Sắp có bản đồ dự đoán dịch bệnh đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị virus covid-19

Việc sớm đưa ra bản đồ dự đoán dịch bệnh đóng vai trò quan trọng cho việc tiến hành điều trị cũng như tác động đến nhiều mặt của xã hội.

Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện tình hình dịch bệnh do loại virus thuộc chủng Corona gây ra ngày càng lan rộng, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học đang nỗ lực không ngừng nghỉ để tìm ra phương pháp điều trị cũng như vắc xin phòng bệnh.

Cho đến hiện tại, Việt Nam đã có 15 trường hợp mắc bệnh trong đó có 6 người đã khỏi, 9 người đang được theo dõi. Chỉ có Vĩnh Phúc có thêm bệnh nhân mới nhưng vẫn được kiểm soát tốt.

  Thứ trưởng tặng giấy khen, khen thưởng cho tập thể cá nhân Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Thứ trưởng tặng giấy khen, khen thưởng cho tập thể cá nhân Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Ông Tuyên cho biết, chúng ta hiện đã có thể phân lập virus covid-19, đây là thành quả của quá trình làm việc ngày đêm trong thời gian vừa qua. Điều đặc biệt hơn là Việt Nam là 1 trong 4 nước trên thế giới phân lập thành công loại virus này, đóng góp một phần không nhỏ cho việc phòng và điều trị bệnh. Đây là thành tích đáng nể trong công tác phòng chống dịch bệnh mới này của Việt Nam.

"Khi đã phân lập được virus sẽ cho phép chúng ta hiểu chính xác hơn về con đường lây truyền của virus, biết được virus được nhân lên ở môi trường nào giúp phòng bệnh", ông Tuyên nhấn mạnh.

Viện Vệ sinh dịch tễ vẫn đang tiến hành nghiên cứu điều trị virus trong ống nghiệm và sẽ điều trị trên lâm sàng đề tìm ra phác đồ tối ưu nhất trong thời gian tới. Theo ông Tuyên, có thể chưa tạo được vắc xin ngay vì cần quá trình lâu dài, tuy nhiên trong tương lai sẽ chế tạo được vắc xin và nó sẽ có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Để đối phó với dịch bệnh, chính phủ đã giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thành lập nghiên cứu nhanh tài liệu của thế giới và 28 quốc gia đã được dịch từ đó đưa ra các báo dự báo gần nhất về tình hình diễn biến của dịch bệnh. Bản đồ dự đoán càng có sớm, việc điều trị sẽ càng được đẩy nhanh.

Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, GS.TS Đặng Đức Anh cho biết: "Viện làm việc hết công suất và có các đội trực hoạt động 24/24. Khi có mẫu ngay lập tức xét nghiệm để trả lời sớm nhất. Nhờ phân lập được virus thành công Viện sẽ cung cấp trứng dương cho các đơn vị tuyến tỉnh có thể xét nghiệm khi có mẫu bệnh phẩm… Trong thời gian tới Viện sẽ đưa ra bản đồ dự báo tình hình dịch bệnh sớm nhất".

Thanh Mai

Giao dịch giá cao su thế giới biến động không đồng nhất

Giao dịch giá cao su thế giới biến động không đồng nhất

Giao dịch giá cao su thế giới hôm nay 13/2 biến động không đồng nhất, các kỳ hạn từ tháng 3 trở đi tăng ở sàn TOCOM, sàn SHFE giảm giá.