Sau khi 'bổ sung' 563 ca ngày 25/6, số bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM lên gần 3.000 ca

Đến sáng 26/6/2021, TP.HCM đã ghi nhận 2.958 ca mắc COVID-19 trong đợt dịch thứ 4.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, chiều 25/6, TP.HCM đăng ký mã bệnh nhân cho 563 ca, từ 14538-15100. Đây là những ca bệnh được công bố từ 25/6 trong tổng số 667 ca, phần lớn trong khu cách ly, phong tỏa. Cộng cả số "bổ sung" này, trong ngày 25/6, số ca nhiễm COVID-19 cả nước lên con số kỷ lục 845 ca.

Tính đến sáng 26/6/2021, TP.HCM đã ghi nhận 2.958 ca mắc COVID-19 trong đợt dịch thứ 4.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tại TP.HCM có thể tiếp tục xuất hiện các ca lây nhiễm cộng đồng nhưng không xác định được nguồn lây. Do dịch bệnh tại đây đã đi qua một số chu kỳ lây nhiễm.

vna_potal_tp_ho_chi_minh_co_gan_3000_ca_mac_covid19_trong_dot_dich_thu_tu_5520458.png

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) Nguyễn Trí Dũng, TP.HCM đang đối mặt áp lực lớn khi ngày càng nhiều ổ dịch chưa rõ nguồn lây xuất hiện, đặc biệt, các ca bệnh ít có triệu chứng, họ tiếp xúc nhiều người và tạo thành chùm ca bệnh. Điều này gây khó khăn cho ngành y tế TP.HCM trong việc truy vết, xác định người mắc COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu TP.HCM là phải làm sao thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, cho dù là theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 thì cũng không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, tình trạng giao lưu đi lại giữa các khu vực lẫn nhau vì sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

TP.HCM phải triển khai chặt quyết liệt hơn các biện pháp về xét nghiệm và phải xét nghiệm trên từng quy mô phù hợp. Đây là mấu chốt quan trọng để kiểm soát dịch nhanh hay chậm.

Các địa phương khi xét nghiệm ra ca dương tính với COVID-19, cần ngay lập tức đưa mầm bệnh, nguồn lây ra khỏi cộng đồng. Bởi chỉ có làm như vậy mới có thể nhanh chóng chặn nguồn lây tại đây.

Bộ Y tế cũng đề nghị TP HCM tăng cường tầm soát tất cả người đến các cơ sở y tế, bao gồm cả bệnh nhân và người có yếu tố nguy cơ.

Biện pháp này cũng áp dụng ở các địa phương khác, không nên ngần ngại thực hiện giãn cách theo từng quy mô phù hợp với tình hình dịch.

Ngoài ra, Bộ Y cũng góp ý về triển khai tiêm vaccine chậm tại TP.HCM, do khâu chuẩn bị và kịch bản cho công tác tiêm chủng có những trục trặc ban đầu. Đây là lần đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn, nên chắc chắn không thể nào trơn tru được, TP.HCM sẽ có kinh nghiệm.

Bộ Y tế khuyến cáo TP.HCM phải chia nhỏ các điểm tiêm, tổ chức tiêm theo giờ, không để tụ tập quá đông người trong một thời điểm làm tăng nguy cơ lây nhiễm tại điểm tiêm đó.

Đà Nẵng ủng hộ TP.HCM 10 tỷ đồng chống dịch COVID-19

Theo ông Lê Trung Chinh, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, là một địa phương từng trải qua những đợt dịch bệnh COVID-19 lớn, nên hiểu rõ những khó khăn mà TP.HCM đang đối mặt. 

Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khi khó khăn, Đà Nẵng quyết định ủng hộ TP.HCM số tiền 10 tỷ đồng. Đây là tình cảm của TP Đà Nẵng, nơi đã từng đón nhận rất nhiều sự chia sẻ, hỗ trợ của TP.HCM.

HẢI MY