Hà Nội: 1 trường hợp cần cách ly vì dịch bệnh vẫn chưa tìm thấy

Chiều ngày 7/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV đã có cuộc họp về các vấn đề phòng chống, ngăn ngừa virus corona.

Trong cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết hiện Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus corona. Tuy nhiên trong số những người cần tiến hành cách ly theo dõi, có một trường hợp tại quận Hà Đông hiện vẫn chưa tìm thấy.

Số trường hợp phải giám sát y tế là 819 người, số ca giám sát tại bệnh viện là 48 người (7 người đến từ Vũ Hán, 37 người từ các vùng khác của Trung Quốc, 4 người công tác tại sân bay Nội Bài). Trong đó có 45 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với nCoV.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp

Trong thời gian vừa qua, các đơn vị, ban ngành, quận huyện, thị xã đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố. Đứng trước nguy cơ bùng phát và lây lan rộng trong cộng đồng, TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế đề xuất các địa phương, người dân cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y Tế.

Vấn đề quan trọng hàng đầu là phòng dịch và cách ly. Đối với 3 trường hợp phải cách ly do có triệu chứng nghi nhiễm bệnh, có 1 trường hợp đi từ vùng dịch về hoàn toàn khỏe mạnh sẽ giám sát tại nhà. Tất cả những trường hợp từ Hồ Bắc hay qua Hồ Bắc về Việt Nam cũng phải cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, các cơ quan, địa phương phải đi vận động người dân, những người nghi nhiễm bệnh đưa vào giám sát, tuân thủ chặt chẽ quy định. Khi phát hiện triệu chứng bất thường, phải dùng xe chuyên dụng của Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển đến các cơ sở y tế có nhiệm vụ thu dung, điều trị. Hiện Hà Nội đang có 800 trường hợp phải giám sát, tuy nhiên đối với trường hợp có quyết định giám sát tại nhà hiện vẫn chưa tìm thấy, cần phải "tìm bằng được" để theo dõi sát sao. 

Cũng theo ông Chung, virus có khả năng lây chéo giữa các thành viên, thậm chí là phải đến 17 ngày sau mới phát bệnh, vì vậy cần phải rút kinh nghiệm, đề phòng cảnh giác cao hơn. “Tôi đề nghị tất cả các quận huyện làm tốt công tác tuyên truyền để những người phải cách ly tuân thủ quy định – vừa đảm bảo sức khoẻ cho bản thân vừa an toàn cho cộng đồng”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng đưa ra các dẫn chứng các nước trên thế giới sau khi đón công dân đã tiến hành cách ly tại đảo riêng trong vòng 14 ngày, khi kiểm tra hoàn toàn khỏe mạnh mới được về nhà.

Thanh Mai

Nhật Bản cách ly tàu du lịch hơn 3.500 người vì có hành khách nhiễm virus corona

Nhật Bản cách ly tàu du lịch hơn 3.500 người vì có hành khách nhiễm virus corona

Chính phủ Nhật Bản cho biết hôm 3/2 rằng họ sẽ cách ly một tàu du lịch ở Yokohama, sau khi một người đàn ông Hồng Kông dương tính với coronavirus.