Saudi Arabia tăng giá dầu ở châu Á lên mức kỷ lục

Saudi Arabia tăng giá dầu đối với người mua ở châu Á lên mức kỷ lục, một dấu hiệu mà nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới nhận thấy thị trường khu vực này vẫn thắt chặt.

Bất chấp những dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại và bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô toàn cầu, Tập đoàn Saudi Aramco đã tăng giá bán dầu thô Arab Light cho khách hàng châu Á lên 9,80 USD / thùng so với mức chuẩn Trung Đông.

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg vào cuối tháng 7 , các nhà giao dịch và nhà máy lọc dầu đã kỳ vọng một mức tăng lớn hơn là 1,50 USD. Đó là trước khi dữ liệu xuất hiện trong tuần này cho thấy rằng người Mỹ giảm sử dung xe vào mùa hè năm 2020, khi COVID tấn công làm hạn chế tất cả các hoạt động.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất dầu lớn đang phải đối mặt với các vấn đề về nguồn cung, khiến thị trường bị thắt chặt. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs Group Inc. cho biết trong tuần này, nhu cầu vượt quá sản lượng khoảng 2 triệu thùng / ngày. Tiêu dùng ở nhiều nước châu Á đang tiếp tục phục hồi sau các đợt phong tỏa do đại dịch.

Hãng tin Bloomberg dẫn thông tin từ chủ tịch Rapidan Energy Advisers - ông Bob McNally nói rằng: "Hãy nhìn vào nhu cầu bên ngoài Mỹ - Ấn Độ. "Chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ".

Saudi Arabia tăng giá dầu ở châu Á lên mức kỷ lục - Ảnh 1.

Các xe tải chở nhiên liệu xếp hàng dài trước các bồn chứa tại một cơ sở dầu khí Aramco ở Saudi Arabia. Ảnh: AP

Giá bán tại Mỹ tăng

Aramco cũng tăng giá đối với tất cả các hạng của Mỹ, đây là lần thay đổi đầu tiên của công ty đối với khách hàng Mỹ kể từ tháng 5.

Đối với châu Âu, Aramco đã giảm các loại dầu thô nhẹ và nâng cao các loại trung bình và nặng.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi OPEC + - do Saudi Arabia và Nga dẫn đầu - đáp lại những nỗ lực ngoại giao nhiều tháng từ Mỹ để có thêm dầu với một trong những mức tăng sản lượng nhỏ nhất trong lịch sử của tổ chức này.

Dầu vẫn giảm vào hôm 4/8, với Brent giảm gần 4% xuống dưới 100 USD / thùng, theo dữ liệu của Mỹ và khi sản lượng ở Libya phục hồi . Nó đã giảm thêm xuống còn khoảng 95 USD vào thứ nay (5/8).

Lo ngại ngày càng tăng về khả năng suy thoái ở Mỹ và châu Âu đã chứng kiến giá dầu thô giảm từ khoảng 130 USD / thùng sau cuộc xung đột giữa Nga-Ukraina.

Saudi Arabia tăng giá dầu ở châu Á lên mức kỷ lục - Ảnh 2.

Xe tải chở dầu thô tới nhà máy lọc dầu ở Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Saudi Arabia bán phần lớn dầu của mình cho châu Á. Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản là những người mua nhiều nhất.

Các quyết định định giá hàng tháng của Aramco được coi là một điểm chung của thị trường dầu mỏ và thường được theo sau bởi các động thái tương tự từ các nhà sản xuất lớn khác ở Vịnh Ba Tư.

Tỷ suất lợi nhuận hay chênh lệch giá trị mà các nhà máy lọc dầu châu Á thu được từ việc biến dầu thô thành xăng đã giảm gần 78% so với mức kỷ lục hồi cuối tháng 6. Theo dữ liệu của Bloomberg, giá dầu diesel đã giảm khoảng một nửa.

Phiên 4/8, giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất kể từ trước thời điểm Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng Hai năm nay, do giới đầu tư lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu vào cuối năm nay có thể ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng.

Kết thúc phiên này, tại thị trường London, giá dầu Brent giao kỳ hạn giảm 2,66 USD, tương đương 2,75%, xuống mức 94,12 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 18/2. Trong khi đó, tại trường New York của Mỹ, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn cũng hạ 2,34 USD, tương đương 2,12%, xuống 88,54 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 2/2.

Đà giảm của giá dầu có thể chịu tác động từ các quốc gia tiêu thụ lớn bao gồm Mỹ và các quốc gia ở châu Âu, những nước đang thúc giục các nhà sản xuất tăng sản lượng để bù đắp nguồn cung khan hiếm và chống lại tình trạng lạm phát cao đang hoành hành.

Xu hướng bán tháo hôm 4/8 diễn ra sau sự gia tăng bất ngờ lượng dầu thô trong kho dự trữ của Mỹ vào tuần trước. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết, các kho dự trữ xăng, đại diện cho nhu cầu tiêu thụ năng lượng của Mỹ, đã bất ngờ gia tăng khi nhu cầu chậm lại dưới tác động của giá xăng cao gần 5 USD/gallon (1 gallon =3,78 lít).

(Nguồn: Bloomberg/Reuters)

NGỌC CHÂU