Sạt lở ở Quảng Nam: Tìm được thêm 1 thi thể, 167 công nhân thuỷ điện mất liên lạc

Như vậy, tính đến hiện tại, còn 11 nạn nhân vẫn đang mất tích. Hiện, chó nghiệp vụ cũng đã được đưa vào hiện trường để tìm kiếm.

Liên quan đến vụ sạt lở ở xã Trà Leng, vào lúc 13 giờ 20 phút, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết hiện đã tìm kiếm được thêm một thi thể trong vụ sạt lở núi ở thôn 1. Thi thể này đang được người dân cùng lực lượng chức năng đào bới đất, đá để đưa lên. Tính đến hiện tại, còn 11 nạn nhân vẫn đang mất tích. 

Ngoài ra vào lúc 12 giờ 30 đã có khoảng 15 công nhân từ thủy điện Đăk Mi 2 được hỗ trợ vượt sông Đăk Mi, thoát ra ngoài. Đến 12 giờ 45 phút, có thêm tốp khoảng 10 người vẫn đang đợi đến lượt vượt sông Đăk Mi.

Chia sẻ với Thanh Niên, để đến được vị trí vượt sông này, họ phải đi bộ khoảng 2 giờ đường rừng. "Chúng tôi ẩn nấp cách chỗ này khoảng 4 - 5 km, tuy nhiên đường sá rất khó đi. Bùn ngập sâu đến ngang hông. Đến giờ phút này, tôi vẫn không tin mình vẫn bình an vô sự", một công nhân vừa vượt sông nói.

  Một công nhân đang được kéo qua sông Đăk Mi ở thủy điện Đăk Mi 2. ẢNH: TRÁC RIN

Một công nhân đang được kéo qua sông Đăk Mi ở thủy điện Đăk Mi 2. ẢNH: TRÁC RIN

Hiện cầu qua sông Đăk Mi đã bị cuốn trôi dầm, không thể qua lại. Cầu trên tuyến đường lên đập cũng bị trôi và giao thông sạt lở nhiều đoạn. Nhà máy bị ngập nước do lưu lượng nước từ thượng nguồn sông Đăk Mi về hồ rất lớn (khoảng 10.000m3/s). Do cầu bị hỏng nên việc tiếp tế lương thực cho các công nhân gặp nhiều khó khăn. 

Tại ngã 3 suối (cầu Khỉ) đang có 25 người; trạm Trộn công ty Sông Đà (cách nhà máy khoảng 3 km) có 27 người, gồm cả ông Lê Xuân Tuấn. Riêng khu vực cách cầu Khỉ khoảng 10 km có khoảng 167 người nhưng không thể liên lạc được. Số lương thực còn lại có thể giúp họ cầm cự khoảng 1-2 ngày tới.

Sáng 30/10, UBND tỉnh Quảng Nam cùng Quân khu 5 họp bàn phương án tiếp cận cứu hộ cứu nạn. Đại tá Trương Quang Nhạn, Phó tham mưu trưởng Quân khu 5, cho biết sẽ yêu cầu Kom Tum mở đường để tiếp cận Phước Lộc và nhà máy thủy điện. 

Hiện các đường tiếp cận khu vực bị nạn khó khăn có nhiều điểm sạt lở, không thể đi bằng đường bộ vào. Có thể sẽ đề nghị sử dụng trực thăng đưa lương thực vào. Trước mắt, việc tiếp tế lương thực, thực phẩm qua dây cáp đã được công ty kéo qua trạm vận hành tại khu vực cầu Khỉ. 

Với công nhân ở nhà máy đá và đập chính, lực lương chức năng đang lên ba phương án tiếp tế: Phương án thứ nhất là tìm cây to cắt cho ngã ngang qua suối để làm cầu; thứ hai là đi đường bộ từ Đăk Choong, Đắk Lấy vào; thứ ba là đề nghị trực thăng thả lương thực, thực phẩm từ trên không.

Thanh Mai

Gia Lai sơ tán dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét

Gia Lai sơ tán dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét

Gia Lai rà soát, sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức lực lượng xung kích trực 24/24 tại các điểm có nguy cơ lở đất, lũ quét.