Shell đạt doanh thu kỷ lục 40 tỷ USD, cao nhất trong lịch sử 115 của mình

Shell, công ty dầu khí khổng lồ của Anh, đã báo cáo lợi nhuận hàng năm cao nhất trong lịch sử 115 năm của mình và điều này khiến những người đang phải vật lộn để trả hóa đơn năng lượng tức giận.

Công ty năng lượng khổng lồ Shell đã công bố lợi nhuận hàng năm kỷ lục gần 40 tỷ USD khi giá dầu và khí đốt tăng do Nga tấn công quân sự Ukraina vào tháng 2 năm ngoái.

Thu nhập của công ty Anh vào năm 2022 là cao nhất trong lịch sử 115 năm của công ty, một cột mốc khiến nhiều người Anh tức giận khi mà họ phải vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt chủ yếu do hóa đơn năng lượng tăng cao.

Lợi nhuận hàng năm của Shell tăng vọt lên 39,9 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó và vượt qua kỷ lục trước đó là 31 tỷ USD vào năm 2008.

Shell đạt doanh thu kỷ lục 40 tỷ USD, cao nhất trong lịch sử 115 của mình   - Ảnh 1.

Shell đạt doanh thu kỷ lục 40 tỷ USD, cao nhất trong lịch sử 115 của mình.

Giám đốc điều hành mới của Shell, Wael Sawan, cho biết trong một tuyên bố rằng: "Kết quả này chứng minh khả năng cung cấp năng lượng quan trọng cho khách hàng trong một thế giới đầy biến động".

Cuộc chiến của Nga ở Ukraina đã làm rung chuyển thị trường năng lượng toàn cầu và Shell, giống như các đối thủ cạnh tranh của mình, đã được hưởng lợi nhờ giá năng lượng tăng cao.

Chính phủ nhiều nước, trong đó có Anh, đang vật lộn với hóa đơn năng lượng tăng vọt đã phản ứng bằng cách áp thuế đối với ngành năng lượng.

Shell cho biết họ dự kiến chi phí khoảng 2,4 tỷ USD liên quan đến các loại thuế vào năm 2022. Vào đầu tháng Giêng, công ty tuyên bố sẽ nộp thuế ở Anh lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Nhưng các nhà phê bình cho rằng chính phủ đảng Bảo thủ cần thắt chặt chế độ thuế bất đối với thu nhập của các công ty năng lượng sau thông báo lợi nhuận bội thu của Shell.

"Khi người dân Anh phải đối mặt với việc giá năng lượng tăng 40% vào tháng 4, [Thủ tướng] Rishi Sunak đang để các công ty nhiên liệu hóa thạch kiếm được lợi nhuận bội thu bằng cách từ chối thực hiện một khoản thuế hợp lý", Ed Miliband, một thành viên của đảng Lao động đối lập, cho biết trong một bài đăng trên Twitter.

Hiện tại, các công ty phải trả thuế 35% cho lợi nhuận thu được từ việc khai thác dầu và khí đốt ở Anh. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho các hoạt động khác, chẳng hạn như bán nhiên liệu tại các trạm xăng hoặc lọc dầu.

Chương trình này cũng mang lại cho các doanh nghiệp khoản tiết kiệm lớn nếu họ đầu tư vào khai thác nhiên liệu hóa thạch ở Anh – cứ 1 bảng Anh (1,23 USD) chi tiêu cho việc khai thác, họ có thể nhận lại 91 pence (1,12 USD) sau khi trừ 35% thuế..

Caroline Green, cựu lãnh đạo đảng Xanh của Anh, cho biết chính phủ "đồng lõa" với các công ty năng lượng mà bà cáo buộc đã "gây ô nhiễm hành tinh của chúng ta".

"Vì một tương lai đáng sống, chúng ta phải loại bỏ nhiên liệu hóa thạch mãi mãi", bà viết trong một bài đăng trên Twitter.

Greenpeace, một tổ chức phi chính phủ, cho biết đã đến lúc "bắt những người gây ô nhiễm phải trả giá".

Nhóm này cho biết: "Trong khi Shell tính lợi nhuận kỷ lục thì mọi người trên khắp thế giới đang chịu thiệt hại do hạn hán, sóng nhiệt và lũ lụt kỷ lục – những điều mà mô hình kinh doanh của Shell đang thúc đẩy".

N.MINH