuối năm nay.

"Chúng tôi có kế hoạch tối đa hóa hiệu quả của mẫu Z-series mới của chúng tôi với trải nghiệm người dùng mới", Kim Sung-koo, phó chủ tịch công ty, cho biết trong cuộc gọi. "Chúng tôi kỳ vọng thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại trong năm nay sẽ tăng gấp đôi so với năm trước và sẽ tiếp tục tăng trưởng cao sau đó."

Nomura ước tính trong một báo cáo hồi đầu tháng này rằng gánh nặng chi phí từ các vấn đề vận chuyển và nguyên liệu thô đắt đỏ hơn trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine và việc đóng cửa của Thượng Hải đã đè nặng lên bộ phận thiết bị kỹ thuật số và màn hình hình ảnh, bao gồm TV và các thiết bị gia dụng như máy giặt. Samsung cho biết lợi nhuận hoạt động giảm 27,7% xuống 800 tỷ won trong quý đầu tiên so với một năm trước.

Công ty cho biết thị trường TV sẽ phục hồi trong nửa cuối năm sau các sự kiện thể thao lớn đã được lên lịch, bao gồm FIFA World Cup Qatar 2022. Samsung hy vọng nhu cầu đối với TV cao cấp và siêu lớn sẽ tăng mạnh.

Cổ phiếu của Samsung đã giảm 0,15% trong giao dịch đầu giờ chiều sau khi công bố thu nhập, được đưa ra ngay trước khi thị trường mở cửa.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH