Sản xuất bút chì xuất đi hơn 20 nước, thu nhập của một làng nghèo ở Trung Quốc tăng 800 lần

Theo tờ China Daily, sau 40 năm áp dụng mô hình sản xuất bút chì và lúa gạo, cuộc sống người dân ở thị trấn nghèo Yuanbao (Trung Quốc) đã được cải thiện vượt bậc khi sở hữu số tài sản hơn 2.500 tỷ đồng.

Trở lại thời của những năm 1980, thị trấn Yuanbao (huyện Thượng Chí, thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc) được mệnh danh là ngôi làng điển hình của sự nghèo đói. Khó ai có thể hình dung ra được cuộc sống của những người dân sống tại đây khó khăn như thế nào.

Thời điểm đó, thu nhập bình quân đầu người hàng năm của Yuanbao chỉ ở mức 42 nhân dân tệ, khoảng 150.000 đồng. Thế nhưng, khoản nợ mà địa phương này gánh lên tới 270.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 1 tỷ đồng. 

Mãi đến năm 1983, nắm bắt cơ hội cải cách và mở cửa, ngoài mô hình trồng lúa gạo truyền thống, người dân thị trấn Yuanbao bắt đầu thành lập các doanh nghiệp sản xuất bút chì, đũa và các sản phẩm chế biến từ gỗ khác cho riêng mình. 

Yuanbao: Xuất khẩu bút chì tại 20 quốc gia, sở hữu tài sản hơn 2.500 tỷ đồng

Với tinh thần chịu khó, người dân thị trấn Yuanbao tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao và có giá cả hợp lý. Chỉ trong 5 năm, họ đã trả hết nợ, thậm chí còn tích lũy được số tiền 60.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 200 triệu đồng.

Năm 2012, thị trấn đã nâng cấp toàn bộ nền nông nghiệp truyền thống và xây dựng công viên trồng lúa chất lượng cao, nơi đã gieo cấy thành công các giống lúa chất lượng cao. Trong năm nay, hơn 400 ha đất canh tác, chiếm 50% tổng diện tích đất của làng đã được trồng các giống mới.

Một mô hình sản xuất bút chì tại Yuanbao. Ảnh: China Daily.
Một mô hình sản xuất bút chì tại Yuanbao. Ảnh: China Daily.

Song song với nông nghiệp, nghề sản xuất bút chì của làng cũng ở tầm cao mới của sự phát triển, góp phần giúp người dân thị trấn Yuanbao vươn lên làm giàu. Nhiều doanh nghiệp đã mở rộng thêm quy mô và nhiều chi nhánh khác. Theo đó, sản lượng bút chì hàng năm của các công ty trong làng đạt 2,3 tỷ chiếc, chiếm 20% tổng sản lượng cả nước. Hiện nay, các sản phẩm này đã được xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia, trong đó có Nga, Nhật Bản và Đức.

Huyện Thượng Chí giờ đây đã trở thành trung tâm ngành công nghiệp sản xuất bút chì và có thể tự xưng là “quê hương bút chì” tại Trung Quốc. Theo thống kê vào năm 2019, mặc dù dân số của Yuanbao chỉ 1.870 người nhưng tổng tài sản vốn có lên tới 730 triệu nhân dân tệ, hơn 2.500 tỷ đồng.

Người dân tại một nhà máy sản xuất bút chì ở thị trấn Yuanbao, huyện Thượng Chí, thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang. Ảnh: China Daily.
Người dân tại một nhà máy sản xuất bút chì ở thị trấn Yuanbao, huyện Thượng Chí, thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang. Ảnh: China Daily.

Chị Xun Jinde, một người dân sống trong thị trấn, cho biết: “Ngay cả trước khi thu hoạch lúa, tôi đã nhận được đơn đặt hàng. Tôi đã trồng 9 ha lúa và dự kiến ​​sẽ trong vụ sẽ thu về khoảng 300.000 nhân dân tệ, tương đương hơn 1 tỷ đồng”.

Theo Zhang Baojin, người đứng đầu của huyện Thượng Chí, cho biết, hiện nay thu nhập bình quân đầu người hàng năm là 32.000 nhân dân tệ, có nghĩa gấp 800 lần so với thời điểm 40 năm trước.

Bức tranh cuộc sống sung túc

Bên cạnh việc đầu tư cho quá trình canh tác và sản xuất, chính quyền huyện Thượng Chí còn quan tâm đến đời sống vật chất và các giá trị tinh thần khác ho người dân. Cụ thể, trong 2010, huyện đã hoàn thành dự án xây dựng khu dân cư với diện tích 50.000 m2 và đưa tất cả người dân làng chuyển đến ở.

Đồng thời, huyện Thượng Chí cũng được hỗ trợ kinh phí đầu tư 500.000 nhân dân tệ cho thị trấn Yuanbao nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và cơ sở hạ tầng, bao gồm đường xá, hệ thống sưởi, cấp nước và thoát nước, trồng cây phủ xanh cùng các công trình an sinh xã hội khác.

Bản vẽ của một nghệ sĩ mô tả khu dân cư Yuanbao với diện tích 50.000 m2. Ảnh: China Daily.
Bản vẽ của một nghệ sĩ mô tả khu dân cư Yuanbao với diện tích 50.000 m2. Ảnh: China Daily.

Sở hữu căn hộ rộng 100 m2 ở thị trấn Yuanbao, vợ chồng ông Gu Diansheng (65 tuổi) có cuộc sống thoải mái để tận hưởng tuổi già. Theo lời kể của ông Gu, tất cả các trang thiết bị và vật dụng cần thiết hằng ngày đều có sẵn trong nhà. Tuy sống ở một vùng quê nhưng cuộc sống của ông bà rất sinh động chẳng khác gì những người ở các thành phố hiện đại. 

“Vào mỗi buổi tối, tôi và bà xã thường tham gia nhiều hoạt động văn hóa khác nhau, trong đó có các điệu nhảy Yangko. Đây là một điệu nhảy dân gian truyền thống của người Hán chúng tôi”, ông Gu vui vẻ chia sẻ.

  Người dân biểu diễn điệu múa dân gian nổi tiếng Yangko tại quảng trường của thị trấn. Ảnh: China Daily.

Người dân biểu diễn điệu múa dân gian nổi tiếng Yangko tại quảng trường của thị trấn. Ảnh: China Daily.

Sau 40 năm, Yuanbao đã thoát nghèo và phát triển vượt bậc giúp cuộc sống của người dân cả huyện Thượng Chí được sung túc hơn. Với những thay đổi tích cực đó, ông Zhang Baojin cho biết: “Trong tương lai, Thượng Chí sẽ xây dựng một nhà máy xử lý nước thải và thực hiện phân loại rác trong làng. Song song với đó, chúng tôi sẽ xây dựng một ngôi làng xinh đẹp với tiêu chuẩn cao”.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương