Shipper được giao hàng liên quận ở TP.HCM từ ngày 15/9

Tại buổi trực tuyến "Dân hỏi Thành phố trả lời" tối 13/9, ông Lê Hoà Bình Phó chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, đội ngũ giao hàng (shipper) sẽ được chạy liên quận với điều kiện đáp ứng các điều kiện an toàn phòng chống dịch.

Theo đó, các shipper sẽ được xét nghiệm COVID-19 thường xuyên, Thành phố (TP) sẽ tiếp tục hỗ trợ chi phí xét nghiệm shipper trong thời gian 16-30/9.

Từ 16-30/9, TPHCM thử nghiệm thí điểm nới lỏng tại 3 quận, huyện kiểm soát dịch là quận 7, Củ Chi và Cần Giờ. Một số hạng mục nới lỏng như việc vận chuyển hàng hoá, mở cửa lại cửa hàng bán mang về, mở lại điểm tập kết chợ đầu mối... từng bước tạo tiền đề, rút kinh nghiệm cho việc nới lỏng các quận, huyện khác để đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

shipper.jpg
Shipper tại TP.HCM sẽ được chhuyển hàng liên quận từ 15/9 - Ảnh minh họa.

Cũng theo ông Lê Hòa Bình, TP sẽ tiếp tục hoàn thiện phần mềm trong đó tích hợp tình hình tiêm vắc-xin, xét nghiệm, việc di chuyển … nhằm mục đích để việc di chuyển của người dân thuận lợi hơn.

Trước thắc mắc, tới đây người dân có “thẻ xanh” (người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa COVID-19) “thẻ vàng” (người tiêm 1 mũi) có thể di chuyển trở lại?. Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, việc chích vắc-xin ngừa COVID-19 vẫn chưa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch mà đồng thời sẽ phải có các yếu tố khác như 5k, xét nghiệm âm tính. Do đó, trong thời gian tới TPHCM cần có hai tuần để thí điểm tại “vùng xanh” – quận 7, Củ Chi và Cần Giờ.

Theo đó, TPHCM sẽ xây dựng một ứng dụng cập nhật chung các thông tin về tiêm vắc-xin, mục đích đi lại, tại “vùng xanh” này sau đó sẽ mở rộng khi đánh giá hết tình hình. “Trong trường hợp người dân đã chích nhưng thiếu, chưa cập nhật vào ứng dụng tại địa bàn nào thì sẽ phản ảnh với chính quyền địa phương tại đó, họ sẽ có trách nhiệm để cập nhật.

Sắp tới sẽ tích hợp được hết dữ liệu tiêm vắc-xin khi Bộ Y tế cấp, và thông qua sẽ dùng chung một ứng dụng trên điện thoại của người dân”, ông Lê Hòa Bình nói.

TP cũng đã làm việc với các ngân hàng để bàn về chính sách hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp sau thời điểm 15/9. Chẳng hạn như rút ngắn tiến độ để doanh nghiệp được vay trong vòng một tuần nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Bên cạnh các chính sách giảm lãi suất cho doanh nghiệp cũng như giãn các khoản nợ, khoanh nợ…

Ngoài ra, TP cũng đang xây dựng bộ tiêu chí, tập trung vào 8 lĩnh vực, cùng 4 phương thức sản xuất để thí điểm cho các doanh nghiệp có thể tái hoạt động trong thời gian tới.

Đ.KHẢI