Siêu bão Rai có cường độ rất mạnh, hiếm gặp trong nhiều năm gần đây

Siêu bão Rai hiện đang tiến sát Biển Đông. Đây là cơn bão rất mạnh và hiếm gặp trong nhiều năm trở lại đây.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), siêu bão Rai hiện đang tiến sát Biển Đông. Đây là cơn bão rất mạnh và hiếm gặp trong nhiều năm trở lại đây.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết  chiều 16/12, bão RAI tiếp tục mạnh thêm. Đây là cơn siêu bão với cấp gió mạnh nhất vùng gần tâm bão ở cấp 16, giật trên cấp 17. Bán kính gió mạnh của bão từ cấp 6 trở lên là 300km. Toàn bộ hoàn lưu của mây bão đang ảnh hưởng trực tiếp khu vực miền Trung và miền Nam của Philippines.

  Chiều 16/12, bão RAI tiếp tục mạnh thêm. (Nguồn: TCKTTV)

Chiều 16/12, bão RAI tiếp tục mạnh thêm. (Nguồn: TCKTTV)

"Có thể thấy mặc dù siêu bão có xu hướng giảm cấp khi đi qua miền Trung Philippines do ma sát với địa hình nhưng khi vào Biển Đông vẫn là cơn bão rất mạnh, cấp 13-14. Đây cũng là cơn bão hiếm gặp trong nhiều năm trở lại đây", ông Năng nói.

Cũng theo ông Trần Quang Năng, thống kê của rung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong khoảng 50 năm gần đây có 8 cơn siêu bão (tức đạt từ cấp 16 trở lên) xuất hiện trên vùng biển tây bắc Thái Bình Dương. Trong đó, năm 2016, có một cơn siêu bão cũng hình thành vào thời điểm tháng 12.

Trong bối cảnh biến đối khí hậu hiện nay, các hình thái thiên tai dị thường, thiên tai lớn có thể sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn. Do vậy, chúng ta cần phải tập trung, nâng cao công tác ứng phó để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra.

Theo tính toán mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng như các trung tâm dự báo bão lớn trên thế giới, có sự tập trung rất lớn là cơn bão Rai này sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc trong 24-48 giờ đầu.

Khi vào đến kinh tuyến 110-111 thì bắt đầu có xu hướng dịch chuyển lên phía Bắc, hướng về quần đảo Hoàng Sa và sau đó là về phía Trung Quốc.

Như vậy, có thể thấy nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực vùng biển phía Nam của Việt Nam (từ Bình Thuận trở vào) là chưa cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, có rất nhiều kịch bản có khả năng xảy ra.

Kịch bản lớn nhất mà chúng tôi dự báo hiện nay là cơn bão sẽ đi lên phía Bắc và chúng ta sẽ tập trung ứng phó với tình huống này. Nếu có những diễn biến có thể xảy ra trong thời gian tới thì chúng tôi sẽ cập nhật ngay lập tức".

Thanh Mai